TIN TỨC DÀNH CHO DOANH NGHIỆP

Hội thảo khoa học “Định hướng nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương”
Ngày đăng 08/10/2021 | 16:27  | View count: 67787

Ngày 07/10/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội thảo khoa học “Định hướng nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương”. Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, khoản 70 điểm cầu, đầu cầu UBND tỉnh Đắk Nông kết nối đến điểm cầu: Bộ KH&CN, các nhà khoa học, doanh nghiệp và 08 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tại đầu cầu UBND tỉnh Đắk Nông có đ/c Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Trọng Yên-TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì. Tại điểm cầu Bộ KH&CN có đ/c Chu Thúc Đạt, Vụ trưởng Vụ Lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN địa phương chủ trì.

Toàn cảnh đầu cầu UBND tỉnh Đắk Nông.

Thông tin tại Hội thảo, Đắk Nông là tỉnh có diện tích đất nông nghiệp khoản 592.997ha, chiếm khoản 91,01% đất tự nhiên với hơn 60% diện tích đất tự nhiên là đất đỏ bazan là nguồn tài nguyên quan trọng, khí hậu, thủy văn thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt là các loại cây công nghiệp lâu năm. 

Xác định phát triển nông nghiệp hàng hóa là động lực để tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo sự ổn định và phát triển bền vững. Chủ trương phát triển mạnh nền kinh tế và xã hội, ưu tiên phát triển các thế mạnh của tỉnh, đáp ứng nhu cầu của thị trường UBND tỉnh Đắk Nông đã công bố 24 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh theo Quyết định số 2096/QĐ-UBND ngày 18/12/2018. Song song với đó tỉnh cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích, thu hút doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Tài nguyên nông nghiệp tỉnh Đắk Nông.

Hội thảo khoa học, là cơ hội xúc tiến, quảng bá các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh đồng thời dựa trên cơ sở các đánh giá những hạn chế và đề xuất các nhiệm vụ KHCN tương ứng để tỉnh lựa chọn công nghệ hợp lý cho từng công đoạn hoặc cả chuỗi sản xuất. Đối với  các sản phẩm nông nghiệp chủ lực hoặc tiềm năng đáp ứng yêu cầu của chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như nội địa, tỉnh khảo sát, lựa chọn chương trình KH&CN phù hợp phục vụ phát triển các sản phẩm nông sản ở tỉnh Đắk Nông. Với mục tiêu chung nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ trong việc phát triển sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế so sánh ở tỉnh Đắk Nông theo định hướng thị trường, chuỗi giá trị, chuỗi khép kín từ canh tác đến chế biến sau thu hoạch và thương hiệu, sản xuất theo hướng hàng hóa, năng suất, chất lượng…
Tại Hội thảo, các Nhà khoa học đã trình bày 14 tham luận, các tham luận thể hiện bức tranh khá tổng thể về chủ đề sản phẩm nông sản chủ lực của Đắk Nông và có nhiều ý kiến của các đại biểu đánh giá: Thực trạng và đề xuất định hướng, hoạch định chiến lược phát triển vùng sản xuất đối với những cây trồng chủ lực của tỉnh; tính khả thi đối với việc lựa chọn, xác định sản phẩm tiềm năng trong phát triển nông nghiệp của tỉnh; lựa chọn những sản phẩm phù hợp, khả năng phát triển thực sự bền vững, thực sự là sản phẩm chủ lực; bàn về các giải pháp quản lý, giám sát sản xuất đối với cây trồng chủ lực…

Đ/c Chu Thúc Đạt, Vụ trưởng Vụ Lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN địa phương phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đ/c Chu Thúc Đạt, Vụ trưởng Vụ Lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN địa phương đánh giá cao việc tổ chức, sự tham gia và các nhà khoa học, chuyên gia trình bày các tham luận tại Hội thảo thể hiện sự quan tâm đồng hành cùng địa phương trong việc ứng dụng KHCN vào phát triển sản phẩm nông sản chủ lực của địa phương. Hội thảo có ý nghĩa khoa học, thực tiễn, có sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia có uy tính trong và ngoài nước, có nhiều ý kiến hay, giải pháp khả thi Bộ sẽ tiếp thu và đưa vào cụ thể hóa trong việc triển khai nhiệm vụ. Đồng chí khẳng định, Bộ luôn đồng hành triển khai lĩnh vực KHCN với tỉnh, hướng đến có giải pháp đưa nhanh vấn đề KHCN khai thác tối đa sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đánh giá cao chủ trương, phê duyệt Đề án "Chương trình KH&CN phục vụ phát triển các sản phẩm nông sản ở tỉnh Đắk Nông", Vụ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao, các nhiệm vụ KHCN thông qua các cơ chế, chính sách… sự lan tỏa, quan tâm đồng hành cùng tỉnh của đội ngũ Nhà khoa học, chuyên gia.

Đ/c Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội thảo.

Kết luận tại Hội thảo, đ/c Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm, đồng hành cùng tỉnh trong việc tham gia, trình bày tham luận tại Hội thảo của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học. Thời gian tới với mong muốn sản phẩm chủ lực của tỉnh thực sự có vai trò góp phần phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, nâng cao giá trị, gia tăng và phát triển bền vững gắn liền với nông thôn mới, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ tỉnh đến các địa phương, các địa phương cần tập trung nhiều hơn nửa bằng những biện pháp cụ thể hơn nửa để ngày càng có nhiều sản phẩm trở thành sản phẩm chủ lực, sản phẩm có lợi thế mang lại giá trị cao đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đồng chí đề nghị Sở KH&CN nghiên cứu, xây dựng Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ phát triển sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030. Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí chân trọng cảm ơn Lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Lãnh đạo các viện trường, các nhà khoa học đã tham gia đồng hành cùng tỉnh trong thời gian qua, thời gian tới, đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của Vụ phát triển KH&CN địa phương, các viện trường, nhà khoa học, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cùng tỉnh tập trung phát triển sẩn phẩm nông sản nói chung, sản phẩm chủ lực nói riêng ngày càng phát triển bền vững, thu lại giá trị cao.

ĐQ