TIN TỨC - SỰ KIỆN

Triển khai áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế, thực hiện “mục tiêu kép” trên địa bàn tỉnh
08/06/2021 | 15:50  | View count: 21904

Thực hiện Công điện số 789/CĐ-TTg ngày 05/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế, thực hiện "mục tiêu kép"; ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Thông báo số 373-TB/TU ngày 07/6/2021 của Tỉnh ủy. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 2850/UBND-KGVX, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện một số nội dung sau:

Tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu, tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc"; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; nỗ lực cao nhất bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Tiếp tục thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 361-TB/TU ngày 31/5/2021, UBND tỉnh tại Công văn 2690/UBND-KGVX ngày 31/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Thống nhất việc Trường Chính trị tỉnh tổ chức giảng dạy trở lại đối với một số lớp cần thiết nhưng phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch ở những nơi có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh như: khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ, cơ sở thờ tự, tôn giáo…;

Giao Sở Y tế:

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện công tác phòng, chống dịch theo chức năng, thẩm quyền được giao, bảo đảm yêu cầu phòng dịch từ xa, từ sớm, từ khi chưa có dịch và kịp thời; nhanh chóng khắc phục ngay các bất cập, hạn chế, yếu kém, các "lỗ hổng" trong quy định và tổ chức thực hiện phòng, chống dịch, nhất là tại các bệnh viện, các khu công nghiệp và nơi tập trung đông người.

Tiếp tục thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Phối hợp với Công an tỉnh, các địa phương khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch (nếu có xảy ra); chủ động hỗ trợ điều phối và kịp thời hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Hướng dẫn áp dụng biện pháp cách ly y tế cho các địa phương (nhất là đối với người đến/trở về tỉnh từ vùng đang có dịch theo đúng quy định).

Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố: phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải hàng hóa khi lưu thông trên địa bàn tỉnh; Tăng cường kiểm tra và hướng dẫn đến các cơ sở kinh doanh vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người tham gia vận tải hàng hoá, vận chuyển vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch, sản xuất kinh doanh và người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; xử phạt nghiêm các trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực.

Sở Giáo dục và Đào tạo: có phương án đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch bệnh trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2020 - 2021.

Sở Công Thương, Cục quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông: hướng dẫn, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương, đảm bảo lưu thông hàng hóa, tiêu thụ, cung ứng hàng hoá giữa tỉnh Đắk Nông và các địa phương khác, phải bảo đảm kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Giao Sở Nội vụ: chủ trì, khẩn trương phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tham mưu hướng dẫn quản lý phòng chống Covid-19 tại các cơ sở tôn giáo, thờ tự.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tại địa bàn quản lý thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hướng dẫn của cơ quan Y tế, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng có tập trung đông người như: chợ, siêu thị, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng…;

Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra giám sát công tác phòng, chống dịch tại địa phương, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn theo đúng quy định, đặc biệt là các trường hợp không đeo khẩu trang, không chấp hành biện pháp phòng dịch để răn đe.

Huy Hoàng