TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021
29/05/2021 | 14:19  | View count: 11053

Ngày 27/5/2021, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo(GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Chủ trì Hội nghị tại Bộ GD&ĐT có đồng chí Nguyễn Kim Sơn – UVTWĐ, Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT và các Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Nguyễn Hữu Độ, Phạm Ngọc Thưởng, Hoàng Minh Sơn. Tham dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan ở Trung ương.


Toàn cảnh điểm cầu tại tỉnh Đắk Nông.

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, đ/c Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;  Nguyễn Văn Toàn - TUV, Giám đốc Sở GD&ĐT cùng chủ trì. Tham dự có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan ở tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố.


Đ/c Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Đắk Nông.


Theo báo cáo tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT cho biết đến nay công tác chuẩn bị cho Kỳ thi được thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và Kỳ thi được tổ chức vào 02 ngày 07, 08/7/2021.  Theo đó, về cơ chế chính sách Bộ GD&ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 16/4/2021 về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2021; Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT; Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12/3/2021 và đã ban hành Kế hoạch tổ chức Kỳ thi ban hành theo Quyết định số 955/QĐ-BBGDĐT, ngày 12/3/2021.

Về công tác tập huấn cho Kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã tổ chức vào các ngày 12,13/4/2021 tại Hải Phòng, với sự tham gia của đại diện của lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh, phòng PA03 công an tỉnh của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nội dung quán triệt Quy chế thi, tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi và nghiệp vụ sử dụng phần mềm quản lý Kỳ thi thuộc Hệ thống phần mềm quản lý thi tốt nghiệp và tuyển sinh.

Đề thi tham khảo của 15 môn thi đã được công bố vào ngày 31/3/2021, giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh có định hướng phù hợp trong dạy, học, ôn tập để chuẩn bị tham gia Kỳ thi. Ngân hàng câu hỏi thi được chuẩn bị bảo đảm yêu cầu, quy trình và số lượng phục vụ công tác đề thi để tổ chức Kỳ thi.

Phần mềm quản lý thi (phục vụ đăng ký, tổ chức thi, hỗ trợ tuyển sinh) và phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được đánh giá để trước khi tập huấn, sử dụng theo kế hoạch. Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các sở GD&ĐT tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi, (từ ngày 27/4/2021 đến hết ngày 11/5/2021). Việc trực giải đáp các câu hỏi trong thời gian đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển sinh được thực hiện qua điện thoại và email tại Bộ GD&ĐT và các địa phương được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Công tác đăng ký dự thi được triển khai thuận lợi, bảo đảm tiến độ. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tiếp tục phối hợp với các địa phương để kịp thời hỗ trợ các vấn đề phát sinh (nếu có) nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

Tại Hội nghị, Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia cùng các địa phương đã trao đổi, thảo luận về công tác của Kỳ thi, như: Phương án tiêm Vắc xin ở khu vực có nguy cơ cao cho các giáo viên, các em học sinh là F1, F2; có phương án hướng dẫn tổ chức Kỳ thi trong điều kiện Covid – 19...


Đ/c Nguyễn Kim Sơn – UVTWĐ, Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã ghi nhận, chia sẻ với các địa phương trong việc chủ động chỉ đạo, điều hành tổ chức dạy, học phù hợp để kết thúc năm học đúng quy định trong điều kiện dịch bệnh. Chuẩn bị đến ngày thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, đồng chí đề nghị Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia, các địa phương thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp để đảm bảo tổ chức Kỳ thi diễn ra an toàn, an ninh, đúng theo quy định. Đồng thời thực hiện các nhiệm vụ như: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Kỳ thi năm 2021 tiếp nối phương thức như năm 2020, phải tính toán phù hợp tình dịch bệnh địa phương, đảm bảo cho mục tiêu kép đảm bảo tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho Kỳ thi; các địa phương phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi; sau Hội nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể đối với các địa phương để đảm bảo cho Kỳ thi an toàn tại các địa phương; đề nghị lãnh đạo các địa phương, quan tâm, đầu tư chuẩn bị tốt cho Kỳ thi và công tác giáo dục tại địa phương.