KINH TẾ - XÃ HỘI

Kiên quyết cưỡng chế đất rừng bị lấn chiếm dọc quốc lộ 28
03/06/2022 | 14:56  | View count: 1429

Đó là thông tin UBND huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đưa ra trong buổi họp báo chiều 2/6 để cung cấp thông tin về việc cưỡng chế đối với các trường hợp chiếm đất trái pháp luật tại xã Quảng Sơn.

 

Toàn cảnh buổi họp báo

Theo UBND huyện Đắk Glong, dọc quốc lộ 28 có 133 trường hợp lấn chiếm 35,41ha. Diện tích này trước đây được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ thuê đất, thuê rừng.

Tất cả 133 trường hợp này đã được huyện Đắk Glong rà soát, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Đã có 35 trường hợp vắng chủ và tự nguyện di dời tài sản, vật kiến trúc, trả lại 7,2ha đất bị lấn chiếm.

Vào ngày 9-10/3/2022, UBND huyện Đắk Glong đã ra quân tổ chức cưỡng chế đợt 1 đối với 15 trường hợp. Kết quả đã cưỡng chế được 13 trường hợp với tổng diện tích 3,4ha.

Dự kiến, từ ngày 7-15/6, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế 32 trường hợp tại 37 vị trí, tổng diện tích cưỡng chế 4,58ha.

Phóng viên TTXVN đặt câu hỏi về giải pháp ngăn chặn, tái lấn chiếm đất đã cưỡng chế

Sau 2 đợt cưỡng chế, sẽ còn 56 trường hợp đang lấn chiếm 20,23ha. UBND huyện Đắk Glong sẽ hoàn tất các thủ tục có liên quan để tổ chức cưỡng chế vào đợt 3.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp, thời gian qua, chính quyền đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện trả lại diện tích đất đã lấn chiếm trái phép.

Huyện đã tổ chức đối thoại 4 đợt, với 60 hộ dân tham dự. Quan điểm của địa phương là kiên quyết xử lý, thu hồi toàn bộ diện tích đã bị lấn chiếm.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hợp, hơn 10ha đã cưỡng chế đang được quản lý, bảo vệ tốt, chưa bị tái lấn chiếm. Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Quảng Sơn và UBND xã Quảng Sơn đã trồng lại rừng thông ở một số khu vực.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp trả lời các câu hỏi mà phóng viên quan tâm

Ông Hợp nhấn mạnh: Việc cưỡng chế thu hồi đất bị lấn chiếm là rất khó khăn và việc khôi phục, bảo vệ để rừng thông cũng khó khăn không kém. Tuy nhiên, Đắk Glong quyết tâm từng bước lặp lại trật tự trong quản lý, bảo vệ rừng.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong cảm ơn các cơ quan báo chí đã có nhiều thông tin về việc cưỡng chế các trường hợp lấn chiếm đất trái phép. Huyện mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục ủng hộ, thông tin tuyên truyền sâu rộng để cùng địa phương quản lý, bảo vệ rừng tốt hơn trong thời gian tới.

 

Theo báo Đắk Nông điện tử