TIN TỨC - SỰ KIỆN

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang tham gia thảo luận tại Tổ về các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước
24/10/2018 | 14:20  | View count: 3033

Chiều 23/3, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang đã tham gia góp ý kiến về một số vấn đề liên quan trong phiên thảo luận tại tổ của Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14 về các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang. Ảnh Truyền hình Quốc hội

Theo đó, đại biểu Nguyễn Trường Giang đã đề nghị các cơ quan trước khi trình ra Quốc hội để xem xét, quyết định một chính sách mới cần phải dự báo nguồn lực một cách đầy đủ. Điều này nhằm tránh xẩy ra tình huống tương tự như đối với Chương trình hỗ trợ các gia đình người có công về việc sửa nhà và xây nhà. Theo đó, lúc đầu, báo cáo tổng hợp từ các địa phương của Ủy ban về các vấn đề xã hội chỉ có khoảng 7.500 hộ cần hỗ trợ, nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết số tiền hỗ trợ khoảng 2.000 tỷ đồng. Thế nhưng khi chương trình được Thủ tướng ban hành quyết định triển khai với những tiêu chí cụ thể thì các địa phương căn cứ vào tiêu chí này lại báo cáo lên đến hơn 75.000 hộ cần hỗ trợ. Như vậy, lúc báo cáo thành tích thì chỉ có ít hộ gia đình cần hỗ trợ, nhưng khi có nguồn hỗ trợ thì số lượng báo cáo lại tăng lên. Trong khi đó, Thủ tướng đã có quyết định và những hộ nghèo đã đi vay tiền của ngân hàng chính sách để sửa  nhà nhưng chúng ta không đủ nguồn lực để chi trả…

Liên quan đến nội dung báo cáo về vấn đề đầu tư công, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, khi nêu lên những vấn đề còn tồn tại, hạn chế như việc giao vốn chậm, vi phạm pháp luật, giao nhiều lần…, báo cáo của Ủy ban Tài chính Ngân sách không nên chỉ nêu chung chung mà cần phải làm rõ hơn về trách nhiệm của các bên liên quan đối với những vấn đề đã nêu.

T.T