Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Ngày đăng 10/05/2022 | 15:05  | View count: 2416

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nền nếp, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Thực tế cho thấy, việc học tập và làm theo Bác đã góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và củng cố, nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Vì vậy, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, thực chất, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, hành động tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Việc nghiên cứu, học tập Chuyên đề toàn khóa - Chuyên đề năm 2021, Chuyên đề năm 2022 được cấp ủy đảng các cấp triển khai thực hiện gắn với các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; đảm bảo các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các chi, đảng bộ cơ sở đã có sự đổi mới trong tuyên truyền, triển khai đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức bằng nhiều hình thức khác nhau như: hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, qua các trang mạng xã hội và kết hợp tự nghiên cứu. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các tập thể và cá nhân tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao. 
 
Tài liệu nghiên cứu, học tập Chuyên đề toàn khóa - Chuyên đề năm 2021, Chuyên đề năm 2022 được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cung cấp kịp thời đến từng tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh. Năm 2021, Ban Tuyên giáo Trung ương cấp phát cho tỉnh Đắk Nông 5.952 cuốn tài liệu Chuyên đề toàn khóa "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc"; năm 2022 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn, in ấn và phát hành 3000 cuốn Tài liệu Chuyên đề năm 2022 "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự tiền phong, gương mẫu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới".
 
Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy đảng đã xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các địa phương, cơ quan, đơn vị; nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được thực hiện có hiệu quả như: phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Đắk Nông thi đua thực hiện văn hóa công sở"; các mô hình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", "Hiến máu tình nguyện", "Thắp sáng đường quê", "Camera an ninh", "Hiến đất làm đường, các công trình công cộng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội", "Đường hoa",... tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương; từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các tổ chức chính trị - xã hội triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành cùng hội viên nghèo trong xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế với phương châm "trao cần câu, không trao xâu cá". 
 
Điển hình trong việc gắn học tập với làm theo Bác được thể hiện ở tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, tương trợ nhau trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ Nhân dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; các phường, xã, thôn, tổ dân phố, Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tập trung thực hiện xây dựng các mô hình "Bếp ăn từ thiện", "Gian hàng không đồng", tích cực vận động quyên góp từ các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, chủ động theo dõi phân phối kịp thời cho các điểm cách ly, khu vực phong tỏa và một số bà con nghèo, cận nghèo, người yếu thế một cách kịp thời, khoa học với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau"; ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 đợt 1 và đợt 2 với tổng số tiền trên 16,33 tỷ đồng (số liệu tháng 12/2021), "Chương trình sóng và máy tính cho em" số tiền 275 triệu đồng. 
Song song với việc lựa chọn những nội dung trọng tâm, mang tính đột phá trên các lĩnh vực để thực hiện, cấp ủy, chính quyền các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm gây ảnh hưởng an ninh trật tự trên địa bàn và dư luận trong nhân dân. Tập trung chỉ đạo, đề ra giải pháp ngay từ cơ sở, giải quyết cơ bản những vấn đề liên quan đến đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trong công tác giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường, thực hiện chế độ chính sách, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiếu nại, tố cáo,... được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình, đánh giá cao; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã đăng ký 21 vấn đề nổi cộm, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết trong năm 2021 và giai đoạn 2022 - 2025. Trong công tác cải cách thủ tục hành chính tập trung vào việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính; thực hiện tốt quy chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh thực hiện Quy chế văn hóa công sở và đạo đức công vụ; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính Nhà nước. 
 
Có thể thấy rằng, việc thực hiện kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của chi bộ, cơ quan, đơn vị; tạo nên ý thức tự giác rèn luyện phẩm chất đạo đức, gắn với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên.
 
Phan Thị Hải