Thời tiết

Đắk Nông
Pleiku
TP Hồ Chí Minh

Bản cam kết hỗ trợ

Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Đắk Nông năm 2018
24/05/2018 | 10:10  | View count: 3863

Ngày 23/5/2018, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Đắk Nông năm 2018 tại Quyết định số 768/QĐ-UBND.

Mục đích: Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông; đẩy mạnh việc cung cấp trực tuyến các dịch vụ, thông tin chào mua, chào bán sản phẩm của doanh nghiệp thông qua Internet, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, phát triển thương mại điện tử (sau đây viết tắt là TMĐT) của tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại; Thực hiện việc giao dịch, mua bán sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thông qua Sàn giao dịch Thương mại điện tử nhằm thúc đẩy sự phát triển của TMĐT và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới; Nâng cao hơn nữa trình độ quản lý, tạo tiền đề cho việc ứng dụng mô hình kinh doanh gian hàng trực tuyến cho doanh nghiệp, hộ sản xuất gia đình,…Qua đó, giảm thiểu lượng hàng hóa lưu kho, rút ngắn thời gian giao dịch và giảm chi phí kinh doanh, làm tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; Khuyến khích các doanh nghiệp viễn thông của tỉnh phát triển các dịch vụ TMĐT; nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) cơ bản của tỉnh phục vụ việc hỗ trợ doanh nghiệp địa phương xúc tiến thương mại hiệu quả, tiện dụng. Đồng thời hệ thống cung cấp cho cán bộ công chức môi trường làm việc hiện đại với sự hỗ trợ đắc lực của ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả công việc; Hình thành cơ sở dữ liệu về ngành Công thương tỉnh Đắk Nông, hướng tới việc liên kết với các hệ thống sàn trên phạm vi toàn quốc; Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ứng dụng TMĐT phù hợp với mô hình, sản phẩm, dịch vụ của mình, tiếp cận và thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường, tăng cường các mối quan hệ, hợp tác với các đối tác và khách hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu trên môi trường internet theo hướng hiệu quả nhất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập kinh tế.

Để triển khai thực hiện 02 nội dung của Kế hoạch: Xây dựng và vận hành Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đắk Nông; Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh xây dựng và duy trì website TMĐT. UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các Sở, Ban, ngành và các đơn vị có liên quan, cụ thể như sau:

Sở Công Thương: Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành có liên quan và Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2018 trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đúng nội dung, tiến độ và quy định của pháp luật; Tổ chức, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch. Tổng hợp báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định; Tiếp nhận, tổng hợp các kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân có liên quan khi gặp khó khăn, vướng mắc để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và hướng dẫn của Trung ương.

Sở Thông tin Truyền thông: Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông,…phát triển các dịch vụ TMĐT đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, doanh nhân…; Tiếp tục thực hiện tốt việc phát triển hạ tầng mạng phục vụ phát triển TMĐT; phối hợp với Sở Công Thương trong việc rà soát tình hình ứng dụng TMĐT và thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định ứng dụng TMĐT của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các Sở, Ban, ngành, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và TMĐT; Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và Công an tỉnh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin trong giao dịch TMĐT.

Sở Tài chính: Cân đối ngân sách tỉnh đảm bảo kinh phí cho thực hiện Kế hoạch này. Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương tổng hợp, bố trí vốn sự nghiệp từ ngân sách địa phương cho các dự án, nhiệm vụ về TMĐT của các Sở, Ban, ngành thuộc UBND tỉnh để thực hiện, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Các Sở, Ban, ngành khác có liên quan: Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2018 trong phạm vi, quyền hạn được giao.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã: Căn cứ nội dung của Kế hoạch, phối hợp với Sở Công Thương triển khai thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, rà soát, kiểm tra, báo cáo thống kê các hoạt động TMĐT của các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.

Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh: Viettel, VNPT, Mobifone,…phối hợp với các doanh nghiệp để triển khai tốt nội dung kế hoạch này.

Các doanh nghiệp: Tích cực tham gia, cộng tác với các chương trình dự án của các cơ quan nhà nước trong việc phát triển hoạt động TMĐT; chủ động triển khai ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh; chấp hành tốt các quy định của pháp luật về hoạt động Thương mại Điện tử.

Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch: từ ngân sách Trung ương (Chương trình phát triển Thương mại Điện tử quốc gia) và ngân sách địa phương (đã được phân bổ cho Sở Công Thương đầu năm).

H.M

Triểm lãm ảnh