THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Tỉnh Đắk Nông triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 45-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng
14/07/2021 | 09:31  | View count: 37061

Ngày 25/6/2021 Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Báo cáo số 70-BC/TU về “Sơ kết 02 năm thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” (gọi tắt là Kết luận số 45-KL/TW).

Theo đó, sau 02 năm triển khai thực hiện Kết luận số 45/KL/TW, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã có nhiều kết quả tích cực. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, hướng dẫn… nhằm cụ thể hóa Kết luận số 45-KL/TW phù hợp với từng địa phương, đơn vị, từng ngành, từng lĩnh vực…

Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục TTATGT được tổ chức thường xuyên trong ĐVTN và học sinh


Tai nạn giao thông (TNGT) đã được kiềm chế và giảm sâu trên cả 03 tiêu chí (giảm số vụ, giảm số người chết và số bị thương), góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, an ninh chính trị, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT đã được các cấp ủy đảng, chính quyền chỉ đạo triển khai quyết liệt. Các cơ quan chức năng, Ban An toàn giao thông, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp đã có những hoạt động phối hợp hiệu quả nhằm triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cáo nhận thức, hành vi văn hóa khi tham gia giao thông như: hội thi tìm hiểu trực tuyến trên mạng internet, thi rung chuông vàng, thi làm phim ngắn thanh niên với văn hóa giao thông, ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông; các mô hình cổng trường an toàn giao thông, tuyến đường không có người vi phạm luật giao thông, ánh sáng an ninh…

Hoạt động tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT, tấn công trấn áp tội phạm được tăng cường, qua đó đã mở được 12 đợt cao điểm. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tải trọng, tộc độ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm…. Kết quả đã phát hiện và lập biên bản 82.505 trường hợp vi phạm, tạm giữ 10.510 phương tiện. Ra quyết định xử phạt 74.112 trường hợp. Trong đó lập biên bản vi phạm về nồng độ cồn 5.596 trường hợp; 21 trường hợp dương tính với chất ma túy khi điều khiển xe.

Các ngành chức năng, đoàn thể và nhà trường thường xuyên phối hợp tuyên truyền ATGT cho các em học sinh


Hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về TTATGT được nâng lên rõ rệt; vận tải hành khách công cộng được phát triển mạnh mẽ; hành lang an toàn giao thông từng bước được quản lý chặt chẽ; các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ TNGT được khắc phục kịp thời.

Trong thời gian tới, Tỉnh ủy Đắk Nông đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như: tiếp tục quán triệt và đề ra các chủ trương, giải pháp cụ thể để thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được nêu trong Chỉ thị số 18-CT/TW và khắc phục những hạn chế, yếu kém được chỉ ra tại Kết luận số 45-KL/TW. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đối với cán bộ, đảng viên, công chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân… Nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác quản lý về giao thông vận tài và quản lý nhà nước về TTATGT, nêu cao tinh thần trách nhiệm khi thi hành công vụ. Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của Trung ương, địa phương… để đầu tư phát triển và nâng cao hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh; kịp thời sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường đang xuống cấp; xử lý các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông trên đường bộ và khắc phục ngay các "điểm đen" đã được xác định.


Lê Hùng