AN NINH - QUỐC PHÒNG

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong tình hình mới
Ngày đăng 21/11/2018 | 16:12  | View count: 10910

Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới", 10 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, góp phần đấu tranh ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. 

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức về ma túy được các cấp, ngành, đơn vị thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Với phương châm hướng về cơ sở, các cấp uỷ Đảng đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên, người lao động và các tầng lớp Nhân dân về chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý với nhiều nội dung thiết thực, hình thức đa dạng, phong phú, như: tổ chức tuyên truyền cấp phát trên 43 ngàn tờ rơi, phối hợp tổ chức 132 lớp tập huấn; lắp đặt được hàng trăm cụm panô; cảm hóa, giáo dục được 2.290 người, 215 lượt hộ gia đình đăng ký không có con em phạm tội và nghiện ma túy và các tệ nạn xã hội khác; tạo điều kiện cho vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, phát triển kinh tế cho 280 hộ; Đoàn thanh niên thành lập được 69 Đội thanh niên tình nguyện "Thắp sáng niềm tin", phối hợp giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ 150 đối tượng phạm tội hoàn lương; các cấp hội, đoàn thể duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến hoạt động có hiệu quả như "Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật", "Gia đình phụ nữ không có con, em và người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội", "Câu lạc bộ gia đình không có tệ nạn xã hội", "Thanh niên với pháp luật", "Khu dân cư không có tội phạm về tệ nạn ma túy"… qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho cộng đồng và nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác phòng, chống ma túy.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an với vai trò nòng cốt đã chủ động triển khai đồng bộ biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy không để hình thành các đường dây tội phạm ma túy lớn, nghiêm trọng, phức tạp và tụ điểm tệ nạn ma túy trên địa bàn. Từ năm 2008 đến nay Công an các cấp đã phát hiện, bắt giữ 477 vụ, 969 đối tượng, xử lý hình sự 383 vụ, 464 đối tượng; thu giữ 1.120 gam hêrôin, 3.179 kg cần sa tươi, 89,65 kg cần sa khô, 1.623 viên ma túy tổng hợp, 739 gam methaphetamin. Công tác truy tố, xét xử, thi hành án đối với tội phạm về ma túy được quan tâm, cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân và Tòa án nhân dân 2 cấp đã phối hợp đưa ra truy tố, xét xử 268 vụ phạm tội về ma túy; trong đó tổ chức xét xử lưu động 57 vụ về ma túy nhằm tăng hiệu quả giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm về ma túy.

Bên cạnh việc đấu tranh phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện có nhiều chuyển biến tích cực. Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Trường Giáo dục đào tạo và giải quyết việc làm số 1 đóng tại huyện Tuy Đức tiếp nhận cai nghiện và dạy nghề cho người nghiện; phối hợp với lực lượng Công an và đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động, lập hồ sơ, đề nghị Tòa án ra quyết định đưa 353 người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc; lập hồ sơ quản lý 672 người nghiện ngoài xã hội và tổ chức tái hòa nhập cộng đồng cho các học viên đã hoàn thành cai nghiện trở về và quản lý tại địa phương.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về tác hại, hiểm họa của ma túy có lúc, có nơi chưa được thường xuyên, liên tục, hiệu quả chưa cao. Tình hình tệ nạn, tội phạm ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng sử dụng trái phép ma túy tổng hợp dạng đá và người nghiện ma túy trong thanh thiếu niên có xu hướng tăng. Cai nghiện và quản lý sau cai nghiện hiệu quả thấp, nhất là cai nghiện tại gia đình và cộng đồng chưa được quan tâm…

Theo dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp về cả tính chất và mức độ. Trước tình hình đó, để công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy được thực hiện có hiệu quả, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị "Về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới" diễn ra tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông ngày 02/11 vừa qua, đồng chí Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, cấp ủy, chính quyền các cấp không được chủ quan trước tình hình tệ nạn, tội phạm ma túy. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thì cũng sẽ kéo theo các loại tệ nạn, tội phạm, trong đó có ma túy. Do đó, các ngành, địa phương cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và động viên nhân dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống ma túy. Công tác tuyên truyền phải rộng rãi, thường xuyên, có chiều sâu, trực quan sinh động, nhất là tuyên truyền về tác hại của ma túy tổng hợp và kỹ năng phòng tránh; trong đó cần chú trọng vào các đối tượng là thanh, thiếu niên, lái xe, khu dân cư, trường học, tại các khu công nghiệp... Các lực lượng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, kết hợp với phòng ngừa xã hội; tổ chức rà soát, triệt phá các điểm, địa bàn phức tạp về sử dụng, mua bán trái phép chất ma tuý. Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể tiếp tục thực hiện phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, việc hợp tác với tỉnh Mondulkiri (Campuchia) trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới, không để diễn biến phức tạp cần tiếp tục được tăng cường.

Thanh Tùng

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 5
Tổng: 0