THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh
29/09/2022 | 09:54  | View count: 6235

Ngày 28/9/2022, UBND tỉnh ban hành văn bản về triển khai ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại công văn số 1019-CV/TU ngày 31/8/2022 về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

UBND tỉnh yêu cầu  các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh; các đơn vị lực lượng vũ trang cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phốthực hiện một số nội dung sau:

Tiếp tục chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch COVID-19 như: Nghị quyết số 38/NQ-CP, ngày 17/3/2022 của Chính phủ về ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19, Công điện số 664/CĐ-TTg ngày 25/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 và Công văn số 960-CV/TU ngày 19/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo, bám sát định hướng và tổ chức hiệu quả công tác tuyên truyền, giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; huy động toàn hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia phòng, chống dịch trong bối cảnh mới.

Tuyên truyền, quán triệt tư tưởng "Kiên trì, kiên định, kiên quyết kiểm soát dịch COVID-19 với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để phục hồi kinh tế nhanh và phát triển bền vững"; "đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết để hành động"; "phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng bệnh từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở"; "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để vận động tiêm vắc xin cũng như phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác".

Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch; làm rõ, nêu bật những kết quả đã đạt được; biểu đương tinh thần đoàn kết, giữ vững bản lĩnh, vượt qua khó khăn, thách thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân; lan tỏa các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, những tấm gương hy sinh, cống hiến vì tính mạng, sức khỏe người dân; tuyên truyền phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội của mỗi cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp cùng tham gia phòng, chống dịch; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Giao Sở Y tế: Tập trung nắm bắt, theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh, nhất là sự xuất hiện các biến thể mới của COVID-19; thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động các phương án, kịch bản tuyên truyền đáp ứng mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; đảm bảo đủ vắc xin, trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và công tác tiêm chủng vắc xin phòng dịch. Trong đó, chú trọng đến các độ tuổi từ 5 đến 18 tuổi và các đối tượng có nguy cơ cao; tổ chức các hình thức vận động, tư vấn về tác dụng và lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng dịch, đảm bảo nội dung tuyên truyền, tư vấn có trọng tâm, trọng điểm, có bằng chứng khoa học và những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng cũng như trách nhiệm bảo đảm quyền được tiêm chủng của trẻ em, nhất là với độ tuổi từ 5 đến 12 tuổi, giúp cho các em và các bậc phụ huynh của các em đồng thuận trong công tác tiêm chủng.

Trong đó, chú trọng các nội dung tuyên truyền:

Tuyên truyền, khuyến cáo tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả 3 trụ cột phòng, chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị) và các giải pháp phòng, chống dịch theo công thức "2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác" trước sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19. Tự giác, tích cực tham gia tiêm vắc xin phòng dịch kịp thời, đầy đủ: mũi 3 và mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả. Đồng thời, tự thực hiện kiểm tra, rà soát thông tin tiêm chủng COVID-19 của cá nhân (trên ứng dụng PC-COVID, Hồ sơ sức khỏe điện tử, VNEID) và sử dụng chức năng "Phản ánh thông tin tiêm chủng" trên Cổng Thông tin tiêm chủng COVID-19 tại https://tiemchungcovidl9.gov.vn nếu thông tin thiếu hoặc sai lệch.

Tuyên truyền, làm rõ về tác dụng, hiệu quả và lợi ích của vắc xin trong phòng dịch bệnh; khuyến khích, vận động Nhân dân tham gia tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng; nhất là các đối tượng nguy cơ cao, bệnh lý nền (bao gồm cả trẻ em), những người muốn lựa chọn vắc xin, người sống ở khu vực có tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp; tuyên truyền, giải thích "tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 là nghĩa vụ, là quyền lợi, trách nhiệm của người dân"; khẳng định "tiêm vắc xin là một trong những biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh", cần tiêm đầy đủ và đúng hạn các loại vắc xin được khuyến nghị; cảnh báo về mức độ nguy hiểm của các biến chủng mới của dịch COVID-19; tuyên truyền người dân chăm sóc sức khỏe sau nhiễm và tái nhiễm COVID-19.

Thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về chiến dịch tiêm chủng, kế hoạch, chỉ tiêu tăng cường tiêm vắc xin do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra; quan tâm tuyên truyền đến các nhóm đối tượng được chú trọng hoàn thành sớm tiêm vắc xin như: các lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, tại các siêu thị, chợ, trong các khu, cụm công nghiệp, du lịch,...

Giao Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Tập trung chỉ đạo, tuyên truyền triển khai các giải pháp tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin tại địa phương.

Quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các văn bản chỉ đạo mới của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 bằng các hình thức phù hợp. Tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền công tác tiêm vắc xin phòng, chống dịch COVID-19 trên hệ thống truyền thông, mạng xã hội của địa phương; chủ động nội dung, phương án tuyên truyền hiệu quả, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng nhằm nâng tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn.

Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, chú trọng công tác tuyên truyền trực tiếp đến từng địa bàn dân cư. Công khai các điểm tiêm chủng trên địa bàn (địa chỉ, người phụ trách, thông tin liên hệ) thông tin đển người dân để người dân biết và đi tiêm chủng kịp thời.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông, Báo Đắk Nông và UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền về công tác tiêm chủng vắc xin, phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Nâng cao trách nhiệm quản lý, giám sát nội dung thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện báo chí - truyền thông, mạng xã hội của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải, lan truyền các thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Giao các hội, đoàn thể cấp tỉnh: Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của tổ chức đoàn thể các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới; chú trọng tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em vì lợi ích của bản thân, cộng đồng và phòng tránh nguy cơ dịch bùng phát trở lại.

Tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp Nhân dân trước diễn biến mới của dịch bệnh; vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng Nhân dân tích cực phòng, chống dịch bệnh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc để đẩy lùi dịch bệnh, quyết tâm không để dịch bùng phát trở lại.

Chỉ đạo các tổ chức đoàn, hội, đội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò tiền phong của lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tích cực tiêm vắc xin; tổ chức các đội, nhóm thanh niên tình nguyện ở các cấp hỗ trợ các lực lượng chức năng trong việc tổ chức tiêm vắc xin cho Nhân dân.

Cập nhật thường xuyên kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền; hướng dẫn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tích cực đăng tải, chia sẻ thông tin góp phần lan tỏa các thông tin chính thống về diễn biến dịch bệnh, về tiêm chủng vắc xin phòng dịch, về các khuyển cáo, khuyến nghị của ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ cơ sở, mạng lưới cộng tác viên dư luận trong việc nắm tình hình tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp Nhân dân trước diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 và công tác tiêm vắc xin phòng dịch.

 

Thảo Diệp