TIN TRONG NƯỚC

UBND tỉnh triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19
26/03/2020 | 16:10  | View count: 43301

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 tại Thông báo số 118/TB-VPCP ngày 21/3/2020 và Thông báo số 122/TB-VPCP ngày 24/3/2020; Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Công văn chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, đơn vị khối Đảng, chính quyền, các hội, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Thông báo nêu trên.

Theo đó, Công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn 3 có ý nghĩa quyết định. Các ngành các cấp, cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch; kiên trì các nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị khỏi. Tăng cường vận động, khuyến cáo và thực hiện từ từng cơ quan, tổ chức, nhóm dân cư, gia đình và từng người dân về thay đổi mạnh mẽ các thói quen, nếp sinh hoạt để thích ứng với các yêu cầu phòng chống dịch bệnh như tăng cường giao dịch trực tuyến, hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Các cơ quan nhà nước tiếp tục dừng, hạn chế các cuộc họp không cần thiết, tăng cường họp trực tuyến, tích cực cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn trong xử lý công việc. Trong thời điểm bùng phát dịch, tất cả các cơ quan, đơn vị tập trung sức lực, đề cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, giải quyết công việc kịp thời, không để chậm trễ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Y tế: Triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quyết liệt, chặt chẽ hơn trong chỉ đạo, điều hành, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan không kiểm soát; phối hợp Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan rà soát, bố trí đủ các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đảm bảo an toàn, không lây chéo và đảm bảo cuộc sống cho người được cách ly; đặc biệt lưu ý các đối tượng đi về từ vùng biên giới qua 02 cửa khẩu; phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan chỉ đạo lực lượng đóng chân tại các khu cách ly tập trung không nhận hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm tại các cơ sở cách ly tập trung; Khẩn trương đầu tư trang thiết bị, đảm bảo năng lực xét nghiệm Covid-19 theo Thông báo số 252/TB-VPUBND ngày 23/3/2020 của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn tại cuộc họp giao ban UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19; việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện, vật tư y tế phòng, chống dịch theo giá thị trường, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, chống tiêu cực; Giám sát chặt chẽ theo các yêu cầu phòng, chống dịch đối với các trường hợp đi về nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp; chủ trì rà soát, cập nhật kịch bản, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư cần thiết cho phòng, chống dịch; điều trị người mắc bệnh (nếu có). Xây dựng phương án sẵn sàng huy động nhân lực bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, kể cả người đã nghỉ hưu, sinh viên y khoa... cho công tác phòng, chống dịch.

Công an tỉnh: Chủ trì, phối hợp với ngành Y tế rà soát tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đã nhập cảnh vào Việt Nam đến tỉnh từ ngày 08/3/2020, yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; Xử lý nghiêm khắc các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo đúng quy định; cần thiết phải điều tra, truy tố theo pháp luật.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khuyến cáo người dân ít ra những nơi công cộng, hạn chế tối đa việc tập trung đông trên 50 người tại các đám cưới, đám tang; Tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết (như: dịch vụ karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, sân vận động,…) để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng thiết yếu; Tiếp tục phối hợp với các địa phương trên địa bàn tỉnh huy động các khách sạn, resort, cơ sở lưu trú làm cơ sở cách ly tập trung có thu phí và ưu tiên cách ly người nước ngoài tại các cơ sở này.

Sở Nội vụ triển khai đến các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tiến hành các nghi lễ và hoạt động tập trung đông người.

Sở Giao thông Vận tải triển khai nghiêm các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trên các phương tiện giao thông công cộng (tàu bay, đường sắt, xe khách, tàu thủy…) theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với Sở Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả mạng xã hội để bảo đảm ổn định xã hội, chú trọng thông tin về các kết quả tích cực, các mô hình tốt, sự chung tay của cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh; chủ động thông tin về kết quả xét nghiệm, điều trị, các ca tiến triển tốt, các ca mắc bệnh nặng (nếu có) để tránh hoang mang trong xã hội; thông tin nhiều hơn nữa về cách phòng tránh dịch bệnh, cảnh giác đối với dịch bệnh, tránh đưa các thông tin gây bi quan, sợ hãi hoặc kỳ thị đối với người mắc, người nghi mắc bệnh. Truyền thông về các biện pháp phòng, chống lây chéo dịch bệnh trong cộng đồng, thực hiện giãn cách xã hội.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Chỉ đạo chính quyền cơ sở, từ thôn bản, tổ dân phố, cảnh sát khu vực... tiếp tục rà soát tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đã nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 08/3/2020 đến địa phương, yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Xử lý nghiêm khắc các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo đúng quy định.

H.M