THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh
19/05/2021 | 16:43  | View count: 26294

Triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính,  Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại các Thông báo số: 101/TB-VPCP, 102/TB-VPCP ngày 11/5/2021, 106/TB-VPCP, 107/TB-VPCP ngày 14/5/2021, 110/TB-VPCP ngày 18/5/2021 của Văn phòng Chính phủ; ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch tại Thông báo số 338-TB/VPCP ngày 17/5/2021 của Tỉnh ủy Đắk Nông. UBND tỉnh  ban hành công văn số 2458/UBND-KGVX, yêu cầu các Sở, Ban, ngành, các Hội đoàn thể cấp tỉnh, các đơn vị lực lượng vũ trang cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện tốt một số nội dung sau:

Đối với các Sở, Ban, ngành, các hội đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố

Cả hệ thống, đặc biệt là các cơ quan chức năng, các lực lượng tuyến đầu chống dịch (Y tế, Quân đội, Công an) trên địa bàn tỉnh phải luôn trong tình trạng "trực chiến", khi phát hiện ca chỉ điểm là ra quân nhanh nhất, khoanh vùng, cách ly ngay lập tức, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh nhất có thể.

Tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm "chống dịch như chống giặc", tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không hoang mang, dao động, lo sợ, mất bình tĩnh trước các diễn biến mới của dịch bệnh; tập trung cao độ thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của các cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phân công nhiệm vụ rõ ràng, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt sự tham gia của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội, kiên quyết không để dịch xâm nhập và lây lan trên diện rộng. Nơi nào, đơn vị nào để xảy ra dịch bệnh trên diện rộng, đình trệ các hoạt động kinh tế xã hội do nguyên nhân chủ quan thì tùy mức độ sẽ bị xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Đề cao kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm chỉ đạo của cấp trên; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; cán bộ, công chức phải gương mẫu, đi đầu, nêu gương trong thực hiện; cấp trên phải nêu gương cho cấp dưới, chức vụ càng cao, càng phải gương mẫu.

Đẩy mạnh kiểm tra việc thực hiện 5K, đặc biệt là phải bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; đối với cơ sở, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp,... tự đánh giá, cập nhật lên hệ thống an toàn Covid; áp dụng các biện pháp phòng dịch cơ bản như hạn chế dùng điều hòa, luôn để môi trường sinh hoạt, làm việc, sản xuất kinh doanh thông thoáng đặc biệt đối với nhà máy, xí nghiệp. Xử lý nghiêm người không đeo khẩu trang, kiên quyết đóng cửa các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp nếu không bảo đảm an toàn.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội theo tinh thần thần tốc, thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chuẩn bị phương án cụ thể tổ chức bầu cử góp phần đảm bảo thắng lợi cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và kết thúc năm học 2020-2021 an toàn.

Chủ động tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đảm bảo xử lý kịp thời các vấn đề liên quan, không để vướng mắc về thủ tục hành chính làm chậm trễ, ách tắc trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khoản 2 Công văn số 2240/UBND-KGVX ngày 10/5/2021 của UBND tỉnh cho đến khi có thông báo mới.

 Sở Y tế - cơ quan Thường trực BCĐ phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông

Theo dõi sát tình hình dịch bệnh, chủ động các phương án, kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ theo tinh thần 4 tại chỗ. Chỉ đạo ngành Y tế các cấp cần chủ động tham mưu cho chính quyền cùng cấp quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, lưu ý việc bảo đảm an toàn các bệnh viện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế đầy đủ các công cụ kiểm tra, giám sát về phòng, chống dịch bệnh.

Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khoanh vùng nhanh; lấy mẫu nhanh, xét nghiệm nhanh, công bố kết quả nhanh để triển khai các biệp pháp phòng chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả. Phối hợp triển khai quyết liệt các biện pháp phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên diện rộng,  giải quyết dứt điểm các ổ dịch nếu có.

Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh văn bản báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phương án phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, theo phương châm 4 tại chỗ.

Hướng dẫn các địa phương tổ chức các điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm an toàn và chủ động phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện dịch bệnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Công an, Y tế, UBND các huyện, thành phố: căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn nhập cảnh trái phép; người nước ngoài cư trú trái phép; theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm công tác cách ly; khi có dịch thực hiện khoanh vùng gọn nhất có thể, trường hợp chưa xác định được thì khoanh vùng rộng hơn đồng thời tìm nguyên nhân để thu hẹp diện khoanh vùng.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: phối hợp với các địa phương rà soát, triển khai cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phù hợp đối với các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh theo đúng quy định.

Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố: bảo đảm lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội, không để xảy ra tình trạng ngăn sông cấm chợ trên địa bàn quản lý.

Sở Giao thông vận tải: chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tăng cường kiểm tra, quản lý việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải hành khách từ các vùng có dịch đến địa bàn tỉnh.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Phát huy vai trò các Tổ phòng chống Covid-19 tại cộng đồng, đẩy mạnh phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép; các trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, không chấp hành cách ly khi nhập cảnh, không thực hiện nghiêm theo dõi y tế sau cách ly tập trung.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân phòng, chống tội phạm; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, tôn giáo, đoàn thể; huy động người có uy tín trong tôn giáo, trong cộng đồng để vận động người dân tham gia công tác phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan.

Tăng cường kiểm soát chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động,… đang làm việc tại vùng có dịch nhưng cư trú tại địa phương.

Giao UBND huyện Cư Jút tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục duy trì chốt chặn giao thông phòng chống Covid -19 tại cầu 14.

Huy Hoàng