THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Tập trung thực hiện các giải pháp kiểm soát, phòng chống bệnh Cúm Gia cầm (A/H5N1) trên địa bàn tỉnh
20/07/2022 | 15:58  | View count: 5997

Ngày 18/7/2022, UBND tỉnh ban hành công văn số 3980/UBND-NNTNMT về tập trung thực hiện các giải pháp kiểm soát, phòng chống bệnh Cúm Gia cầm (A/H5N1) trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa đã xuất hiện 01 ổ dịch Cúm gia cầm (A/H5N1). Để công tác phòng, chống dịch Cúm gia cầm (A/H5N1) trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, kịp thời, đạt hiệu quả cao, giúp ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh, lây lan, bảo vệ sức khỏe của người dân, UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa 

Triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành luật, Quyết định số 1262/QĐ-UBND ngày 02/8/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch phòng, chống dịch Cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2019-2025 và các văn bản hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Yêu cầu người chăn nuôi tuân thủ việc khai báo và kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định của Luật Chăn nuôi và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Chỉ đạo kiên quyết không thực hiện việc hỗ trợ khi dịch bệnh xảy ra nếu không tuân thủ việc khai báo theo quy định.

Quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cấp chính quyền, thôn, bon, tổ dân phố trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời, huy động các tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị có liên quan phối hợp với cơ quan chuyên môn để chủ động giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh tại từng hộ chăn nuôi, từng cơ sở buôn bán vận chuyển gia cầm và tại các khu vực tập trung buôn bán. 

Chủ động xây dựng kế hoạch và chuẩn bị sẵn nguồn nhân lực, vật lực, kinh phí của địa phương để ứng phó kịp thời, không để dịch Cúm gia cầm phát sinh và lây lan diện rộng.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ đàn gia cầm trên địa bàn, khi phát hiện gia cầm bệnh, nghi mắc bệnh lấy mẫu gửi xét nghiệm và thông báo với Chi cục Phát triển nông nghiệp để phối hợp, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các trường hợp dương tính với vi rút Cúm gia cầm, các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng và thông báo kịp thời cho ngành y tế khi phát hiện các ổ dịch trên đàn gia cầm.

Tuyên truyền, hướng dẫn chủ cơ sở chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, sát trùng khu vực chuồng nuôi bằng vôi bột, hóa chất để tiêu diệt các loại mầm bệnh. Khuyến cáo các cơ sở chăn nuôi gia cầm chủ động tiêm phòng vắc xin Cúm gia cầm cho đàn gia cầm vật nuôi để phòng bệnh theo quy định. Yêu cầu người dân không dấu dịch, không tự vận chuyển gia cầm bị mắc bệnh ra khỏi vùng dịch, không vứt xác gia cầm chết bừa bãi làm dịch bệnh lây lan.

Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc gia cầm đưa vào giết mổ; đảm bảo gia cầm sống bán tại các chợ phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Kịp thời chấn chỉnh đối với các địa phương lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.
Xây dựng kế hoạch lấy mẫu giám sát sự lưu hành vi rút Cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên địa bàn để kịp thời phát hiện, cảnh báo và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm theo quy định.

Yêu cầu UBND thành phố Gia Nghĩa

Khẩn trương chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, UBND các xã, phường phối hợp cùng các ngành chức năng triển khai các biện pháp cấp bách để bao vây vùng dịch trên địa bàn, nhanh chóng khống chế, dập tắt dịch bệnh, ngăn chặn nguy cơ dịch Cúm gia cầm A/H5N1 lây lan ra các vùng lân cận và bùng phát thành dịch lớn trên địa bàn tỉnh; xử lý tiêu hủy gia cầm bệnh theo quy định của pháp luật. 

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp với UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa tổ chức giám sát, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm theo quy định. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn chủ động lấy mẫu xét nghiệm giám sát sự lưu hành của vi rút Cúm gia cầm tại các nơi có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh, phát hiện kịp thời để chủ động trong công tác phòng, chống dịch Cúm gia cầm. Duy trì chế độ trực tại các Điểm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển động vật và sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Giao Sở Y tế

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, giám sát dịch bệnh nhằm phát hiện sớm ca bệnh. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thuốc, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; tổ chức khám, cách ly và xử lý y tế theo đúng quy trình, kỹ thuật nếu phát hiện ca bệnh.

Giao Sở Nội vụ

Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND ngày 05/5/2022 của HĐND tỉnh về Quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp và một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách, một số đối tượng khác công tác ở xã, phường, thị trấn; ở thôn, buôn, bon, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, trong đó có nhân viên thú y cấp xã để các địa phương có căn cứ triển khai thực hiện. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 15/8/2022.

Giao Cục Quản lý thị trường tỉnh (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh)

Chủ động tham mưu, chỉ đạo các lực lượng tổ chức ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt đối với các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông và các cơ quan thông tin, báo chí phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về nguy cơ và tác hại của dịch Cúm gia cầm và Cúm A/H5N1, A/H5N6, A/H7N9 ở người; hướng dẫn các biện pháp phòng, chống để người dân biết, chủ động thực hiện bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; đưa tin kịp thời, đúng mức về diễn biến và nguy cơ dịch bệnh để người dân nâng cao cảnh giác, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả, tránh đưa tin thiếu chính xác làm ảnh hưởng đến người dân và ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội 

Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, đoàn viên và người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Cúm gia cầm theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; không tham gia vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm bệnh, không rõ nguồn gốc; chủ động đấu tranh, phát hiện và báo cáo cơ quan chức năng để ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm; không tiếp tay cho các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, sản phẩm gia cầm nhập lậu vào địa bàn tỉnh.

Thảo Diệp