TIN TỨC - SỰ KIỆN

Đắk Nông sẵn sàng tâm thế chào đón nhà đầu tư từ EU
15/12/2020 | 09:30  | View count: 48796

Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Tây Nam của vùng đất Tây nguyên, Đắk Nông đang tạo nên sức hút mãnh liệt đối với các nhà đầu tư bởi nhiều thế mạnh về khoáng sản, nông nghiệp, du lịch… cùng các chính sách ưu đãi đầu tư.

Tiềm năng cần được "đánh thức"

Đắk Nông nằm ở phía Nam Tây Nguyên, cách thành phố Buôn Ma Thuột 125 km; phía Đông và Đông Nam giáp tỉnh Lâm Đồng, cách thành phố Đà Lạt 170 km và thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) 190 km; phía Nam và Tây Nam giáp tỉnh Bình Phước, cách thành phố Đồng Xoài 125 km và thành phố Hồ Chí Minh 230 km. Đăk Nông là tỉnh nằm trong khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Địa hình Đắk Nông đa dạng và phong phú, có sự xen kẽ các vùng thung lũng, cao nguyên, núi cao và có hướng thấp dần từ Đông sang Tây. Đây cũng là tỉnh có điều kiện về đất đai và khí hậu phù hợp với nhiều loại cây trồng, đặc biệt nguồn đất đỏ Bazan thích hợp cho việc phát triển các loại cây công nghiệp, cây ăn quả, lúa, ngô, đậu các loại…

Ông Trần Xuân Hải - UVBTV Tỉnh ủy, PCT Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông

Tỉnh có thế mạnh rất lớn về nông nghiệp, đặc biệt là cây công nghiệp, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao; trong đó có các loại cây có trữ lượng lớn của cả nước và hiệu quả cao như cà phê, hồ tiêu, bơ, sầu siêng, mắc ca,..

Nhờ sở hữu nhiều thắng cảnh thiên nhiên đẹp gắn với các di tích lịch sử và nền văn hóa truyền thống đậm đà, đa dạng bản sắc các dân tộc, đã tạo cho Đắk Nông một sức hút mới về phát triển du lịch trên cao nguyên đại ngàn. Đắk Nông được thiên nhiên ban tặng nhiều thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, hùng vỹ, với nhiều thác nước đẹp như thác Đray Sáp, Gia Long, Trinh Nữ, Đắk G'Lun, Đắk Buk So, Năm Tầng… Và nhiều hồ nước tự nhiên, thơ mộng với diện tích mặt nước lớn, như Hồ Tây Đắk Mil, hồ Trúc, hồ Ea Sno, hồ Tà Đùng, hồ Đắk Nia, hồ Đắk R'tih, hồ Doãn Văn…

Ngoài ra, Tỉnh còn có khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung và Vườn Quốc gia Tà Đùng có khả năng phát triển loại hình du lịch khám phá cảnh quan thiên nhiên kết hợp nghỉ dưỡng. Tất cả là những tiềm năng lớn để phát triển các loại hình du lịch khám phá, thể thao mạo hiểm, sinh thái, tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí…

Đặc biệt, vào tháng 7/2020, Công viên địa chất Đắk Nông được tổ chức UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Danh hiệu này được kỳ vọng sẽ "đánh thức" tiềm năng của ngành du lịch của Đắk Nông.

Bên cạnh du lịch, Đắk Nông có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng, với nhiều loại khoáng sản có trữ lượng lớn, giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, công nghiệp Alumin, sản xuất nhôm, sau nhôm; năng lượng tái tạo và công nghiệp chế biến nông lâm sản được kỳ vọng là khâu đột phá để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đắk Nông trong tương lai. Phát triển tổ hợp công nghiệp bô xít - nhôm - sắt xốp là một trong ba hướng đột phá chính và tập trung về kinh tế mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã xác định, Đắk Nông phấn đấu sẽ trở thành trung tâm công nghiệp bô xít - nhôm - sắt xốp của cả nước trong những năm tới.

Tỉnh còn được đánh giá có tiềm năng lớn phát triển năng lượng tái tạo. Tỉnh có tổng số giờ nắng cao, đạt từ 2.000-2.600 giờ/năm. Bức xạ mặt trời trung bình 150 kcal/m2, chiếm khoảng 2.000-5.000 giờ/năm; hướng gió thịnh hành mùa mưa là Tây Nam, hướng gió thịnh hành mùa khô là Đông Bắc, tốc độ gió bình quân 2,4 -6,4 m/s. Đây là một trong những lợi thế để thúc đẩy phát triển năng lượng.

Hợp tác, cùng phát triển với EU

Những năm qua, để thu hút nhà đầu tư, Đắk Nông đã từng bước đẩy mạnh xây dựng chính quyền hiện đại thông qua cải cách hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện môi trường đầu tư, thành lập Trung tâm hành chính công và đặc biệt là quy chế giải quyết thủ tục hành chính một cửa liên thông giúp triển khai các nguồn lực hiệu quả hơn, tăng nguồn thu, cải tiến mức độ tuân thủ của doanh nghiệp, tăng cường an ninh, tăng cường tính minh bạch của thủ tục hành chính.

Song song với đó, Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách thu hút đầu tư, thường xuyên tổ chức các chương trình, Hội nghị để quảng bá tiềm năng, thu hút nhà đầu tư và tham gia nhiều chương trình, sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch tại các địa phương trong nước và nước ngoài.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2019.

Đối với khu vực Liên minh châu Âu (EU), trong năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Đắk Nông EU đạt 16,3 triệu USD, chiếm 2,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ các nước EU chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch nhập khẩu của tỉnh.Vì vậy, Tỉnh luôn sẵn sàng các điều kiện về hệ thống cơ sở hạ tầng, thông qua cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và các chính sách ưu đãi để chào đón các nhà đầu tư EU.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư, Đắk Nông lên kế hoạch đẩy mạnh thu hút đầu tư vào ba lĩnh vực chính, đó là: khoáng sản, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch.

Về du lịch, Tỉnh kêu gọi các tổ chức và doanh nghiệp tham gia vào phát triển các sản phẩm du lịch đồng bộ là sản phẩm du lịch gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông; du lịch thể thao mạo hiểm; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch dựa vào cộng đồng. Trong đó, du lịch gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông giữ vai trò chủ đạo, được xem là điểm nhấn khác biệt trong sản phẩm du lịch của tỉnh.

Song song với đó, sử dụng tiềm năng và thế mạnh của địa phương về phát triển nông nghiệp và công nghiệp khai khoáng, Đắk Nông cũng tập trung thu hút những dự án nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; xây dựng các nhà máy chế biến nông - lâm sản thuộc thế mạnh của địa phương như chế biến sản phẩm từ cà phê, mắc ca, tiêu, cây ăn trái; khuyến khích thu hút các dự án đầu tư xã hội hóa và hợp tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường.

Đón làn gió mới cùng với EVFTA, Đắk Nông đã, đang và sẽ nỗ lực hiện đại hóa bộ máy, cải thiện thủ tục hành chính, tạo nhiều ưu đãi thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhất là các chính sách hướng đến thị trường và các nhà đầu tư EU.

Trên tinh thần "nội lực làm nền tảng" và "ngoại lực để đột phá", Đắk Nông luôn chào đón các nhà đầu tư nói chung, các nhà đầu tư đến từ các nước khu vực EU nói riêng cùng hợp tác, đánh thức, khai thác tiềm năng và cùng tạo đột phá từ các mối quan hệ hợp tác này trong tương lai.

Box:  Giai đoạn 2020 – 2025: tỉnh Đắk Nông kêu gọi đầu tư 95 dự án, trong đó lĩnh vực thương mại, du lịch và hạ tầng đô thị có 40 dự án. Hai lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn có 20 dự án. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp, hạ tầng khu, cụm công nghiệp có 19 dự án. Lĩnh vực xã hội hóa có 16 dự án. Một số dự án lớn gồm:

- Khu Du lịch sinh thái Hồ Đắk R'Tih.

- Khu du lịch sinh thái – Văn hóa Tà Đùng huyện Đắk G'Long.

- Các nhà máy cơ khí, chế biến bô xít, sản xuất nhôm tại KCN Nhân Cơ 2.

- Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao + Khu đô thị nghỉ dưỡng kết hợp du lịch sinh thái huyện Đắk R'lấp.

- Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Nhân Cơ 2.

- Chăn nuôi heo, gà an toàn sinh học tại huyện Đắk R'lấp và Cư Jút.

- Dự án điện gió Thuận Hạnh 1, 2 và 3.

- Dự án điện mặt trời Ea T`ling, Tâm Thắng, Cư K'Nia, Ea Pô và huyện Tuy Đức.

- Trung tâm logistics hạng II huyện Đắk Lấp.

- Dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao huyện Đắk Mil...

Một góc thành phố Gia Nghĩa.

 

Phòng Ngoại vụ