Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Quý III; triển khai phương hướng, nhiệm vụ Quý IV năm 2018
11/10/2018 | 14:23  | View count: 42545

Ngày 11/10/2018, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành về sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) Quý III và triển khai phương hướng, nhiệm vụ Quý IV năm 2018. Hội nghị do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình chủ trì.

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh; cùng lãnh đạo các Sở, Ban, ngành của tỉnh tham dự.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị tại điểm cầu của Chính phủ - Ảnh chụp màn hình trực tuyến.
 

Theo đánh giá tại hội nghị, 9 tháng đầu năm 2018, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Công tác vận tải trong các dịp cao điểm tiếp tục được đảm bảo tốt; năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao; các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao giảm; tình hình an ninh trật tự tại các bến, nhà ga, cảng hàng không trên các tuyến vận tải, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định.

Tính từ 16/12/2017 đến 15/9/2018, toàn quốc xảy ra 13.242 vụ TNGT, làm chết 6.012 người, bị thương 10.319 người. So với 9 tháng đầu năm 2017, TNGT giảm 1.120 vụ (7,8%), 113 người chết (1,84%), 1467 người bị thương (12,45%). Cả nước có 38 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó có 19 địa phương giảm trên 10%. Riêng tại tỉnh Đắk Nông, trong 9 tháng đầu toàn tỉnh xảy ra 78 vụ TNGT, làm chết 46 người, bị thương 67 người. So với cùng kỳ năm 2017, số người chết tăng 6 người (15%).

Cũng trong thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, xử lý 3.127.113 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 2.013 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 265.942 trường hợp, tạm giữ 495.010 phương tiện các loại. Trong đó, đường bộ đã xử lý 3.001.782 trường hợp, phạt tiền hơn 1.921 tỷ đồng; đường sắt đã xử lý 3.922 trường hợp, phạt tiền 1,41 tỷ đồng; đường thuỷ đã xử lý 121.661 trường hợp, phạt tiền 90,72 tỷ đồng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục chuyên ngành và thanh tra các Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện 60.419 cuộc thanh tra, kiểm tra; xử phạt 48.376 vụ vi phạm, với số tiền trên 173 tỷ đồng, tạm giữ 162 ô tô; đình chỉ hoạt động 305 bến và 339 phương tiện thuỷ nội địa...

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông
 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình TTATGT trong 9 tháng đầu năm vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định.Theo đó, nhu cầu vận tải, số lượng phương tiện tiếp tục gia tăng dẫn đến mật độ tham gia giao thông tăng rất cao, trong khi đó ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém, số lượng hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT còn cao, đặc biệt là khu vực ngoài đô thị, trên các tuyến quốc lộ và khu vực nông thôn. Vi phạm quy định về vi phạm nồng độ cồn trong khi lái xe hiện vẫn là một trong những nguyên nhân nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông; tại một số địa phương, khoảng 60% nạn nhân TNGT là người điều khiển phương tiện vào cấp cứu tại bệnh viện được chỉ định kiểm tra có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn. Mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, vẫn còn 23 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2017; TNGT trên đường sắt có giảm về số người chết nhưng số vụ và số người bị thương lại tăng cao. Tỷ lệ TNGT do lái xe ô tô gây nên tăng cao so với cùng kỳ năm 2017, chiếm trên 33%. Tình hình vi phạm quy định về ATGT đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách, đặc biệt là hành vi thực hiện đón, trả khách không đúng nơi quy định trên đường cao tốc, ngắt và không gửi dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục đường bộ Việt Nam theo quy định, tỷ lệ xe quá tải vẫn còn khoảng 10%...

Theo dự báo của Ủy ban ATGT Quốc gia, quý IV năm 2018 là giai đoạn kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao, là dịp cao điểm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, du lịch... số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh, sẽ tạo áp lực lớn cho công tác đảm bảo TTATGT và chống ùn tắc giao thông. Do vậy, để tiếp tục triển khai thưc hiện có hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã nêu ra một số nhiệm vụ trọng tâm đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần quyết liệt thực hiện. Theo đó, các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyềnđến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố. Tập trung tuyên truyền vào các đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao như lái xe khách, thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn.

Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình TTATGT để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT; phối hợp với các cơ quan thành viên xây dựng dự thảo Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về đảm bảo TTATGT dịp cao điểm Tết dương lịch, Tết Nguyên Đán và Lễ hội xuân năm 2019; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với các địa phương có TNGT tăng cao trong quý III và cả 3 quý đầu năm 2018, các địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, kiến nghị xử lý vi phạm; phối hợp với các Bộ, ngành thành viên xây dựng kế hoạch năm ATGT 2019 với chủ đề "An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy" với mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5-10% cả 3 tiêu chí, giảm 10% trở lên con số thương vong của hành khách đi ô tô và người đi mô tô, xe máy.

Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2018 tại địa phương, đồng thời tham mưu với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ban hành quy định trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp và cơ quan chức năng có liên quan trong công tác phối hợp bảo đảm TTATGT, quản lý hành lang ATGT trên địa bàn phụ trách; chỉ đạo ngành Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe, quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; ưu tiên sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý điểm đen về TNGT; xây dựng Kế hoạch thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về đảm bảo TTATGT dịp cao điểm Tết dương lịch, Tết nguyên đán và Lễ hội xuân năm 2019; Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về TTATGT gắn với tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo các chuyên để, ưu tiên xử lý vi phạm của xe ô tô kinh doanh vận tải; vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ khi điều khiển phương tiện, vi phạm về sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện...

Sam Nguyễn