THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy
22/09/2021 | 15:12  | View count: 12840

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 5419/UBND-KGVX, triển khai ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tại Thông báo 552-TB/VPTU ngày 21/9/2021 của Văn phòng Tỉnh ủy.

Theo đó, nhằm triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ nghiêm túc thực hiện một số nội dung sau đây:

Tập trung cao nhất triển khai đầy đủ, đồng bộ, nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Căn cứ tình hình, diễn biến dịch Covid-19, UBND các huyện, thành phố áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể như sau:

Đối với huyện Đắk R'Lấp: Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15/CT-TTg trong toàn huyện sau khi kết thúc thực hiện Quyết định số 1489/QĐ-UBND ngày 07/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Căn cứ tình hình dịch tễ tại các xã/thị trấn (đặc biệt là 2 xã Quảng Tín và Đắk Ru), tiếp tục phong tỏa một số thôn, bon để thực hiện các giải pháp khống chế, kiểm soát dịch bệnh.

Đối với huyện Đắk Mil: Tiếp tục áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg (theo Quyết định 1535/QĐ-UBND ngày 14/9/2021 của UBND tỉnh). Căn cứ vào diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, giao UBND huyện Đắk Mil đánh giá và đề xuất UBND tỉnh xem xét quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Đối với huyện Cư Jút: Tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15/CT-TTg (Công văn 4898/UBND-KGVX ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh về triển khai các nhiệm vụ cấp bách trong phòng chống Covid-19; Công văn 4959/UBND-KGVX ngày 02/9/2021 của UBND tỉnh về tăng cường phòng, chống Covid-19). Giao UBND huyện Cư Jút đánh giá, phân loại các xã, thị trấn theo từng mức độ nguy cơ, trên cơ sở đó và đề xuất UBND tỉnh xem xét việc triển khai áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Đối với các huyện, thành phố: Đắk Song, Đắk Glong, Tuy Đức, Krông Nô, Gia Nghĩa: Từ 12 giờ 00 ngày 22/9/2021 cho đến khi có thông báo mới, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 19/CT-TTg và các biện pháp phòng, chống dịch sau:

+ Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, chợ, siêu thị, chợ phải thường xuyên xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên ít nhất 7 ngày/1 lần cho chủ cơ sở và nhân viên, người phục vụ, bảo vệ, người bán hàng tại chợ, siêu thị (chi phí xét nghiệm do cá nhân, đơn vị tự chi trả).

+ Việc hiếu, hỷ (tiệc cưới hỏi, tang lễ, tiệc liên hoan, tiệc nhà mới, tiệc thôi nôi, chẵn tháng,…) được tổ chức nhưng không tập trung quá 30 người và đảm bảo phòng, chống dịch, được cơ quan y tế, chính quyền địa phương giám sát.

Đối với các trường hợp cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh: Áp dụng cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung 21 ngày sau đó tiếp tục cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và làm xét nghiệm theo Khoản 3, Công văn 5311/UBND-KGVX ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh.

Giao Sở Y tế: Nhanh chóng xét nghiệm sàng lọc, kịp thời tách F0 ra khỏi cộng đồng. Điều trị tích cực, giảm bệnh nhân F0 chuyển đến các tầng điều trị cao hơn; không để bệnh nhân Covid-19 tử vong; Đối với những trường hợp tái dương tính: Những trường hợp tải lượng virus thấp, không còn khả năng lây nhiễm cho cộng đồng thì phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi tiếp tục cách ly y tế tại nhà và làm xét nghiệm theo quy định. Đối với những trường hợp có tải lượng virus còn cao, còn có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng thì đưa vào cơ sở y tế để tiếp tục điều trị và cách ly theo quy định.

Giao Sở Giao thông vận tải: Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các chốt kiểm soát và các địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương: xây dựng phương án kịch bản cụ thể và tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh: tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất thường và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại.

Các cơ quan, đơn vị được phân công kết nghĩa với bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ cử cán bộ xuống phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở địa phương phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng cho nhân dân thực hiện nghiêm và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid - 19.

UBND các huyện, thành phố:

- Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát địa bàn chặt chẽ hơn tất cả các trường hợp về/đến tỉnh, đến huyện, đến xã, đến thôn (bon) và đến từng hộ gia đình.

- Thực hiện nghiêm phương châm xây dựng xã, phường, thị trấn là các "pháo đài", lấy người dân là "chiến sỹ". Xác định công tác phòng, chống dịch là yêu cầu nhiệm vụ, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó cấp xã, cấp thôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Tiếp tục phát huy cao nhất vai trò của Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh ở cơ sở trong tình hình mới.  

- Khi phát hiện F0 trên địa bàn, các địa phương phải chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt, thần tốc các biện pháp xét nghiệm, điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly, phong tỏa để ngăn chặn, dập dịch trong thời gian nhanh nhất. Trong đó, phải thực hiện triệt để, nghiêm túc các quy định cách ly, phong tỏa, tuyệt đối không để tình trạng "chặt ngoài, lỏng trong".

- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của các địa phương, cơ quan, đơn vị cấp dưới để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những nơi thực hiện chưa tốt.

- Giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo chính quyền địa phương thành lập các Tổ kiểm tra tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đối với các tổ chức và cá nhân trên địa bàn quản lý, cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Huy Hoàng