TIN TRONG NƯỚC

Gắn kết hoạt động Cổng TTĐT phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, người dân, DN
29/10/2018 | 15:53  | View count: 12609

Hội thảo học tập, trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng Thông tin điện tử (Cổng TTĐT) các tỉnh, thành phố năm 2018 là dịp đánh giá về mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các Cổng TTĐT. Từ đó có định hướng thống nhất trong việc phát huy vai trò của hệ thống Cổng TTĐT phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân và DN.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái
 

Ngày 26/10, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức hội thảo học tập, trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố năm 2018.

Dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Chiến Thắng; Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Vi Quang Đạo; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở TT&TT; đại diện Trung tâm Công nghệ và Thông tin, Cổng TTĐT 27 tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Thừa Thiên-Huế, Vĩnh Long, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An.

Theo báo cáo tại hội thảo, về mô hình quản lý, có 25/27 Cổng TTĐT tỉnh, thành phố quản lý theo mô hình là đơn vị sự nghiệp; 2 Cổng TTĐT tỉnh hoạt động là một phòng thuộc Văn phòng UBND tỉnh (Lào Cai, Thanh Hóa); 23 Cổng TTĐT trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh; 4 Cổng TTĐT tỉnh, thành phố trực thuộc  Sở TT&TT. Hiện tại cũng có một số tỉnh, thành phố đang thực hiện đề án chuyển Cổng TTĐT từ Sở TT&TT về Văn phòng UBND tỉnh.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Chiến Thắng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái
 

Những năm gần đây, Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố đã hoạt động tích cực, khẳng định được vai trò là địa chỉ cung cấp, công bố thông tin chính thống của UBND các tỉnh, thành phố trên mạng internet, định hướng được thông tin báo chí và dư luận xã hội, là cầu nối giao tiếp thông tin hai chiều giữa chính quyền với nhân dân.

Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố đã liên kết, tích hợp thông tin các trang thành viên của các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, UBND cấp huyện bảo đảm cho các tổ chức, cá nhân có thể khai thác, sử dụng, nắm bắt được chính xác và đầy đủ thông tin về chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh cũng như chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, giúp cho các tổ chức, cá nhân có thể tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương. Tích cực cung cấp thông tin báo chí trong tỉnh, trong nước, quốc tế và hoạt động chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước. Các thông tin của Cổng TTĐT mang tính đặc thù tập trung vào công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của địa phương.

Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố đã bám sát Nghị định số 43 của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử hoặc Cổng TTĐT của cơ quan Nhà nước. Đăng tải đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành; cập nhật đầy đủ các TTHC của các sở, ban, ngành, quận huyện theo quyết định công bố của Chủ tịch UBND; chỉ dẫn đầy đủ các cuộc gọi của công dân. Đưa thông tin đến với người dân, doanh nghiệp, giúp họ nắm vững và áp dụng đúng đắn các chủ trương, chính sách của tỉnh, tạo cầu nối để họ tiếp xúc với chính quyền một cách nhanh chóng, thuận tiện và đưa việc giải quyết các thủ tục hành chính bằng các dịch vụ trực tuyến trên mạng.

 

Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Vi Quang Đạo phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái

 

Công tác xây dựng cơ sở dữ liệu được quan tâm thực hiện. Theo đó, các Cổng TTĐT đã xây dựng, cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh, các dữ liệu cơ bản thuộc các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, tiềm năng thế mạnh, thông tin cơ bản về các đơn vị hành chính, các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị thuộc tỉnh…

Cùng với việc cung cấp thông tin báo chí, thông tin dữ liệu, Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố còn cấp dịch vụ hành chính công phục vụ công dân, doanh nghiệp. Là đầu mối tiếp nhận câu hỏi, ý kiến, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời theo quy định của pháp luật…

Bên cạnh đó, các Cổng TTĐT còn tổ chức thực hiện các cuộc tọa đàm, đối thoại trực tuyến và các hình thức giao tiếp khác giữa chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước với nhân dân nhằm định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ông Vi Quang Đạo - Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ và ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo các Cổng TTĐT tỉnh, thành phố dự hội thảo. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái

 

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Chiến Thắng đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội thảo lần này.

Ông Nguyễn Chiến Thắng nêu rõ trong thời kỳ công nghệ phát triển, việc lựa chọn giải pháp, công nghệ ứng dụng có hiệu quả và có chiến lược dài, tránh lỗi thời lạc hậu là việc rất khó, đòi hỏi từ cán bộ lãnh đạo đến đội ngũ kỹ thuật của các Cổng TTĐT phải có tầm nhìn và định hướng lâu dài mới đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới là tiếp thu được tinh hoa của khoa học công nghệ; phải làm chủ được công nghệ để không gây lãng phí thời gian, công sức. Các Cổng TTĐT phải tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh việc cung cấp thông tin đến với người dân, định hướng dư luận, tạo sự chuyển biến tích cực trong xã hội phục vụ nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn; phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ tốt nhu cầu khai thác thông tin và triển khai các dịch vụ hành chính công của người dân, doanh nghiệp.

Với Cổng TTĐT Chính phủ, ông Nguyễn Chiến Thắng đề nghị Cổng TTĐT Chính phủ tiếp tục nắm bắt tình hình và kết quả hoạt động của Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố và báo cáo, tham mưu với Chính phủ cũng như kiến nghị các địa phương ban hành những chính sách, quy định phù hợp giúp Cổng TTĐT các tỉnh hoạt động hiệu quả hơn. Cùng với đó, Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố tăng cường các hoạt động trao đổi, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong việc duy trì và phát triển hệ thống Cổng TTĐT nhằm phát huy tối đa vai trò hoạt động của Cổng TTĐT trong phục vụ chỉ đạo, điều hành và nhu cầu khai thác thông tin và triển khai các dịch vụ hành chính công của người dân, doanh nghiệp.

 

Đoàn đại biểu Cổng TTĐT Chính phủ dự hội thảo. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái

 

Phát biểu tại hội thảo, ông Vi Quang Đạo, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ nhấn mạnh việc tổ chức hội thảo lần này có ý nghĩa quan trọng, không chỉ gắn kết hoạt động Cổng TTĐT tỉnh, thành phố với Cổng TTĐT Chính phủ mà còn là dịp thảo luận, đánh giá về mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố. Từ đó có định hướng, chỉ đạo thống nhất và phát huy hơn nữa vai trò hoạt động của hệ thống cổng TTĐT, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ nhu cầu thông tin và triển khai các dịch vụ hành chính công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ông Vi Quang Đạo cho biết trên cơ sở các ý kiến thảo luận, trao đổi tại hội thảo, Cổng TTĐT Chính phủ sẽ tổng hợp để báo cáo Văn phòng Chính phủ và kiến nghị cấp có thẩm quyền về sự thống nhất mô hình, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Cổng TTĐT tại các tỉnh, thành phố.

Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận đóng góp các ý kiến, kinh nghiệm thực tiễn tập trung vào các vấn đề: Công tác quản lý, vận hành Cổng TTĐT; tăng cường giao tiếp điện tử của chính quyền với người dân, doanh nghiệp thông qua Cổng TTĐT; kinh nghiệm xây dựng, duy trì tổng đài hỗ trợ thủ tục hành chính cho nhân dân; kinh nghiệm tổ chức sản xuất chương trình cung cấp thông tin đa phương tiện trên Cổng TTĐT; cách thức tổ chức, phương pháp, quy trình cung cấp thông tin cho báo chí; cách thức tổ chức các cuộc đối thoại, tọa đàm trực tuyến với nhân dân; kinh nghiệm về việc tuyên truyền thông tin chỉ đạo, điều hành trên Cổng TTĐT; ứng dụng CNTT liên thông các hệ thống phần mềm ứng dụng phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh…

 

Đại diện lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Cổng TTĐT Chính phủ và các Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố ký biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái

 

Các đại biểu cũng đề nghị Cổng TTĐT Chính phủ đề xuất với Văn phòng Chính phủ phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho Chính phủ ban hành văn bản quy định rõ cơ cấu, tổ chức bộ máy của Cổng TTĐT các cấp để hoạt động thống nhất và ổn định; định kỳ hằng năm, chủ trì tổ chức giao ban đánh giá tình hình hoạt động, công tác nghiệp vụ của Cổng TTĐT các địa phương. Từ đó định hướng cho Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch hoạt động nhằm nâng chất lượng và hiệu quả chuyên môn; có hướng dẫn về xây dựng quỹ nhuận bút và chi tiêu nhuận bút thống nhất trên toàn quốc để Cổng TTĐT các địa phương thực hiện; tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Cổng TTĐT các địa phương…

Trong dịp này, Cổng TTĐT Chính phủ và Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong thời gian tiếp theo nhằm đẩy mạnh và phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống Cổng TTĐT trong giai đoạn mới.

Theo chinhphu.vn