TIN TỨC - SỰ KIỆN

Họp nghe báo cáo việc xử lý ô nhiễm môi trường khu vực nhà máy Alumin Nhân Cơ
21/02/2020 | 14:13  | View count: 9944

Sáng ngày 20/2, UBND tỉnh tổ chức Họp nghe báo cáo việc xử lý ô nhiễm môi trường khu vực nhà máy Alumin Nhân Cơ việc giải phóng mặt bằng diện tích khai thác bô xít và xem xét các kiến nghị liên quan của người dân. Tham dự buổi họp có các đồng chí là lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; Lãnh đạo UBND huyện Đắk Lấp và lãnh đạo nhà máy Alumin Nhân Cơ. Đồng chí Trương Thanh Tùng – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Theo báo cáo cáo tại cuộc họp, trong thời gian qua, nhiều phản ánh và kiến nghị từ nhân dân liên quan đến mùi hôi, tiếng ồn, sạt trượt gây ảnh hưởng đến nhân dân sống xung quanh Nhà máy Alumin Nhân Cơ; yêu cầu thu hồi hết diện tích còn lại nằm ngoài ranh giới quy hoạch dự án, do còn quá ít, không đủ diều kiện canh tác, không có đường đi sau khi thực hiện việc khai thác; nguồn nước tưới cây nông nghiệp, hỗ trợ tái định cư…

Cũng theo báo cáo tại cuộc họp, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Công nghệ môi trường tại Đà Nẵng - Viện Công nghệ môi trường, Công ty Nhôm Đắk Nông -TKV hoàn thiện Chương trình quan trắc tổng thể; phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân vùng bị ảnh hưởng tiến hành quan trắc thực tế tại hiện trường, hoàn thành trước tháng 03 năm 2020 có kết quả để có phương hướng khắc phục mùi hôi, tiếng ồn tại khu vực nhà máy.

Về sạt trượt tại hồ bùn đỏ của Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV, vị trí sạt trược tại khu vực của khoang bùn đỏ số 2, đây là khoang xây dựng để dự phòng chưa thực hiện lưu chứa bùn đỏ. Hiện tại, Công ty nhôm Đắk Nông đã thực hiện xong công tác khảo sát, phê duyệt phương án sữa chữa, xử lý sạt trượt và ký hợp đồng sửa chữa sạt trượt với Tổng Công ty Đông Bắc.

Phát biểu kết luận cuộc họp đồng chí Trương Thanh Tùng – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành có liên quan cùng với UBND huyện Đắk Lấp nhanh chóng giải quyết những vấn đề khó khăn mà Công ty kiến nghị. Đối với vấn đề thi công công trình gây bụi Công ty cần lưu ý phun nước đặc biệt là trong mùa khô. Sở Tài nguyên và Môi trường cần nhanh chóng đôn đốc Trung tâm Công nghệ môi trường tại Đà Nẵng - Viện Công nghệ môi trường sớm có kết quả quan trắc để có hướng xử lý mùi hôi do khí thải và hồ bùn đỏ. Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đắk Lấp cùng với tập đoàn TKV khảo sát, đánh giá lại vấn đề sử dụng đất sau hoàn thổ để đưa vào sử dụng có hiệu quả nhất. Việc thu hồi hết diện tích còn lại nằm ngoài ranh giới quy hoạch dự án, do còn quá ít, không đủ diều kiện canh tác, không có đường đi sau khi thực hiện việc khai thác đề nghị các đơn vị có liên quan nghiên cứu giải quyết, nếu vượt thẩm quyền thì chuyển lên UBND tỉnh để có hướng giải quyết. Đối với công tác giải tỏa đền bù đồng chí đề nghị cho quay camera ghi lại hình ảnh, tránh trường hợp có thông tin giải tỏa người dân trông thêm cây, xây dựng nhà, khoan giếng để trục lợi. UBND huyện Đắk Lấp chấn chỉnh lại cán bộ Ban quản lý dự án huyện, nếu có trường hợp thông đồng với người dân để trồng thêm cây, xây dựng các công trình để trục lợi thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…


Tấn Lê