KINH TẾ - XÃ HỘI

Các dự án khởi nghiệp nhỏ và vừa cần sự hỗ trợ nhiều hơn
31/05/2017 | 09:47  | View count: 3617

Đây là ý kiến của nhiều chuyên gia, lãnh đạo, các ngành, địa phương và doanh nghiệp. Các ý kiến cho rằng, trong điều kiện của Đắk Nông hiện nay còn nhiều khó khăn, việc lựa chọn vài dự án khởi nghiệp có tính khả thi làm mô hình điểm để hỗ trợ họ về mặt nghiệp vụ quản trị, vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật có vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại địa phương.

Các dự án khởi nghiệp doanh nghiệp trong sản xuất nông nghiệp rất cần được hỗ trợ về kết nối thị trường

Theo chuyên gia Nguyễn Đức Lộc, Viện Chính sách-Chiến lược phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh thì việc lựa chọn các dự án khởi nghiệp có ý tưởng tốt, có tính khả thi cao để xây dựng các mô hình điểm và tập trung một số nguồn lực cho nó có vai trò rất quan trọng. Các ngành chuyên môn sẽ cùng với chủ dự án bàn bạc, tính toán kỹ lưỡng các bước triển khai dự án để có giải pháp hỗ trợ cần thiết cho dự án.

Tất nhiên, các dự án khởi nghiệp được chọn làm mô hình hình mẫu phải dựa trên những tiềm năng thế mạnh của địa phương, nhất là về sản xuất nông nghiệp theo hướng chuỗi giá trị, du lịch hộ gia đình, du lịch cộng đồng. Việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các dự án triển khai thành công sẽ có vai trò rất lớn trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại địa phương.

Một vấn đề mà các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác đề cập nhiều đó là việc hỗ trợ nhau trong liên kết sản xuất, kết nối thị trường. Không ít sản phẩm nông sản hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong thời gian còn gặp rất nhiều khó khăn về đầu ra. Một trong những nguyên nhân là do khâu quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường còn khá nhiều khó khăn.

Anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Việc huy động đóng góp để xây dựng quỹ hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay hơi khó khăn. Tuy nhiên, Trung ương đoàn hiện đã thành lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo đó, Tỉnh đoàn sẽ lựa chọn các dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao để gửi Trung ương đoàn thẩm định hỗ trợ về vốn và nghiệp vụ quản trị dự án.

Thời gian qua, một số dự án khởi nghiệp đã được triển khai và thực hiện thành công trên địa bàn tỉnh. Các chủ dự án rất cần các cấp, các ngành hỗ trợ về nhiều mặt, từ thủ tục hành chính, nghiệp vụ quản trị, kiến thức mới về khoa học kỹ thuật, vốn cho đến kết nối thị trường.

Ông Lưu Văn Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, trong điều kiện tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc xây dựng nguồn quỹ cho các dự án khởi nghiệp khá khó. Cách hỗ trợ các dự án khởi nghiệp khả thi nhất hiện nay là tỉnh sẽ làm việc với các ngân hàng thương mại để tạo điều kiện về mặt thủ tục, nguồn vốn vay, lãi suất ưu đãi vay cho các dự án khởi nghiệp. Việc vay vốn của các dự án khởi nghiệp có thể thông qua hình thức tín chấp hoặc thế chấp.

Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng bản thân các dự án khởi nghiệp cần có sự hợp tác, liên kết, hỗ trợ nhau trong quá trình triển khai dự án. Ví dụ như trong sản xuất hồ tiêu sinh thái, theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, việc làm riêng lẻ sẽ rất khó đem lại hiệu quả kinh doanh cao. Các cá nhân khởi nghiệp nên liên kết với nhau thành các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp tư nhân để hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, tạo ra sức mạnh lớn hơn trong kết nối thị trường, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm và quan trọng hơn là nâng cao được giá trị sản phẩm của dự án.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 844/QĐ-TTg phê duyệt Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025. Tuy nhiên, đề án của Thủ tướng Chính phủ chỉ hỗ trợ cho những dự án khởi nghiệp lớn, mang tầm vĩ mô. Vì thế, đối với các dự án khởi nghiệp có quy mô vừa và nhỏ thì những doanh nghiệp này rất cần những chính sách hỗ trợ của địa phương.

Theo Đắk Nông Online