TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội nghị trực tuyến về công tác dân vận trong hoạt động hòa giải
13/07/2020 | 16:07  | View count: 63300

Sáng 13/7, Ban Dân vận Trung ương đã phối hợp với Đảng đoàn Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tối cao, Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến "Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải". Các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Lê Thành Long, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đình Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy; K' Thanh - UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy; Trương Thanh Tùng  - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, hòa giải là nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan hành chính và tư pháp. Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác hòa giải. Hoạt động hòa giải đã tồn tại từ lâu trong đời sống xã hội, là cách thức tốt đẹp được lựa chọn để giải quyết xích mích giữa các cá nhân, gia đình trong cộng đồng dân cư, góp phần phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, tăng cường tình làng, nghĩa xóm.

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị các ý kiến phát biểu tại hội nghị tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được cũng như những bất cập, hạn chế của công tác dân vận trong hòa giải. Từ đó, đưa ra những biện pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác này trong tình hình mới.

Hiện nay, cả nước có 58/63 tỉnh, thành ban hành Nghị quyết hoặc Quyết định hỗ trợ kinh phí cho hoạt động hòa giải ở cơ sở; có 96.605 tổ hòa giải được thành lập tại các thôn, tổ dân phố với trên 600.460 hòa giải viên. 6 năm qua, các tổ hòa giải ở cơ sở trong cả nước đã tiến hành hòa giải gần 875.320 vụ, việc, trong đó, hòa giải thành công gần 707.950 vụ, việc, đạt tỷ lệ xấp xỉ 81%. 

Để công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, các đại biểu đề nghị Quốc hội sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về công tác hòa giải ở cơ sở. Ban Dân vận Trung ương tiếp tục chỉ đạo phát huy và nâng cao hơn nữa vai trò của công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tăng cường công tác hợp tác quốc tế, tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm với các quốc gia trên thế giới về công tác này. 

Đánh giá cao kết quả hoạt động hòa giải ở cơ sở, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục làm tốt công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt, nhất là có những cải biến mang tính đột phá để đáp ứng tốt nhiệm vụ hòa giải trong thời kỳ mới. Các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các địa biểu, ban tổ chức sẽ tổng hợp, tham mưu với các cấp chính quyền trong việc hoàn thiện thể chế pháp luật, các quy định, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác dân vận trong hoạt động hòa giải cơ sở trong thời gian tới.

Song Thư