TIN TRONG NƯỚC

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu
07/08/2020 | 14:16  | View count: 9753

Sáng ngày 06/8/2020, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông có đồng chí Trần Xuân Hải – UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành.

Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông


Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Châu Âu được ký kết ngày 30/6/2019 và được Quốc hội biểu quyết thông qua phê chuẩn vào ngày 8/6/2020 là một EVFTA thế hệ mới và được kỳ vọng sẽ tác động đến nhiều mặt của nền kinh tế theo hướng tích cực giúp thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Liên minh châu Âu rộng lớn. Hiệp định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.
Ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, 84% các dòng thuế, chiếm 71% xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được giảm xuống mức 0%. Sau 7 năm, 99,2% các dòng thuế, chiếm 99,7% xuất khẩu Việt Nam sang EU sẽ được loại bỏ. Đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam. Mặt khác, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi 65% giá trị xuất khẩu của EU sang Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu ngay sau khi thỏa thuận có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được loại bỏ theo các lộ trình cam kết 10 năm…
Theo đó, để thực thi Hiệp định EVFTA, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch thực thi Hiệp định tập trung vào 5 nhóm công việc lớn gồm: Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định và thị trường của các nước EU; công tác xây dựng pháp luật, thể chế; các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở doanh nghiệp; chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Mỗi nhóm công việc được xây dựng với nội dung, hành động cụ thể mang tính chiến lược nhằm khắc phục những điểm còn tồn tại trong việc thực hiện một số hiệp định FTA trước đây.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những tác động tích cực cũng như những khó khăn, thách thức khi triển khai Hiệp định EVFTA. Đặc biệt, các đại biểu tập trung thảo luận về các giải pháp để tận dụng hiệu quả những cam kết theo hiệp định…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những ý kiến phát biểu, thảo luận của lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương về xây dựng kế hoạch, giải pháp thực thi hiệu quả Hiệp định EVETA. Thủ tướng khẳng định: EVFTA giống như con đường cao tốc nối gần hơn giữa EU và Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp của Việt Nam và EU trong việc tiếp cận, khai thác hiệu quả thị trường của hai bên. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần chủ động hơn trong triển khai thực thi Hiệp định; cần căn cứ vào các nhiệm vụ trọng tâm mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra để xây dựng chương trình, kế hoạch thực thi Hiệp định một cách hiệu quả, phù hợp với thực tế của từng địa phương; các Bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về thách thức, cơ hội của EVETA; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, làm tốt Chính phủ điện tử để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. 


Tấn Lê