TIN TỨC - SỰ KIỆN

Đắk Nông đề xuất với Chính phủ 7 nội dung quan trọng
29/12/2020 | 08:22  | View count: 21450

Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với địa phương vào chiều 28/12, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Đình Trung đề nghị với Chính phủ 7 nội dung quan trọng để tỉnh bắt kịp với sự phát triển chung của cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Đình Trung bày tỏ sự vui mừng và nhất trí cao với các báo cáo của Chính phủ về những kết quả cả nước đạt được trong năm 2020. Những kết quả này đã tăng niềm tin của Nhân dân, doanh nghiệp vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững, tăng cường vị thế của đất nước.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu Đắk Nông

Đối với Đắk Nông, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh cũng đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong năm 2020, tỉnh đã hoàn thành 11/16 nhóm chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 4,65%, xếp 2/5 tỉnh khu vực Tây Nguyên. Tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 3,5% so với năm 2019 và chỉ còn dưới 7%. Công tác phòng chống, kiểm soát dịch Covid-19 và dịch bệnh bạch hầu được triển khai kịp thời, hiệu quả.

Năm 2021, tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu phấn đấu đạt cao các chỉ tiêu, tạo động lực để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2021 - 2025. Tỉnh đặt ra 11 nhóm chỉ tiêu chủ yếu, trong đó phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt trên 7,18%; thu nhập bình quân đầu người đạt 50,62 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 2%/năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đề xuất Trung ương 7 nội dung nhằm giúp Đắk Nông nói riêng, Tây Nguyên nói chung phát triển hơn

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, hỗ trợ tỉnh với 7 nội dung.

Thứ nhất, Trung ương ưu tiên đầu tư tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước - Đắk Nông - Đắk Lắk nhằm phá thế độc đạo về giao thông tại khu vực Tây Nguyên. Để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách thuận lợi, tiết kiệm chi phí thấp, Trung ương cần sớm đầu tư tuyến đường sắt đa dụng Đắk Nông - Chơn Thành.

Thứ hai, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện định hướng của Bộ Chính trị về phát triển công nghiệp bô xít, nhôm, alumin trong thời kỳ mới.

Thứ ba, Đắk Nông đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn vốn từ Ngân sách Trung ương cho các tỉnh Tây Nguyên để hoàn thành Chương trình bố trí, sắp xếp, ổn định dân di cư tự do; Chương trình ổn định đời sống và sản xuất cho người dân sau tái định cư tại các dự án thủy lợi, thủy điện giai đoạn 2021 - 2025.

Thứ tư, Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương xem xét, đưa danh mục dự án di dời đường dân 500kV ra khỏi trung tâm TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) vào quy hoạch điện lực Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và phối hợp với tỉnh sớm thực hiện di dời.

Bộ xem xét đưa vào quy hoạch, kế hoạch nâng cấp, mở rộng lưới điện 110kV, 220kV để tiếp tục nâng cao khả năng truyền tải, hấp thụ công suất các dự án điện năng lượng tái tạo trong thời gian tới. Tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch điện lực Quốc gia cho Đắk Nông 1 trạm biến áp 500kV để gom các dự án nhà máy điện mặt trời, điện gió đấu nối lên lưới điện 500kV (nâng công suất trạm biến áp 500kV hiện tại lên gấp đôi).

Thứ năm, tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tổ chức đánh giá, có biện pháp hỗ trợ phục hồi sản xuất đối với các vùng sản xuất hồ tiêu, cà phê trọng điểm của vùng Tây Nguyên. Các đơn vị ngân hàng cần có các biện pháp giãn, hoãn nợ cho người dân, doanh nghiệp đang gặp khó khăn tại các vùng này.

Thứ sáu, Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT xem xét miễn tiền thuê rừng đối với các doanh nghiệp tư nhân trong giai đoạn đóng cửa rừng tự nhiên. Trung ương xem xét, hỗ trợ cho tỉnh khoảng 20 tỷ đồng để thực hiện công tác giao rừng, cho thuê đối với 67.000ha rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn để bảo đảm tất cả các diện tích đề có chủ quản lý theo Luật Lâm nghiệp.

Thứ bảy, Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ xem xét không cắt giảm số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập của tỉnh Đắk Nông năm 2021 và thẩm định bổ sung 757 người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông của tỉnh.

Theo Báo Đắk Nông Điện tử