TIN TỨC - SỰ KIỆN

Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026: Các đại biểu thảo luận tập trung tại hội trường
13/12/2022 | 14:30  | View count: 12791

Sáng ngày 13/12, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026 dưới sự chủ trì của đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu đã thảo luận tập trung tại hội trường với nhiều nội dung quan trọng.

Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên thảo luận

Tại phiên làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; báo cáo tình hình thực hiện giải ngân ké hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2022, kế hoạch năm 2023; các dự thảo nghị quyết…

Theo báo cáo, trong năm 2022, tỉnh Đắk Nông đã thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế, xã hội và ngân sách năm 2022. 11/11 nhóm chỉ tiêu do Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 7,59%, tăng 0,09% so với kế hoạch; thu ngân sách Nhà nước ước đạt 3.475 tỷ đồng, vượt 15,8% kế hoạch; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 19.280 tỷ đồng, tăng 14,5% so với năm 2021. GRDP bình quân đầu người ước đạt 59,61 triệu đồng, đạt 112% kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 3%, tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm trên 5%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 38,5%, trồng mới rừng tập trung đạt 2.039,57 ha; xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm, dự kiến có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, môi trường, cải cách hành chính, chuyển đổi số, phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và có những chuyển biến tích cực; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh trong năm 2022 vẫn còn rất nhiều tồn tại, hạn chế.

Đại diện đoàn đại biểu huyện Đắk Mil chất vấn các vấn đề cử tri quan tâm

Ý kiến các đại biểu đều đánh giá cao công tác chỉ đạo của tỉnh, góp phần quan trọng tạo những thành tựu toàn diện về phát triển KT-XH trong năm qua.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đã tập trung vào các vấn đề còn tồn tại trong phát triển KT-XH như: Tiến độ thực hiện một số dự án vẫn còn chậm; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư còn nhiều vướng mắc; tồn tại, hạn chế trong việc giải ngân vốn đầu tư công; công tác thu hút đầu tư vào tỉnh chưa đáng kể, các dự án kêu gọi đầu tư vào tỉnh còn vướng mắc trong quy hoạch; tình trạng xuống cấp của một số trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh...

Liên quan đến nhiệm vụ triển khai chuyển đổi số, đại biểu Trần Văn Thương - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thông tin thêm một số kết quả nổi bật trong năm 2022 và nội dung trọng tâm năm 2023. Theo đó, trong năm 2022, tỉnh đã có 14 chỉ tiêu đạt và vượt so với mục tiêu của kế hoạch chuyển đổi số năm 2022, trong đó có 01 chỉ tiêu đạt mục tiêu đến năm 2025 (Trung tâm giám sát điều hành thông minh cấp tỉnh).

Đồng chí Trần Văn Thương, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thông tin về kết quả chuyển đổi số

Đến nay, nhận thức về chuyển đổi số của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến. Tỉnh đã cơ bản hình thành tiêu chí chính quyền số với việc khai trương Trung tâm giám sát điều hành thông minh vào tháng 11/2022; các hệ thống thông tin quan trọng được triển khai đồng bộ. Trục tích hợp chia sẽ dữ liệu của tỉnh đã hoàn thiện, kết nối liên thông 4 cấp; 100% các cơ quan nhà nước gửi, nhận văn bản điện tử đã thay thế văn bản giấy. Về Kinh tế số, tỷ trọng kinh tế số trong GRDP đạt 6,64%, đóng góp GRDP hơn 1.600 tỷ đồng, vượt 1,64% chỉ tiêu của năm 2020; tỉnh đã triển khai thử nghiệm mạng di động 5G trong tháng 11/2022. ..

Năm 2023 xác định là năm "Chính quyền quyết định, điều hành kịp thời dựa trên dữ liệu số". Để đạt được mục tiêu đề ra, đồng chí mong muốn sự chung tay, góp sức của các ngành, các cấp, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân để nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh sớm đạt mục tiêu đề ra.

Đồng chi Trần Đình Ninh, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư giải trình các ý kiến của đại biểu

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh: Các ý kiến tại phiên thảo luận thẳng thắn, trách nhiệm, chỉ ra nhiều vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành. Các vấn đề được đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm đã được các ngành chức năng trả lời. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước góp phần đưa kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đánh giá cao các ý kiến tại phiên thảo luận

Chiều ngày 13/12, kỳ họp sẽ tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đồ họa: Tiến Đạt

Song Nguyên