THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Ban hành Thể lệ Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, năm 2022 – 2023
08/09/2022 | 10:53  | View count: 5202

Ngày 07/9/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng yên, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Đắk Nông kí quyết định ban hành Thể lệ Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, năm 2022 – 2023.

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, năm 2022 - 2023 được tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chọn lọc những nhân tố xuất sắc, sản phẩm tiêu biểu đại diện cho sức sáng tạo của cộng đồng các dân tộc tỉnh Đắk Nông để giới thiệu tham gia Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17, năm 2022 - 2023.

Đối tượng tham gia dự thi, gồm có:

- Cá nhân đứng tên dự thi

Mọi cá nhân là người Việt Nam, cá nhân người nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại tỉnh Đắk Nông, không phân biệt lứa tuổi, thành phần, dân tộc, nghề nghiệp có các giải pháp kỹ thuật, các sản phẩm mới là kết quả của hoạt động sáng tạo, sáng kiến, cải tiến và ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động kinh tế - xã hội được tạo ra và áp dụng tại tỉnh Đắk Nông từ năm 2017 trở lại đây đều có quyền tham dự Hội thi. Người dự thi có thể thi theo cá nhân hoặc nhóm, tập thể (trường hợp có nhiều tác giả tham gia nhưng chỉ được ghi trong phiếu dự thi tối đa 03 tác giả có đóng góp nhiều nhất đối với giải pháp, sản phẩm dự thi).

- Tổ chức đứng tên dự thi

Mọi tổ chức đã được cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, đã đầu tư nhân lực, kinh phí, trang thiết bị,… tại Đắk Nông để tạo ra giải pháp, sản phẩm kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học áp dụng có hiệu quả. Người trực tiếp tham gia sáng tạo ra giải pháp, sản phẩm đề tài được tổ chức cử đứng tên dự thi sẽ là tác giả giải pháp dự thi.

- Mỗi cá nhân, tổ chức có thể tham gia dự thi một hoặc nhiều giải pháp, sản phẩm. Lưu ý: Các công trình đã đạt giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ cấp tỉnh hoặc cấp Quốc gia thì không được tham gia Hội thi.

Tất cả các giải pháp sáng tạo kỹ thuật, các sản phẩm mới phục vụ sản xuất, đời sống, kinh tế, xã hội, an ninh và quốc phòng đều có quyền tham dự Hội thi. Các giải pháp, sản phẩm dự thi đăng ký theo 06 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; y dược; giáo dục và đào tạo.

Hồ sơ dự thi gồm:

1. Phiếu đăng ký dự thi gồm các nội dung sau:

- Họ và tên người dự thi.

- Tên tổ chức dự thi.

- Địa chỉ nơi làm việc.

- Địa chỉ nơi cư trú.

- Điện thoại liên hệ.

- Nghề nghiệp của tác giả hoặc nhóm tác giả (ghi riêng từng cá nhân).

- Tên giải pháp, sản phẩm dự thi.

- Lĩnh vực dự thi.

- Thời điểm tạo ra giải pháp, sản phẩm (ghi ngày, tháng, năm).

- Danh sách chủ nhiệm và các thành viên, thỏa thuận về phần trăm đóng góp của mỗi người và ủy quyền cho 01 (một) người đứng ra làm đại diện dự thi nếu giải pháp, sản phẩm do nhóm tác giả tạo ra.

- Cam đoan của người hoặc tổ chức dự thi về những điều ghi trong hồ sơ dự thi là đúng sự thật.

- Xác nhận của tổ chức cho phép dự thi nếu tác giả dự thi với tư cách cá nhân hoặc tập thể nêu tại Điều 3 hoặc xác nhận của địa phương nơi tác giả cư trú.

2. Bản mô tả giải pháp, sản phẩm dự thi

- Tên giải pháp, sản phẩm dự thi (ghi như tên đăng ký trong phiếu đăng ký dự thi).

- Mô tả giải pháp, sản phẩm, sản phẩm kỹ thuật đã biết (nếu có), mô tả ngắn gọn các giải pháp kỹ thuật đã biết trước ngày tạo ra giải pháp dự thi, đặc biệt cần nêu rõ những nhược điểm cần khắc phục của các giải pháp, sản phẩm đó.

- Mô tả giải pháp dự thi, thuyết minh tính mới, tính sáng tạo của giải pháp, sản phẩm dự thi, mô tả ngắn gọn nhưng đầy đủ và rõ ràng toàn bộ nội dung của giải pháp, sản phẩm dự thi. Đặc biệt, cần nêu rõ đã khắc phục những nhược điểm nào, sáng kiến, cải tiến những chỉ tiêu nào của giải pháp, sản phẩm kỹ thuật đã biết (nếu có) hoặc những sáng tạo hoàn toàn mới.

- Khả năng áp dụng được chứng minh thông qua các hợp đồng chuyển giao công nghệ, hợp đồng sản xuất thử, xác nhận của người sử dụng có chứng thực địa chỉ của cơ quan địa phương; hợp đồng bán hàng hoặc hóa đơn bán hàng.

Hiệu quả kinh tế của giải pháp, sản phẩm dự thi là lợi ích trực tiếp có thể thu được do áp dụng giải pháp, sản phẩm mới vào sản xuất. Có bản tính toán kinh tế so với giải pháp, sản phẩm cũ hoặc so với những giải pháp, sản phẩm tương tự đã biết ở Việt Nam.

- Hiệu quả kỹ thuật thể hiện bằng những chỉ tiêu kỹ thuật mới, tiến bộ hơn so với kỹ thuật đã biết trước đó.

- Hiệu quả xã hội như: cải thiện đời sống, nâng cao trình độ dân trí, bảo vệ sức khỏe, điều kiện làm việc, an toàn lao động, bảo vệ môi trường, tạo thêm việc làm, thu nhập cho người lao động...

3. Toàn văn giải pháp dự thi: Cần nêu cụ thể quá trình từ khi bắt đầu thực hiện đến khi hoàn thành giải pháp, sản phẩm. Các tác giả có thể gửi kèm theo mô hình, sản phẩm chế thử, sơ đồ công nghệ, các bản vẽ, hình ảnh, các tính toán minh họa,...

4. Các tài liệu khác (nếu có).

Địa điểm và thời gian nhận hồ sơ dự thi

Đối với các tác giả là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, hồ sơ và sản phẩm dự thi gửi về Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thông qua phòng Kinh tế (Kinh tế và Hạ tầng) huyện, thành phố nơi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đóng và làm việc để tổng hợp, sơ tuyển, đánh giá và lựa chọn hồ sơ và giải pháp, sản phẩm xuất sắc gửi về Ban Tổ chức Hội thi cấp tỉnh.

Đối với các tác giả là cá nhân, tổ chức (Sở, Ban, ngành cấp tỉnh), hồ sơ và sản phẩm dự thi gửi về Liên đoàn Lao động tỉnh để tổng hợp, sơ tuyển, đánh giá và lựa chọn gửi hồ sơ và giải pháp, sản phẩm xuất sắc gửi về Ban Tổ chức Hội thi cấp tỉnh.

Riêng đối với các tác giả là cá nhân, tổ chức thuộc khối lực lượng vũ trang, quân sự, hồ sơ, giải pháp, sản phẩm dự thi gửi trực tiếp về Ban Tổ chức Hội thi cấp tỉnh.

Hồ sơ có thể gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh (thông qua Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Nông) chậm nhất ngày 30/5/2023 (Địa chỉ: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Nông, số 02 Phan Kế Bính, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông; điện thoại 02613.705.008; Email: lienhiephoidaknong@gmail.com).

Thời hạn nhận hồ sơ dự thi được bắt đầu từ khi công bố Hội thi đến hết ngày 30/5/2023.

Xem chi tiết Tại đây

Thảo Diệp