Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả của Trung tâm hành chính công giai đoạn 1
Ngày đăng 19/05/2017 | 07:34  | View count: 4337

Ngày 18/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả của Trung tâm hành chính công giai đoạn 1 với sự tham gia của Lãnh đạo và đại diện các sở, ngành, Trung tâm Hành chính công tỉnh và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh. Các đồng chí Cao Huy - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ngô Xuân Lộc - Chánh VP UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh tại Hội nghị

 

Trung tâm HCC tỉnh Đắk Nông được thành lập tại Quyết định số 1558/QĐ-UBND ngày 09/9/2016 của UBND tỉnh; trụ Sở đặt tại số 01 đường Điểu Ong, Thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông (bên trong Trung tâm Hội nghị tỉnh). Trung tâm hoạt động với 4 chức năng cụ thể, gồm: Làm đầu mối tiếp nhận và trả kết quả xử lý thủ tục hành chính (TTHC) đối  với TTHC cấp tỉnh (thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các Sở, ngành, đơn vị liên quan) cho tổ chức và cá nhân theo quy định; Hướng dẫn đôn đốc, tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết TTHC cấp tỉnh; Đề xuất việc đổi mới, cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân; Tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của tổ chức và người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

Hiện nay, TTHCC tỉnh đang sử dụng phần mềm Một cửa điện tử tỉnh Đắk Nông để thực hiện các giao dịch với tổ chức, công dân, mọi hoạt động kiểm tra, theo dõi được thực hiện thông qua phần mềm này.

Ở giai đoạn 1, số lượng TTHC được niêm yết và thực hiện giao dịch tại TTHCC tỉnh là 427/1235 thủ tục, bao gồm 100% thủ tục của của các Sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng; 67/160 thủ tục của Sở Kế hoạch và Đầu tư; 65/165 thủ tục của Cục Thuế tỉnh.  

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bình - Phó Giám đốc TTHCC tỉnh báo cáo kết quả hoạt động giai đoạn 1 của TTHCC tỉnh

 

Trong quá trình hoạt động, từ tháng 9/2016 đến nay, TTHCC đã tổ chức, điều hành bộ máy hoạt động thông suốt, tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy trình, công tác vận chuyển và tiếp nhận hồ sơ thường xuyên, liên tục, đúng thời gian quy định. Thông qua công tác kiểm soát quá trình giải quyết TTHC, hàng tuần, trung tâm đã có văn bản đôn đốc, báo cáo kịp thời cho lãnh đạo  các sở, ngành và UBND tỉnh biết và chỉ đạo đối với các hồ sơ chậm trễ, qua đó, tăng cường cơ chế giám sát và tự giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, góp phần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính; nâng cao năng lực, trách nhiệm của công chức chuyên môn về kỹ năng, nhiệm vụ, tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân.

Tính đến ngày 10/5/2017, đã có tổng cộng  2.487 hồ sơ được tiếp nhận tại TTHCC tỉnh, với số hồ sơ đã được giải quyết và trả kết quả là 2.276 hồ sơ; 211 hồ sơ trả lại do nội dung chưa đạt. Trong số các hồ sơ đã được giải quyết và trả kết quả, có 2.236 hồ sơ được trả trước hạn và đúng hạn, chiếm hơn 98%; 40 hồ sơ bị trả trễ hạn, chiếm 2%. Tổng số hồ sơ liên thông UBND tỉnh đã tiếp nhận là 183 hồ sơ trong đó có 171 hồ sơ đã trả kết quả, 121 hồ sơ đúng hạn, 19 hồ sơ trước hạn, 31 hồ sơ trễ hạn.  

Theo số lượng thống kê trong 5 tháng đầu hoạt động thì tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận tại TTHCC tỉnh chiếm tới 69% là hồ sơ của doanh nghiệp, 14% của tổ chức các cơ quan nhà nước và 17% là hồ sơ của công dân.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh nêu ý kiến tại Hội nghị

 

Việc khảo sát về mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi tới thực hiện các giao dịch về TTHC cho thấy, trên tổng số 75 phiếu đánh giá, có 81,4% số phiếu đánh giá rất hài lòng, 18,6% đánh giá hài lòng và 0% phiếu đánh giá không hài lòng.  Đồng thời, kết quả khảo sát ý kiến của 20 doanh nghiệp cho thấy doanh nghiệp đánh giá cao việc thành lập TTHCC tỉnh và có đề xuất nhân rộng mô hình này, đồng thời đề nghị đưa toàn bộ danh mục TTHC của các cơ quan nhà nước vào triển khai tại TTHCC tỉnh để tiện cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng đánh giá rằng công việc được giải quyết nhanh hơn, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo và sẵn sàng giải quyết mọi thắc mắc nếu được hỏi.

Những kết quả đạt được đã phần nào khẳng định việc triển khai mô hình Trung tâm HCC đã phát huy hiệu quả tích cực và là một xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Không chỉ tạo sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi chỉ đến một nơi để giải quyết TTHC mà thông qua quá trình xử lý hồ sơ, nhiều bất cập trong quy tình xử lý TTHC, những chồng chéo trong văn bản quy phạm pháp luật, cũng được kịp thời phát hiện và báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho tổ chức, công dân. TTHC được giám sát thường xuyên, do đó, lãnh đạo UBND tỉnh hàng tuần có đầy đủ thông tin để chỉ đạo; các Sở, ngành đã chú ý quan tâm nhiều tới công tác giám sát, giải quyết TTHC… Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những bất cập, hạn chế trong thời gian qua, tại Hội nghị, lãnh đạo TTHCC đã đề nghị lãnh đạo VPUBND tỉnh trình lãnh đạo UBND tỉnh cho phép xây dựng đề án TTHCC giai đoạn 2, chuyển toàn bộ TTHC của 18 sở, 03 ngành dọc đóng trên địa phương (Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Kho bạc nhà nước Đắk Nông) đến thực hiện tại TTHCC; xây dựng đội ngũ cán bộ làm việc tại TTHCC theo hướng chuyên trách, không kiêm nhiệm lãnh đạo quản lý như hiện nay. Bên cạnh đó, TTHCC tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh cho phép bổ sung trang thiết bị, sửa chữa Trụ sở làm việc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Cao Huy biểu dương những kết quả đã đạt được của TTHCC tỉnh trong giai đoạn vừa qua, khẳng định trong thời gian tới mô hình TTHC sẽ tiếp tục được triển khai ở cấp độ cao hơn thông qua việc  xây dựng đề án giai đoạn 2 mà trong đó tất cả các TTHC cấp tỉnh sẽ được thực hiện niêm yết, tiếp nhận và trả kết quả tại TTHCC tỉnh.

Đồng chí Cao Huy phát biểu kết luận Hội nghị 

 

Đồng chí Cao Huy cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng mà TTHCC tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan cần thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, TTHCC tỉnh tập trung nghiên cứu, xây dựng Đề án TTHCC giai đoạn 2 một cách chi tiết, trong đó cần làm rõ và đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành về Đề án để triển khai thực hiện trong thời gian tới; phối hợp các sở ngành rà soát, tổng hợp các thủ tục hành chính cấp tỉnh để thực hiện niêm yết, tiếp nhận và trả kết quả tại TTHCC; chủ động phối hợp các đơn vị liên quan rà soát các TTHC mà Văn phòng Chính phủ đã chỉ đạo triển khai ở cấp độ 3 trong năm 2017 và có kế hoạch triển khai theo đúng yêu cầu đề ra; phối hợp với bưu điện Đắk Nông, VNPT Đắk Nông, các ngân hàng, đơn vị làm dịch vụ để  nghiên cứu xây dựng hạ tầng thông tin, tổ chức thu phí, lệ phí thông qua môi trường mạng,  bảo đảm tính liên tục, tính kế thừa, tạo ra các tiện ích nhằm giảm bớt thời gian cho tổ chức, cá nhân khi tham gia các thủ tục HC; bố trí đầy đủ phương tiện làm việc, công khai minh bạch các TTHC để người dân dễ truy cập và thực hiện TTHC; tổ chức khảo sát lấy ý kiến của người dân và doanh nghiệp về mức độ hài lòng khi được phục vụ tại TTHCC một cách thường xuyên và bố trí các phương tiện để thực hiện việc đánh giá theo phương thức tự động nhằm mục đích tiếp nhận đầy đủ thông tin, ý kiến phản hồi để điều chỉnh sao cho phục vụ tốt nhất việc giải quyết TTHC tại TTHCC tỉnh cho người dân doanh nghiệp, hướng tới thực hiện chỉ đạo của Chính phủ Trung ương theo hướng chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ người dân doanh nghiệp. 

Sở Nội vụ phối hợp với TTHCC thẩm định Đề án TTHCC tỉnh giai đoạn 2, trình UBND tỉnh trong quý 3 năm 2017; nghiên cứu xây dựng đội ngũ cán bộ làm việc tại TTHCC sao cho đạt hiệu quả cao nhất; quan tâm đến chế độ, chính sách cho các cán bộ làm việc tại trung tâm; chuẩn hóa tiêu chuẩn của cán bộ làm việc tại TTHCC và tổ chức tập huấn cho cán bộ làm việc tại đây sao cho đáp ứng tiêu chuẩn về thái độ, kỹ năng làm việc nhằm tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Sở Tài Chính nghiên cứu, bố trí kinh phí thực hiện sau khi Đề án Trung tâm HCC giai đoạn 2 được phê duyệt. Sở Tư pháp phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp tỉnh điều chỉnh, bổ sung và đưa ra trung tâm hành chính công, đề xuất các quy trình giải quyết TTHC trình UBND tỉnh phê duyệt, bảo đảm đầy đủ tính pháp lý, chặt chẽ.  Bên cạnh đó, đồng chí Cao Huy cũng yêu cầu TTHCC tỉnh, các sở, ban, ngành phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để mọi người dân và doanh nghiệp biết và thực hiện các giao dịch về TTHC thông qua TTHCC của tỉnh.

Sam Nguyễn