THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Tăng cường công tác phòng chống Covid-19 đối với người đến/về từ vùng đang có dịch
19/10/2021 | 20:37  | View count: 36305

Hiện nay, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, các ca bệnh mới phát hiện chủ yếu là tại các khu vực cách ly y tế vùng có dịch hoặc tại các khu cách ly tập trung; tuy nhiên tình hình dịch bệnh COVID-19 thời gian tới còn nhiều diễn biến phức tạp, có nhiều nguy cơ phát sinh và lan rộng trong cộng động.

Theo đó, Nhằm đảm bảo thành quả phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người dân và hoạt động sinh hoạt, lao động, sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới. UBND tỉnh ban hành Công văn số 6019/UBND-KGVX, yêu cầu UBND các huyện thành phố thực hiện một số nội dung sau:

Trong điều kiện bình thường mới, khuyến cáo người dân và toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh không được chủ quan, lơ là trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch cho gia đình và bản thân, thực hiện nghiêm 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế ; không nên đến những địa phương, những tỉnh, thành phố đang có diễn biến tình hình dịch phức tạp; trường hợp thật sự cần thiết thì phải tuyệt đối áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân, ngay sau khi trở về địa phương thực hiện khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đúng theo quy định.

Thực hiện nghiêm công tác cách ly y tế, nhất là cách ly y tế tập trung và cách ly y tế tại nhà các trường hợp bắt buộc phải cách ly; đảm bảo đúng theo các quy định, tuyệt đối không được để xảy tra tình trạng lây nhiễm chéo trong thời gian cách ly.

Tăng cường kiểm soát tất cả các trường hợp trở về địa phương. Đối với các trường hợp chưa thuộc diện phải cách ly y tế thì cần đánh giá chính xác địa chỉ nơi ở, các mối quan hệ liên quan, nhất là tiếp xúc với những người có nghề nghiệp phức tạp, tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ bị nhiễm bệnh cao trước khi trở về địa phương để có biện pháp tư vấn hướng dẫn cho người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện nghiêm 5K; trong trường hợp cần thiết có thể thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Tập trung nguồn lực thực hiện nhanh việc truy vết nhằm đưa F0, F1 đi cách ly càng nhanh càng tốt, yêu cầu không được quá 24h kể từ khi phát hiện.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân trên địa bàn được biết, đồng thuận và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; thông báo ngay cho chính quyền địa phương biết các trường hợp mới trở về địa phương, các trường hợp không tuân thủ việc cách ly tại nhà để sớm có biện pháp can thiệp, ngăn chặn kịp thời.

Huy Hoàng