Tuyên truyền phòng, chống Ma túy
Chiều ngày 30/5, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Bộ, ngành và địa phương nhằm sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) 6 tháng đầu năm 2017 và công bố chỉ số CCHC năm 2016 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC Trung ương chủ trì hội nghị.
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông có lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã; đồng chí Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông |
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo CCHC Trung ương tại Hội nghị, trong những tháng đầu năm 2017, công tác CCHC đã được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, với việc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành về công tác CCHC, trọng tâm là cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thường xuyên được rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa, góp phần tạo lập hệ thống hỗ trợ khởi sự kinh doanh, thúc đẩy tự do sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi. Việc triển khai mô hình trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện tại một số địa phương bước đầu tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.
Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, các bộ, ngành, địa phương xây dựng và hoàn thiện bản mô tả công việc và khung năng lực cho từng vị trí việc làm, tạo cơ sở cho việc tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng, quản lý công chức, đồng thời, triển khai chính sách tinh giản biên chế. Trong 5 tháng đầu năm 2017 cả nước đã tinh giản được 5.062 biên chế, nâng tổng số đối tượng được giải quyết tinh giản từ năm 2015 đến nay là 22.673 người.
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của các bộ, ngành, địa phương đã mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức. Đến nay các bộ, ngành đã triển khai thực hiện cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4 với 63/82 dịch vụ công theo danh mục được phê duyệt trong năm 2016, đạt tỷ lệ 77%, góp phần tiết kiệm thời gian, cắt giảm chi phí và nâng cao tính công khai, minh bạch, giảm sách nhiễu nhân dân khi thực hiện TTHC.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC những tháng đầu năm cũng còn bộc lộ những hạn chế. Cụ thể, chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật chưa đáp ứng được yêu cầu, tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh vẫn còn. Một số nơi, việc công khai thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử còn chưa đầy đủ, không kịp thời. Nhiều địa phương còn vướng mắc trong kết nối liên thông phần mềm tại Trung tâm hành chính công và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với các phần mềm chuyên ngành thuộc các lĩnh vực đất đai, công an, thuế nên khó khăn trong việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp...
Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã công bố kết quả xác định Chỉ số CCHC năm 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, về bộ và cơ quan ngang bộ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng và cuối bảng là Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Về các tỉnh, thành phố, Đà Nẵng đứng đầu bảng xếp hạng, Hậu Giang đứng cuối bảng. Năm 2016, chỉ số CCHC tỉnh Đắk Nông đứng vị trí 55/63 tỉnh, thành với số điểm là 68,15, tụt 3 bậc so với vị trí thứ 52/63 của năm 2015
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình biểu dương, đánh giá cao kết quả công tác CCHC của các bộ, ngành, địa phương trong những tháng đầu năm 2017. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Thường trực cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém cần khắc phục như cải cách nhưng vẫn còn rườm rà, bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là quy định liên quan đến kiểm tra chuyên ngành. Ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC chưa đồng bộ. Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 nhiều nơi còn hình thức. Các trung tâm hành chính công cấp tỉnh chưa có mô hình thống nhất…Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ: Đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC trên cơ sở kế hoạch và mục tiêu đề ra; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ CCHC, kiểm soát TTHC được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho trong lĩnh vực quản lý nhà nước của mình; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm của từng cá nhân trong cơ quan. Về xây dựng Chính phủ điện tử gắn với CCHC, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm, có hiệu quả Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Phó thủ tướng cũng yêu cầu các ngành, địa phương cần căn cứ kết quả Chỉ số CCHC hằng năm của Bộ Nội vụ công bố, tập trung chỉ đạo, rà soát, xác định rõ những điểm mạnh, yếu kém trong CCHC của đơn vị mình và có phương hướng khắc phục trong thời gian tới…
Sam Nguyễn