Thông tin đối ngoại

Việt Nam-Campuchia hoàn thành 84% khối lượng phân giới cắm mốc đường biên giới trên đất liền
Ngày đăng 08/07/2021 | 09:28  | View count: 3565

Sáng 7/7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền thành quả công tác phân giới cắm mốc (PGCM) trên đất liền Việt Nam -Campuchia với các tỉnh có đường biên giới Việt Nam-Campuchia.

Tại tỉnh Đắk Nông, các đồng chí: Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Huy Thành, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tham dự tại điểm cầu Văn phòng Tỉnh ủy và được kết nối với 8 điểm cầu các huyện, thành phố.

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến với các tỉnh có đường biên giới Việt Nam-Campuchia

Hội nghị đã thông tin về tình hình quan hệ Việt Nam - Campuchia thời gian gần đây; thành quả công tác PGCM biên giới ViệtNam-Campuchia. Theo đó, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng quan hệ Việt Nam-Campuchia được duy trì trên tinh thần tin cậy chính trị và hợp tác toàn diện. Hai nước duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp, dưới nhiều hình thức cũng như phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương quan trọng. Việt Nam nằm trong tốp 5 nước có đầu tư lớn nhất tại Campuchia…

Việc phối hợp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quản lý dân cư, tuần tra, kiểm soát biên giới, cửa khẩu, ngăn chặn người vượt biên trái phép, buôn lậu và các hoạt động tuyên truyền chống phá quan hệ hai nước… được tăng cường.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, sở, ngành, đoàn thể dự hội nghị tại điểm cầu Văn phòng Tỉnh ủy

Đối với công tác PGCM biên giới trên đất liền giữa hai nước đến thời điểm này đã đạt được khoảng 84% khối lượng. Ngày 5/10/2019, tại Hà Nội, đại diện có thẩm quyền của hai bên đã ký hai văn kiện pháp lý nhằm ghi nhận thành quả PGCM biên giới trên đất liền giữa hai nước đã đạt được gồm: "Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia" và "Nghị định thư PGCM biên giới trên đất liền giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia "…

Với kết quả này, Việt Nam - Campuchia cơ bản có một đường biên giới rõ ràng trên thực địa, được đánh dấu bởi một hệ thống cột mốc khang trang, chính quy, hiện đại, bền vững. Kết quả PGCM góp phần tạo dựng một đường biên giới hòa bình hữu nghị, hợp tác cùng phát triển bền vững, vì lợi ích của hai quốc gia cũng như hạnh phúc, thịnh vượng và phồn vinh của Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Hội nghị được kết nối trực tuyến với 8 điểm cầu các huyện, thành phố

Trong thời gian tới, hai bên tiếp tục phối hợp thực hiện các nội dung để sớm hoàn thành toàn bộ công tác PGCM biên giới trên đất liền giữa hai nước. Công tác thông tin, tuyên truyền giúp người dân hai nước, công luận khu vực và quốc tế hiểu rõ về quá trình giải quyết biên giới, lãnh thổ, ý nghĩa của thành quả công tác PGCM giữa hai nước tiếp tục được đẩy mạnh.

Theo Báo Đắk Nông Điện tử