THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Hội nghị lần thứ 8 của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam
26/09/2021 | 09:03  | View count: 21242

Ngày 23/9/2021, tại Trụ sở Quốc hội Thủ đô Phnom Penh,Vương quốc Campuchia, Quốc hội Vương quốc Campuchia đã tổ chức trực tuyến Hội nghị lần thứ 8 của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam, về chủ đề “Tăng cường Quan hệ đối tác Nghị viện vì Phát triển bền vững và ứng phó với khủng hoảng Covid-19 ở Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam(CLV)”. Tại đầu cầu chính Campuchia, tham dự có Phó Chủ tịch thứ hai của Quốc hội Vương quốc Campuchia Kittisangahakbindit Khuon Sudary; Trưởng đoàn Campuchia, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Quan hệ quốc tế, Thông tin và Truyền thông của Quốc hội Campuchia Chheang Vun; tại điểm cầu nước Lào: Trưởng đoàn Lào, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lào Sanya Praseuth; điểm cầu nước ta chủ trì đ/c Vũ Hải Hà - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại; Hội nghị được truyền tới 13 tỉnh của 3 nước có đường biên giới tiếp giáp nhau. Tại đầu cầu Đắk Nông, có đ/c Lê Văn Chiến - PCT Thường trực UBND tỉnh; Mai Thị Xuân Trung-TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Khắc Mai-TUV, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng chủ trì Hội nghị và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan tham dự.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông.

Tại Hội nghị, ba nước đã báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển các biện pháp ứng phó với khủng hoảng covid -19 ở Khu vực tam giác phát triển CLV; báo cáo kết quả công tác giám sát của ba Uỷ ban Đối ngoại của quốc hội ba nước về khu vực TGPT CLV. 
Thông qua Hội nghị, cũng là cơ chế hợp tác của Ủy ban Đối ngoại ba nước, hội nghị được tổ chức theo hình thức luân phiên, định kỳ, nhằm thúc đẩy, tăng cường, củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác vì sự phát triển chung khu vực ba nước. Đây cũng là diễn đàn để các đại biểu Quốc hội, thành viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, đại diện các bộ, ngành, địa phương khu vực gặp gỡ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận, đề xuất các sáng kiến, phương hướng hợp tác song phương và đa phương của Ủy ban Đối ngoại.


Đ/c Dương Khắc Mai-TUV, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đ/c Dương Khắc Mai, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đề xuất các nội dung nhằm quản lý, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội của tỉnh, khu vực biên giới giáp ranh với nước Campuchia, như: Thúc đẩy triển khai Hiệp ước bổ sung năm 2019 và Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới đất liền biên giới Việt Nam – Campuchia nhằm hoàn thành công tác phân giới cắm mốc; sớm bổ sung quy hoạch và nâng cấp cửa khẩu Đắk Puer lên cửa khẩu quốc tế trong lộ trình 2021-2030;và dịch vụ tại khu cửa khẩu Đắk Puer thuộc tỉnh Đắk Nông; có chủ trương, cơ chế hỗ trợ ngân sách đối ngoại cho các địa phương giáp ranh với Campuchia;…

Các nước tham dự Hội nghị.

Qua các bài tham luận của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội ba nước trong các phiên họp của Hội nghị lần thứ 8, khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam từ năm 1999 đến nay, ba nước đã triển khai thực hiện nhiều cơ chế hợp tác và đã tiến hành ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng. Sau hơn hai mươi năm, các cơ chế hợp tác cùng các văn kiện đã ký kết đã góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, đem lại lợi ích kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh tại khu vực 13 tỉnh chiến lược biên giới 3 nước. Hệ thống cơ sở hạ tầng trong khu vực từng bước phát triển. Hợp tác đầu tư được đẩy mạnh trong các lĩnh vực, như: thủy điện, khai thác, chế biến khoáng sản, trồng và chế biến sản phẩm một số cây công nghiệp. Đặc biệt, trong thời gian gần đây trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, ba nước đã có nhiều trao đổi, hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch cũng như hợp tác phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực Tam giác phát triển CLV. Hội nghị lần thứ 9 sẽ được tổ chức năm 2023 tại nước Lào.

Đ/c Vũ Hải Hà - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Việt Nam phát biểu phiên kết luận Hội nghị.

Tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Vũ Hải Hà khẳng định Hội nghị "Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì phát triển bền vững và ứng phó với khủng khoảng Covid-19 ở Khu vực Tam giác phát triển" đã thành công tốt đẹp, đánh giá cao những sáng kiến, giải pháp về hoàn thiện thể chế, giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ ba nước trong bối cảnh thế giới và khu vực năm 2021 chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Trên cơ sở những báo cáo và nội dung thảo luận của các nước, Hội nghị cũng thông qua Tuyên bố chung về định hướng, giải pháp và trách nhiệm của từng bên trong xây dựng khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam ngày càng thịnh vượng trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19.

ĐQ