KINH TẾ - XÃ HỘI

UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác của ADB về dự án "Đầu tư cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu và nâng cấp đô thị Gia Nghĩa bằng nguồn vốn ADB"
16/10/2018 | 07:05  | View count: 31830

Chiều ngày 15/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải đã tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia của ADB (Ngân hàng phát triển Châu Á) về dự án "Đầu tư cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu và nâng cấp đô thị Gia Nghĩa bằng nguồn vốn  ADB". Cùng tiếp Đoàn có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh và UBND thị xã Gia Nghĩa.

Quang cảnh buổi làm việc
 

Theo đó, mục đích chuyến công tác lần này của Đoàn trong 2 ngày tại thị xã Gia Nghĩa (từ 15-16/10) là nhằm thu thập thông tin cần thiết và thỏa thuận với UBND tỉnh về một số vấn đề liên quan đến dự án cho vay, bao gồm: Lý do và nền tảng của dự án; tác động, kết quả, đầu ra của dự án; các thỏa thuận triển khai dự án; các kế hoạch tài chính dự kiến; tiến độ triển khai dự án và thống nhất nội dung ký kết Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh và ADB để làm căn cứ xây dựng các thông tin về dự án trước khi trình lên Ban Giám đốc của ADB.

Theo báo cáo đề xuất dự án của UBND thị xã Gia Nghĩa, trong thời gian qua thị xã đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và nhiều dự án, công trình trọng điểm như một số tuyến đường và các khu tái định cư tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển nhanh về kinh tế, xã hội, phấn đấu đưa thị xã Gia Nghĩa lên thành phố trước năm 2020. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách cấp trên phân bố cho thị xã và ngân sách của địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hàng năm còn hạn chế so với nhu cầu đầu tư như: Hệ thống thoát nước thải sinh hoạt và thoát nước mưa chưa đảm bảo; công viên cây xanh còn thiếu, một số tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng... Vì vậy, việc đề xuất "Đầu tư cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu và nâng cấp đô thị Gia Nghĩa" là hết sức cần thiết.

Tại buổi làm việc, trên cơ sở đề xuất của UBND thị xã Gia Nghĩa về đầu ra của dự án, đại diện Đoàn công tác của ADB đã trình bày các đề mục cơ bản của dự thảo Biên bản ghi nhớ hợp tác; phổ biến các yêu cầu, quy định của ADB về chính sách an toàn, chính sách về giới và bảo vệ môi trường; đồng thời nêu một số đề xuất liên quan đến nội dung các hợp phần của dự án... để lãnh đạo tỉnh thông qua. Bên cạnh đó, Đoàn công tác cũng đề nghị ngay sau buổi làm việc với UBND tỉnh sẽ có các buổi làm việc tiếp theo với các Sở, ngành, đơn vị liên quan và thị xã Gia Nghĩa để thảo luận chi tiết hơn về nội dung của các hợp phần dự án; làm rõ hơn các yêu cầu về chính sách của ADB trước khi hoàn thiện và ký kết Biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải thống nhất việc tuân thủ các yêu cầu, quy định và các chính sách liên quan đối với dự án do ADB tài trợ. Về các hợp phần đề xuất của dự án, đồng chí Trần Xuân Hải đề nghị các đơn vị liên quan cần điều chỉnh sao cho phù hợp với yêu cầu, tôn chỉ và mục đích hoạt động của ADB. Theo đó, nội dung các hợp phần cơ bản của dự án bao gồm: Xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng vấn đề ứng phó với với biến đổi khí hậu; Nâng cao trình độ quản lý và bảo vệ môi trường đô thị; Hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý đô thị và nâng cao trình độ dân trí của công dân đô thị... Tuy nhiên, để đi đến việc thống nhất nội dung chi tiết các hợp phần, Đoàn công tác sẽ làm việc cụ thể hơn với từng Sở, ngành, đơn vị liên quan đến dự án. Do vậy, các đơn vị cần chuẩn bị kỹ lưỡng về các nội dung đề xuất, tham vấn của mình, cung cấp đầy đủ thông tin do ADB yêu cầu trong những buổi làm việc tiếp theo với Đoàn công tác.

Sam Nguyễn