TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hướng dẫn phòng chống Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa và cách ly trẻ em dưới 15 tuổi
15/02/2021 | 15:06  | View count: 3715

Trước tình hình dịch Covid-19 hiện nay, để đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi và an toàn trong phòng chống dịch cũng như đảm bảo điều kiện sinh hoạt, thuận lợi cho trẻ em trong thời gian thực hiện cách ly y tế đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán; Thực hiện Công văn số 897/BYT-MT ngày 07/02/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa và Công văn số 898/BYT-MT ngày 07/02/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi;

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm một số nội dung sau:

Sở Y tế: Tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 hai lần cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch (vào thời điểm trước khi đi và khi quay về). Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chịu trách nhiệm xét nghiệm SARS-COV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển, cho trẻ và người chăm sóc trẻ. Chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành Quyết định cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi đúng quy định theo Công văn số 897/BYT-MT ngày 7/2/2021.

Sở Giao thông vận tải:

Có văn bản hướng dẫn yêu cầu người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa: Ghi chép lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch (đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên, khai báo y tế, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng ngày…); tổ chức chủ trì quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc phòng chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa, giám sát y tế đối với người điều khiển phương tiện.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Phối hợp với các đơn vị liên quan chủ trì thực hiện cách ly y tế như sau: Đối với trẻ em dưới 5 tuổi: Thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, thời gian cách ly y tế: 14 ngày. Đối với trẻ từ 5-15 tuổi: Thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày, sau khi có kết quả 3 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 3 và lần 3 vào ngày thứ 7), cho phép cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ yêu cầu phòng chống, dịch Covid-19. Việc di chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về nhà phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Yêu cầu có người khỏe mạnh chăm sóc và giám sát trẻ trong suốt thời gian cách ly y tế, không để người già ở cùng với trẻ. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát chặt chẽ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ và người giám sát trẻ ít nhất 3 ngày/lần và lần cuối cùng vào ngày cuối cùng của thời gian cách ly…

UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo UBND các xã/phường/thị trấn chỉ cho phép thực hiện cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly; Tổ chức quản lý, giám sát, thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà; Giám sát y tế đối với trẻ và người chăm sóc trẻ trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly; Tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm theo quy định.

Tải văn bản tại đây

M.L