THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2022 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
20/07/2022 | 08:24  | View count: 25593

Ngày 19/7/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn về triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2022 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Theo đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đặc xá năm 2022 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông theo Hướng dẫn số 73/HD-HĐTVĐX  ngày 04/7/2022 của Hội đồng tư vấn đặc xá về việc triển khai thực hiện Quyết định số 766/2022/QĐ-CTN ngày 01/7/2022 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc Quyết định số 766/2022/QĐ-CTN ngày 01/7/2022 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022 và Hướng dẫn số 73/HD-HĐTVĐX  ngày 04/7/2022 của Hội đồng tư vấn đặc xá về triển khai thực hiện Quyết định số 766/2022/QĐ-CTN; thành lập Tiểu ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2022 của Công an tỉnh để chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác đặc xá trong lực lượng Công an tỉnh, đồng thời tổ chức xét duyệt, lập danh sách, hồ sơ phạm nhân được đề nghị đặc xá báo cáo Tổ thẩm định liên ngành Trung ương; Thành lập Hội đồng xét, đề nghị đặc xá của Trại tạm giam Công an tỉnh và Cơ quan thi hành án hình sự Công an các huyện, thành phố; tiến hành các bước để triển khai công tác đặc xá năm 2022 theo Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá; chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố chủ động, phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của quần chúng Nhân dân và số người được đặc xá về cư trú tại địa phương, không để gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, kịp thời xử lý nghiêm những người có hành vi tái phạm tội và vi phạm pháp luật; có kế hoạch tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước; tổ chức tiếp nhận, quản lý, giúp đỡ người được đặc xá về địa phương cư trú sớm ổn định cuộc sống, hạn chế tái phạm và vi phạm pháp luật; xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước; tổ chức tiếp nhận, quản lý, giúp đỡ người được đặc xá về địa phương cư trú sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng theo quy định tại Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng và Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

- Tham mưu tổng kết công tác đặc xá năm 2022 của địa phương, kịp thời tham mưu, đề xuất khen thưởng cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đặc xá năm 2022.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh

 Chủ động kiểm sát từ khâu rà soát, lập danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật Đặc xá năm 2018. Phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh phát hiện những trường hợp có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm để thông báo kịp thời cho Công an tỉnh biết, xử lý theo quy định.

Tòa án nhân dân tỉnh

 Chỉ đạo Tòa án nhân dân các cấp lập danh sách, thông báo kịp thời cho Công an tỉnh biết những trường hợp mà Bản án hoặc Quyết định thi hành án của Tòa án đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm. Chủ động lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt cho người đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù theo Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022.

Cục Thi hành án dân sự

Chỉ đạo, hướng dẫn các Cơ quan thi hành án dân sự tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân, gia đình phạm nhân thực hiện hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác.

Sở Y tế

Chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế tổ chức giám định, cung cấp các loại giấy tờ về bệnh tật liên quan đến phạm nhân được đề nghị đặc xá năm 2022. Chỉ đạo các Trung tâm y tế phối hợp, hỗ trợ các cơ quan thực hiện công tác đặc xá và các cơ sở giam giữ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, bảo đảm an toàn để thực hiện công tác đặc xá năm 2022.

Sở Tài chính

Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh cấp bổ sung kinh phí để triển khai công tác đặc xá năm 2022 và triển khai thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng, theo Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát Thanh và Truyền hình tỉnh Đắk Nông, Báo Đắk Nông

Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan báo chí ở địa phương tăng cường tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng tới nhân dân, các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội về công tác đặc xá năm 2022.

Các Sở: Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội

 Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022, Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá và các văn bản có liên quan đến công tác đặc xá; chỉ đạo cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan đến thân nhân, cấp giấy chứng nhận, xác nhận về việc chấp hành chính sách, pháp luật, về hoàn cảnh gia đình hoặc các giấy tờ, tài liệu cần thiết khác của người được đề nghị đặc xá; tổ chức tiếp nhận, tạo điều kiện, giúp đỡ người được đặc xá trở về hòa nhập với gia đình và cộng đồng, tạo công ăn việc làm, ổn định cuộc sống, trở thành người công dân lương thiện, có ích cho xã hội.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương về đặc xá năm 2022; phối hợp với chính quyền cơ sở tạo điều kiện giúp đỡ người được đặc xá trở về hòa nhập với gia đình và cộng đồng.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022 và các văn bản có liên quan.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chính quyền cơ sở cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến thân nhân, cấp giấy chứng nhận, xác nhận về hoàn cảnh gia đình hoặc các giấy tờ, tài liệu cần thiết khác của người được đề nghị đặc xá.

- Chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm y tế tại địa phương phối hợp, hỗ trợ các cơ quan thực hiện công tác đặc xá năm 2022 và cơ sở giam giữ đóng tại địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, bảo đảm an toàn để thực hiện tốt công tác đặc xá năm 2022.

- Xây dựng chương trình, kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội và chính quyền cơ sở thực hiện có hiệu quả Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng.

- Bố trí ngân sách của địa phương để bảo đảm triển khai thực hiện tốt công tác đặc xá và công tác tái hòa nhập cộng đồng năm 2022 tại địa phương.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện; báo cáo kết quả thực hiện về Công an tỉnh trước ngày 02/9/2022 để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Công an theo quy định.

Huy Hoàng