Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại - Quốc hội làm việc tại tỉnh Đắk Nông
07/08/2019 | 15:24  | View count: 44055

Sáng ngày 7/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại - Quốc hội do đồng chí Nguyễn Sĩ Cương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại - Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm với UBND tỉnh về giám sát chuyên đề "Tình hình thực hiện các điều ước Quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu mà Việt Nam là thành viên".

Đồng chí Trương Thanh Tùng – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tiếp và làm việc với đoàn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thực hiện Điều ước Quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện theo đúng chức năng thẩm quyền được giao. Chỉ đạo các ngành các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, phát huy vai trò của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong việc chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức về tăng trưởng xanh, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời khuyến khích và hỗ trợ kỹ thuật để người dân, cộng đồng triển khai và mở rộng quy mô các mô hình sản xuất tiêu dùng tiết kiệm an toàn thân thiện với môi trường.

Đồng chí Trương Thanh Tùng báo cáo việc triển khai thực hiện ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh tại buổi làm việc

Hiện nay, tỉnh đang triển khai 4 dự án: Xây dựng, cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 tỉnh Đắk Nông; điều tra, xây dựng kế hoạch thực hiện thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu tỉnh Đắk Nông; đánh giá khí hậu tỉnh Đắk Nông; dự án hồ chứa Đắk N'ting. Các dự án này sử dụng nguồn vốn từ chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh tập trung nhiều nhóm giải pháp phòng chống thiên tai ứng phó với biến đổi khí hậu như thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển lâm nghiệp bền vững; chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện việc ứng phó với biến đổi khí hậu như khó khăn về ngân sách; trình độ năng lực của cán bộ làm công tác quản lý về ứng phó với biến đổi khí hậu chưa đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng; còn lúng túng và bị động trong việc triển khai các chính sách về ứng phó với biến đổi khí hậu…

Đồng chí Nguyễn Sỹ Cương phát biểu kết luận

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ địa phương kinh phí thực hiện các dự án từ nguồn vốn chương trình mục tiêu biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020 và một số nội dung khác.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Sỹ Cương đánh giá cao nỗ lực và những kết quả đã đạt được của tỉnh trong việc thực hiện các Điều ước Quốc tế về biến đổi khí hậu thời gian qua. Đồng chí cũng ghi nhận những ý kiến đề xuất của tỉnh và sẽ kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan có những giải pháp hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương nhằm ứng phó hiệu quả với BĐKH trong thời gian tới.

Song Nguyên