TIN TỨC - SỰ KIỆN

Kế hoạch tổ chức cuộc thi online làm phim ngắn “Thanh, thiếu nhi với văn hóa giao thông” và Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “vì an toàn giao thông” năm 2020
03/06/2020 | 08:51  | View count: 46397

Ban chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Nông vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi online làm phim ngắn "Thanh, thiếu nhi với văn hóa giao thông" và Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến "vì an toàn giao thông" năm 2020.

Theo đó, mục đích, yêu cầu của Kế hoạch: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu niên đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả của đoàn viên, thanh niên tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục của Đoàn và các tổ chức của thanh niên do Đoàn làm nòng cốt; Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, đẩy mạnh việc thực hiện văn hóa giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Đổi mới hình thức tuyên truyền, qua đó khái quát được thực trạng văn hóa giao thông trong thiếu niên hiện nay, đồng thời truyền tải các thông điệp về an toàn giao thông đến đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân nhanh chóng, sâu rộng và hiệu quả; Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kỹ thuật sản xuất ấn phẩm truyền hình của đoàn viên, thanh thiếu niên, qua đó tìm kiếm các tác phẩm hay, ý nghĩa phục vụ hiệu quả công tác truyền thông pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh; cuộc thi cần được tuyên truyền sâu rộng, thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia; công tác tổ chức cuộc thi đảm bảo khoa học, khách quan và tiết kiệm.

Nội dung và hình thức thi:

1. Cuộc thi online làm phim ngắn "Thanh, thiếu nhi với văn hóa giao thông"

1.1. Đối tượng tham gia

Tất cả đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên có tuổi đời không quá 35 tuổi (đối với học sinh dưới 18 tuổi phải có xác nhận đồng ý cho phép tham gia Cuộc thi của phụ huynh hoặc Ban giám hiệu nhà trường). Các tác giả có thể dự thi cá nhân, theo nhóm hoặc đơn vị. Mỗi tác giả có thể dự thi nhiều tác phẩm.

1.2. Nội dung - Hình thức

- Nội dung tác phẩm dự thi sẽ là tình huống, đoạn phim thể hiện được thông điệp tuyên truyền "Thanh, thiếu nhi với văn hóa giao thông", phản ánh các hành vi, cách ứng xử, xây dựng ý thức của đoàn viên, thanh thiếu nhi khi tham gia giao thông; tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về an toàn giao thông.

- Tác phẩm dự thi thuộc một trong các thể loại sau: phóng sự, phim ngắn, phim tiểu phẩm được quay bằng bất cứ thiết bị nào có hỗ trợ chức năng quay phim.

- Tác phẩm có độ dài ít nhất 05 phút tối đa không quá 10 phút, phải kèm theo lời bình dưới dạng phụ đề hoặc thuyết minh Tiếng Việt.

- Nội dung và cốt truyện rõ ràng, phù hợp với thông điệp và chủ đề cuộc thi, không chấp nhận các tác phẩm thực hiện theo hình thức nối ghép ảnh - slide ảnh. Phim là sản phẩm nguyên bản, do thí sinh tự xây dựng, không sao chép từ bất cứ nguồn nào mà chưa được sự cho phép về mặt sở hữu trí tuệ, hình ảnh, âm thanh, lời thoại,...

1.3. Thời gian tổ chức Cuộc thi: từ ngày 27/5 đến 15/9/2020, cụ thể:

- Khởi động cuộc thi và hạn chốt nhận bài thi: từ ngày 27/5 đến 23/8/2020;

- Thời gian bình chọn online trên fanpage: từ ngày 25/8 đến 30/8/2020;

- Tổ chức chấm vòng 1, chọn ra 10 tác phẩm xuất sắc nhất: từ ngày 01/9 đến ngày 08/9/2020;

- Tổ chức chấm vòng 2: 09/9 đến 15/9/2020;

- Tổng kết và trao giải thưởng: 15/9/2020 (dự kiến).

1.4. Cách thức tham gia dự thi

Các tác giả, nhóm tác giả gửi tác phẩm dự thi kèm theo thông tin liên hệ qua mail: bantuyengiaotinhdoandn@gmail.com hoặc nộp trực tiếp (đĩa DVD hoặc USB) về ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Đắk Nông, đường Quang Trung, phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

1.5. Tiêu chí đánh giá và cách chấm điểm

- Các tác phẩm dự thi được đánh giá dựa trên các tiêu chí:

+ Thông điệp rõ ràng, dễ nhớ và phù hợp với chủ đề cuộc thi, không quá thời gian quy định;

+ Sự sáng tạo về nội dung và ý tưởng kịch bản;

+ Hình thức thể hiện ấn tượng, sáng tạo nhưng gần gũi với cuộc sống.

- Cách thức chấm điểm:

+ Tác phẩm dự thi sẽ được Tỉnh đoàn Đắk Nông đăng tải lên Fanpage: tuổi trẻ Đắk Nông.

+ Người tham gia bình chọn bằng cách ấn nút "like" (thích) hoặc các nút biểu tượng tích cực khác (trừ "haha", "phẫn nộ") và bấm "share" (chia sẻ) dưới mỗi tác phẩm được đăng tải trên trang Fanpage (Mỗi tài khoản chỉ được like, share 01 lần). Đơn vị dự thi sẽ kêu gọi lượt bình chọn, tổng số điểm bình chọn của mỗi tác phẩm dự thi là tổng số lượt "like" (các biểu tượng tích cực khác) và "share" dành cho tác phẩm đó. Cách tính điểm cụ thể như sau: 01 lượt "like" hoặc các biểu tượng tích cực khác: 01 điểm; 01 lượt "share": 01 điểm.

+ Tác phẩm được chấm điểm theo thang điểm 100, gồm tổng điểm bình chọn của khác giả (30% tổng điểm) và đánh giá của Hội động Ban giám khảo (70% tổng điểm).

1.6. Cơ cấu giải thưởng (giải thưởng được trao cho các tác phẩm có tổng số điểm từ cao đến thấp)

- 01 giải nhất: 3.000.000 đồng.

- 02 giải nhì: 2.000.000 đồng.

- 03 giải ba: 1.000.000 đồng.

- 04 giải khuyến khích: 700.000 đồng/giải.

- 01 giải phụ: tác phẩm có lượt tương tác trên facebook cao nhất: 500.000 đồng/giải.

* Giải thưởng bao gồm tiền mặt và Bằng khen của Ban Tổ chức.

1.7. Một số yêu cầu khác:

- Tác phẩm dự thi phải có nội dung và hình thức phù hợp với thuần phong mỹ  tục Việt Nam.

- Tác phẩm đã đạt giải ở các cuộc thi làm phim khác không được tham gia cuộc thi này.

- Ban tổ chức sẽ không chịu trách nhiệm pháp lý nếu phát sinh bất cứ vấn đề nào liên quan đến bản quyền của các yếu tố được sử dụng trong tác phẩm dự thi. Tác phẩm có vấn đề liên quan đến bản quyền sẽ bị loại khỏi cuộc thi và giải thưởng được trao cho tác phẩm có điểm cao kế tiếp.

- Ban tổ chức có toàn quyền sử dụng tác phẩm, hình ảnh của thí sinh cho mục đích quảng bá cuộc thi và trong các hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông của tỉnh.

- Thí sinh phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin cung cấp cho Ban tổ chức.

- Trong trường hợp Ban tổ chức phát hiện có dấu hiệu gian lận, hack like hoặc lượt share ảo thì sẽ loại trực tiếp bài dự thi đó ra khỏi cuộc thi.

- Cơ cấu giải thưởng có thể thay đổi tùy theo tình hình tác phẩm dự thi thực tế.

- Trong mọi trường hợp, quyết định của Ban tổ chức là quyết định cuối cùng.

2. Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến "Vì an toàn giao thông"

2.1. Đối tượng

- Công dân Việt Nam, từ 16 tuổi trở lên đang sinh sống, lao động, làm việc, học tập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

- Cán bộ, công chức, người lao động Tỉnh đoàn Đắk Nông, thành viên Ban Tổ chức, Ban giám khảo, Tổ thư ký, Tổ soạn thảo và thẩm định bộ câu hỏi của Cuộc thi không được tham gia Cuộc thi.

- Đối tượng dự thi được chia thành 2 bảng:

Bảng A: Dành cho học sinh đang theo học tại các trường trung học phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên và sinh viên đang theo học tại các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Bảng B: Dành cho đối tượng từ 16 tuổi trở lên đang sinh sống, lao động, làm việc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

2.2. Nội dung:

Nội dung các câu hỏi tập trung vào các nội dung: Kiến thức về an toàn giao thông; kỹ năng xử lý các tình huống; các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

- Về kiến thức: quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; kiến thức cơ bản về an toàn giao thông; một số hiểu biết về công trình giao thông, phương tiện tham gia giao thông.

- Về kỹ năng: Tham gia giao thông an toàn; xử lý tình huống giao thông; điều khiển phương tiện giao thông; khắc phục hậu quả và giải quyết tai nạn giao thông.

- Về thái độ: Ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; chấp hành luật và tuyên truyền về pháp luật giao thông.

2.3. Cách thức đăng ký

Thí sinh đăng ký thành viên trên trang web: http://tinhdoandaknong.org.vn. Thí sinh tham gia dự thi cần đăng ký đúng, đủ các thông tin gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh; thông tin về địa chỉ lớp, trường; xã, phường, huyện hoặc cơ quan, đơn vị công tác.

- Tên truy cập của thí sinh không được vi phạm các quy định về đặt tên của trang web http:///tinhdoandaknong.org.vn. Thí sinh phải có trách nhiệm bảo mật tài khoản của mình (khi bị mất hoặc quên sẽ không được hỗ trợ tìm lại).

2.4. Hình thức thi

- Khi đã đăng ký thành viên, thí sinh vào trang web và đăng nhập với tên truy cập và mật khẩu đã đăng ký. Sau khi đăng nhập thành công thí sinh chọn "Vào thi", chọn bảng thi để tham gia thi.

- Tổng cộng có 4 tuần thi.

- Thí sinh sẽ trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi câu trả lời đúng được 02 điểm. Số điểm của thí sinh bằng tổng số điểm của mỗi câu trả lời đúng. Trả lời sai không bị trừ điểm. Kết quả thi sẽ được xếp theo tiêu chí: Điểm thi; thời gian trả lời các câu hỏi ngắn nhất để trao giải hàng tuần và được trao giải chung cuộc.

- Mỗi thí sinh có thể tham gia dự thi nhiều lần trong cuộc thi hàng tuần nhưng chỉ được công nhận 01 kết quả đúng và có thời gian trả lới sớm nhất trong số các lần dự thi của tuần đó.

- Sau khi kết thúc 4 tuần thi, căn cứ vào tổng số điểm của thí sinh trong vòng thi sơ khảo, Ban Tổ chức sẽ chọn 10 thí sinh có tổng số điểm cao nhất (mỗi bảng 05 thí sinh) để thi chung cuộc và trao giải (có kế hoạch cụ thể vòng thi chung kết sau).

- Trong trường hợp bằng điểm nhau, điểm xếp hạng sẽ được tính theo thứ tự ưu tiên: (1) thời gian trả lời các vòng thi ngắn nhất, (2) thời gian tham gia các vòng thi sớm nhất.

2.5. Thời gian tham gia cuộc thi

- Cuộc thi bắt đầu từ 8h00 ngày 01/8/2020 kết thúc trước 17h00 ngày 31/8/2020.

- Công bố kết quả mỗi tuần thi vào thứ 6 tuần kế tiếp.

- Công bố kết quả chung cuộc và trao giải (dự kiến) vào ngày 15/9/2020.

2.6. Cơ câú giải thưởng

- Giải tuần:

+ 01 giải nhất/tuần: 500.000 đồng/giải.

- Giải chung cuộc:

+ 02 giải nhất (2 bảng): 1.500.000 đồng/giải.

+ 04 giải nhì (2 bảng): 1.000.000 đồng/giải.

+ 04 giải ba (2 bảng): 800.000 đồng/giải.

- Giải tập thể: đơn vị có nhiều thí sinh tham gia nhất (dựa trên tỷ lệ đoàn viên, thanh niên của đơn vị tham gia thi): 2.000.000 đồng.

Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn là bộ phận thường trực tham mưu phối hợp với Ban an toàn giao thông tỉnh, chỉ đạo các huyện, thành đoàn và các đơn vị liên quan tổ chức thành công các Cuộc thi theo kế hoạch đề ra; thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo, Tổ thư ký các cuộc thi; phối hợp với các cơ quan báo, Đài để tuyên truyền về các hoạt động an toàn giao thông.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ Tỉnh đoàn Đắk Nông qua Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn. Số điện thoại: 0261.3548.143; email: bantuyengiaotinhđoann@gmail.com

H.M