TIN TRONG NƯỚC

Hội nghị kết nối tín dụng năm 2018
21/09/2018 | 15:14  | View count: 4489

Ngày 21/9/2018, UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Đắk Nông (BIDV Đắk Nông) tổ chức Hội nghị kết nối tín dụng năm 2018, với sự tham gia của 100 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Xuân Hải - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo NHNN và Ngân hàng BIDV chi nhánh tỉnh Đắk Nông đồng chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị
 

Theo báo cáo của Chi nhánh NHNN tỉnh thời gian qua, ngành Ngân hàng tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và của tỉnh, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của doanh nghiệp. 8 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng trên địa bàn tỉnh tăng khá cao, 13,2% so với đầu năm. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, kết quả cho vay vẫn còn hạn chế. Đến 31/8/2018, toàn tỉnh có 519 doanh nghiệp vay vốn với dư nợ đạt 2.997 tỷ đồng, hầu hết là cho vay doanh nghiệp ngoài quốc doanh (chiếm 97,7%) và phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa (chiếm hơn 88,5% dư nợ doanh nghiệp). Đối với cho vay hợp tác xã (HTX), tính đến 31/8/2018 trên địa bàn có 3 HTX vay vốn ngân hàng với dư nợ 21,5 tỷ đồng.

Đại diện doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nêu ý kiến tại Hội nghị
 

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo tỉnh, Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng BIDV chi nhánh tỉnh về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giao dịch với ngân hàng như: về hồ sơ thủ tục vay vốn, thái độ, văn hóa ứng xử của cán bộ ngành Ngân hàng trong việc hướng dẫn hồ sơ, thẩm định hoặc các chính sách cho vay của Ngân hàng. Theo đó, vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm đề xuất là các ngân hàng cần đơn giản hóa các thủ tục cho vay. Theo nhiều doanh nghiệp, hiện nay, thủ tục cho vay của các ngân hàng còn rườm rà, phức tạp; việc thẩm định, phê duyệt khoản vay kéo dài nhất là đối với thủ tục về thế chấp tài sản; giá trị định giá tài sản thế chấp không cao; nhiều tài sản gắn liền trên đất chưa được xem xét, định giá để vay vốn; vốn ngân hàng cho vay không đáp ứng nhu cầu... Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đã bày tỏ nguyện vọng về vay vốn của mình, đề nghị ngân hàng mở rộng việc cho vay đối với lĩnh vực xuất khẩu, các chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp cao...

Ông Lê Văn Cường - Giám đốc BIDV Đắk Nông trả lời các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp tại hội nghị
 

Sau khi tiếp nhận các ý tiếp nhận các ý kiến liên quan của doanh nghiệp, HTX và các hộ kinh doanh tại hội nghị, đại diện lãnh đạo BIDV Đắk Nông đã giải đáp cụ thể, rõ ràng các ý kiến, qua đó phổ biến và giới thiệu các dịch vụ, các gói sản phẩm của Ngân hàng đã và đang triển khai tại tỉnh Đắk Nông; hướng dẫn các hồ sơ, thủ tục cần thiết để các doanh nghiệp, hợp tác xã nắm rõ những thông tin tổng quát, yêu cầu cần thiết để có thể tiếp cận được với vốn vay của Ngân hàng trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải phát biểu tại Hội nghị
 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Xuân Hải khẳng định, trong thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Trong đó, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là luôn thẳng thắn và cởi mở với doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp và vì doanh nghiệp; sẵn sàng lắng nghe và giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đến kết quả cuối cùng. Chính vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn sau hội nghị này, phía Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng BIDV cần phải tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp và tiếp tục có những thay đổi, điều chỉnh về cơ chế, chính sách một cách phù hợp để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, HTX và các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được tiếp cận vay vốn, phát triển kinh tế.

Theo đó, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị Ngân hàng nhà nước với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về hoat động của các ngân hàng  thương mại, tiếp tục quán triệt đầy đủ các cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước để tất cả các đối tượng gồm có các doanh nghiệp, các HTX, các hộ dân trên địa bàn tỉnh được tiếp cận với tất cả cơ chế, chính sách vay vốn của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đối với vấn đề thủ tục vay vốn còn rườm rà gây khó khăn cho doanh nghiệp, đồng chí Trần Xuân Hải cho rằng, ngân hàng cũng là doanh nghiệp cũng phải thực hiện theo quy định của nhà nước. Bản thân các ngân hàng không thể thay đổi tất cả thủ tục hành chính được; trừ những thủ tục hành chính mà do chính mình tạo ra thì cần rà soát lại, những thủ tục hành chính nào không cần thiết là rào cản cho các doanh nghiệp vay vốn mà không ảnh hưởng gì đến an toàn vốn vay thì nên nên cắt giảm. Còn lại, đồng chí đề nghị NHNN qua hội nghị này cần tổng hợp lại các thủ tục hành chính không cần thiết do Nhà nước quy định liên quan đến lĩnh vực Ngân hàng để kiến nghị với UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ thay đổi, sửa đổi. Về những khó khăn trong vấn đề tài sản đảm bảo đã được các doanh nghiệp nêu tại hội nghị, đồng chí Trần Xuân Hải đề nghị UBND các huyện, thị xã, Sở Tài nguyên và Môi trường cần làm tốt công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng để đủ các điều kiện vay vốn; phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng xử lý vấn đề cấp Giấy phép xây dựng, hoàn tất các thủ tục để các doanh nghiệp có đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật để vay vốn. Đặc biệt, NHNN cần nghiên cứu, tham mưu cấp thẩm quyền thành lập các Hội đồng định giá để các Hội đồng này vừa giúp cho các đối tượng vay vốn xác định chính xác giá trị đất đai và tài sản của mình, đồng thời giúp cho các ngân hàng có điều kiện khách quan để làm căn cứ cho vay vốn. Nếu để việc xác định giá cho các ngân hàng thương mại làm thì sẽ không đảm bảo tính khách quan trong việc định giá tài sản của các đối tượng vay vốn. Cùng với đó, NHNN cần hướng dẫn để việc thẩm định dự án, thẩm định giá trị tài sản của các doanh nghiệp được tiệm cận với giá thị trường, đảm bảo có sự thống nhất, không có sự chênh lệch quá lớn giữa giá trị thẩm định và giá trị thực tế tài sản của doanh nghiệp như phản ánh của các doanh nghiệp tại Hội nghị. 

BIDV Chi nhánh Đắk Nông ký kết biên bản ghi nhớ hỗ trợ cho vay 50 tỷ đồng đối với Công ty TNHH Vinh Quang

 

Tại hội nghị, Ngân hàng BIDV chi nhánh tỉnh Đắk Nông đã ký kết bản ghi nhớ về hỗ trợ cho vay vốn đối với 02 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, với số tiền ký kết 70 tỷ đồng.

Sam Nguyễn