tổ chức bộ máy

kinh tế xã hội

quy hoạch phát triển KT-XH

Chỉ khi đủ điều kiện mới thực hiện mô hình trường học mới
Ngày đăng 10/08/2017 | 14:25  | View count: 3691

Đây là yêu cầu của Bộ GD&ĐT về việc thực hiện mô hình trường học mới nhằm đạt hiệu cao nhất.

Bộ GD&ĐT cho hay về việc triển khai mô hình trường học mới (VNEN), từ năm 2016-2017, nhiều địa phương, nhà trường đã tổ chức tốt phương thức dạy học lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm (mô hình trường học mới). Các trường chuẩn bị đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là năng lực của cán bộ quản lý và giáo viên; đã thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo phương thức dạy học mới một cách linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường nhận thức chưa đúng về mô hình này (coi mô hình trường học mới là chương trình giáo dục mới); chưa chuẩn bị đầy đủ về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, tài liệu dạy học, điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học nên triển khai thực hiện máy móc, rập khuôn; tổ chức hoạt động học của học sinh một cách hình thức, chưa hiệu quả; một bộ phận học sinh không đạt được kết quả học tập mong muốn; chưa tạo được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, gây bức xúc trong xã hội.

Để thực hiện phương thức dạy học lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm theo mô hình trường học mới đạt chất lượng và hiệu quả, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường tiểu học và THCS rà soát, đánh giá tình hình triển khai mô hình trường học mới tại địa phương; chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai mô hình trường học mới tại địa phương từ năm học 2017-2018.

Đồng thời, cần phải tổ chức tốt công tác truyền thông; tăng cường tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý; chỉ đạo giám sát, hỗ sợ việc áp dụng mô hình trường học mới.

Trước đó, trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 bậc tiểu học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các Sở GD&ĐT phải rà soát lại, nếu trường nào chưa đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì dừng triển khai VNEN. Không được mở rộng nếu chưa đáp ứng được yêu cầu về giáo viên, cơ sở vật chất theo phương pháp dạy/học mới này.

PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, để thực hiện VNEN đạt hiệu quả, ngoài yếu tố về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thì giáo viên phải đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuyên môn nghiệp vụ. 

"Có như vậy, giáo viên mới có thể sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực, biết lựa chọn và sử dụng thiết bị dạy học phù hợp để tổ tổ chức hoạt động học tập của học sinh một cách hiệu quả. Đặc biệt, trong mỗi hoạt động, giáo viên phải bảo đảm chốt lại các kiến thức và kỹ năng cho học sinh", ông Thành cho biết.

Từ năm học 2011-2012 đến cuối năm 2016, Bộ GD&ĐT được sự tài trợ của Tổ chức Quỹ hỗ trợ giáo dục toàn cầu (GPE), ủy thác qua Ngân hàng Thế giới, đã nghiên cứu, thí điểm và triển khai dự án "Mô hình trường học mới Việt Nam". Sau khi triển khai ở giáo dục tiểu học, nhiều nơi đã nhân rộng mô hình lên cấp THCS.

Năm học 2016-2017, số lượng tham gia nhân rộng mô hình trường học mới là 4.441 trường tiểu học và 1.180 trường THCS. Số học sinh tiểu học tham gia khoảng 15%; số học sinh THCS tham gia xấp xỉ 10%.

Năm học 2017-2018, số lượng đăng ký triển khai ở tiểu học tăng lên 4.800 trường tại 58 tỉnh thành với tỷ lệ 18% học sinh tham gia; cấp THCS có 1.500 trường tại 51 tỉnh thành với 13% học sinh tham gia.

Theo chinhphu.vn

bộ thủ tục hành chính

Cơ quan thực hiện
Danh mục lĩnh vực