Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Vụ đông xuân: Hứa hẹn mùa bội thu
Ngày đăng 17/04/2017 | 10:32  | View count: 6339

 

Trong những ngày này, trên khắp các cánh đồng ở các địa phương, đến đâu cũng bắt gặp bạt ngàn màu xanh của lúa, ngô, khoai, đậu đỗ... đang vươn lên mơn mởn, một vụ đông xuân với những kết quả mong đợi đã đến gần với nông dân.

Nông dân xã Nâm N'đir, huyện Krông Nô gặt lúa vụ đông xuân 2016-2017 bằng máy gặt đập liên hoàn

Tại một số vùng đất sản xuất cây lương thực, thực phẩm có diện tích lớn ở các huyện, đến nay nông dân đã cơ bản kết thúc gieo trồng vụ đông xuân. Những tháng qua, thời tiết trong vụ thường xuất hiện những cơn mưa trái mùa, đã phần nào đáp ứng được nhu cầu về nước tưới cho cây trồng. Do đó, bà con thuận lợi hơn trong việc đẩy nhanh tiến độ sản xuất, mở rộng diện tích gieo trồng trên những thửa đất hàng năm bị thiếu nước tưới.

Gia đình anh Phạm Văn Hiếu ở thôn 3, xã Thuận Hà (Đắk Song) trồng trên 1 ha ngô. Những năm trước, vào những tháng cao điểm của mùa khô như hiện nay thì gia đình anh phải sử dụng máy móc, vét ao hồ để bơm nước tưới cho rẫy ngô. Nhưng năm nay, nhờ có những cơn mưa trái mùa nên từ đầu vụ đến giờ, anh chưa phải tưới lần nào.

Anh Hiếu cho biết: Rẫy ngô của tôi đang chuẩn bị cho thu hoạch. Những tháng qua, nhờ thời tiết thuận lợi nên vườn ngô sinh trưởng, phát triển rất tốt. Không những vậy, khi không phải tốn các khoản chi phí về nước tưới, thuốc trừ sâu nhiều thì gia đình cũng thu được lợi nhuận khá hơn từ rẫy ngô của vụ này.

Cách đó không xa, gia đình anh Ngô Văn Hùng vụ này cũng trồng trên 6 sào khoai lang. Anh Hùng cho hay: Vụ đông xuân năm nào cũng vậy, cùng với các loại rau xanh như: bắp cải, cải củ, bí đỏ…, gia đình anh còn để lại một số diện tích đất nhất định để trồng khoai lang. Năm nay, ruộng khoai sinh trưởng khá tốt, chỉ còn một tháng nữa là cho thu hoạch. Qua kiểm tra thì năng suất khoai cũng không thua kém gì mọi năm và đã có thương lái đến hỏi mua nên việc tiêu thụ xem ra cũng khá thuận lợi.

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Đắk Song thì vụ đông xuân năm nay, toàn huyện gieo trồng được 1.093 ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa là 194 ha, ngô 55 ha, khoai lang 525 ha, rau xanh 319 ha... Để vụ đông xuân đạt kết quả, ngay từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp với UBND các xã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai hướng dẫn cho người dân sản xuất đúng lịch thời vụ nên bước đầu, vụ đông xuân năm nay đã diễn ra thuận lợi, an toàn và hiệu quả.

Còn tại huyện Krông Nô, vụ đông xuân năm nay ngành Nông nghiệp huyện cũng đã chú trọng hướng dẫn bà con sản xuất theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, giá trị thu nhập. Trên cánh đồng thôn Nam Xuân, xã Nâm N'đir, giữa bạt ngàn ruộng ngô, khoai lang xanh tốt, vụ đông xuân này, bà con nông dân ở đây còn liên kết với một số doanh nghiệp mở rộng diện tích các loại rau màu như: ớt, cà tím, bí đỏ, rau xanh... theo hướng an toàn sinh học.

Ông Lý Văn Sơn, một người dân trong thôn cho biết, trước đây, trên cánh đồng của thôn, bà con chỉ trồng thuần một vài loại cây trồng như: lúa, ngô. Nhưng bây giờ, người dân đã nhận thấy việc độc canh mang lại nhiều rủi ro, nên nhiều giống cây trồng mới được bà con đưa vào trồng trong những mùa vụ gần đây. Nhờ vậy, sản phẩm làm ra cũng đa dạng, thu nhập của bà con được nâng lên.

Ông Lý Văn Sơn ở thôn Nam Xuân, xã Nâm N'đir (Krông Nô) xáo đất cho ruộng khoai lang

Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Krông Nô thì vụ đông xuân này toàn huyện gieo trồng trên 4.365 ha; trong đó, lúa 1.854 ha, ngô 1.799 ha, khoai lang 400 ha, rau xanh 347 ha... Trong thời gian vừa qua, ngành Nông nghiệp huyện đã tích cực hướng dẫn bà con chuyển đổi giống cây trồng, đặc biệt là ở những vùng không chủ động được nguồn nước tưới. Theo đó, những diện tích không chủ động được nước tưới thì chuyển từ lúa sang ngô, diện tích thuận lợi hơn sẽ chuyển sang trồng rau màu, bí đỏ, cà tím... Nhìn chung tình hình sản xuất đông xuân năm nay của huyện Krông Nô đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo Chi cục Trồng trọt (Sở Nông nghiệp – PTNT) thì đến thời điểm này, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch trên 750 ha/9.995 ha cây trồng các loại. Trong đó, diện tích lúa đã thu hoạch hơn 465 ha, ngô 97 ha. Có thể nói, đến thời điểm này, tình hình cho thấy sản xuất của vụ đông xuân 2016 – 2017 của các địa phương trong tỉnh đã gặp nhiều thuận lợi, hứa hẹn vụ mùa bội thu ở khắp các địa phương trong tỉnh.

Theo Đắk Nông Online