TIN THẾ GIỚI

Xây dựng bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 cần thống nhất quan điểm, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên
Ngày đăng 17/03/2020 | 15:04  | View count: 2438

Ngày 17/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị phản biện xã hội về dự thảo nghị quyết thông qua bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, với sự chủ trì của ông Điểu Xuân Hùng UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh. Đại diện HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các huyện, thành phố, các sở ngành liên quan, các tổ chức chính trị xã hội tỉnh tham dự hội nghị.

Bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được xây dựng nhằm khắc phục những hạn chế của bảng giá đất hiện hành, phù hợp hơn với giá phổ biến trên thị trường tại địa phương để tính toán thu các khoản nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, đáp ứng yêu cầu tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Dự thảo bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cơ bản bảo đảm tính hợp lý

Dự thảo bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn Đắk Nông quy định bảng giá đất tại địa phương đối với từng loại đất, từng vị trí, từng đoạn đường, tuyến đường theo quy định. Đối tượng áp dụng là cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đất đai, cơ quan chức năng xây dựng, điều chỉnh, thẩm định khung giá đất, bảng giá đất, định giá đất cụ thể; tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất, cá nhân hành nghề tư vấn xác định giá đất; tổ chức, cá nhân có liên quan…

Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất, hiện nay, thời hạn hiệu lực của quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2019 đã gần kết thúc. Vì vậy, việc ban hành bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 là cần thiết và phù hợp với quy định, bảo đảm hài hòa các lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư, đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai của địa phương, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội.

Tuy nhiên, việc định giá đất không nên đưa vượt khung của Chính phủ quy định; không nên áp dụng giá đất theo tuyến đường mà nên áp dụng theo khu vực, đoạn đường. Mức tăng trung bình giá các loại đất tại các huyện, thành phố là phù hợp, nhưng có những khu vực giá đất tăng quá cao lên đến 200% thì cần điều chỉnh, xem xét lại cho phù hợp.

Hiện nay, việc áp dụng giá đất nông nghiệp thấp, không sát thực tế, gây thiệt thòi cho người dân trong việc đền bù giải tỏa cũng như định giá để vay vốn ngân hàng đầu tư phát triển sản xuất…

Phát biểu kết luận, ông Điểu Xuân Hùng khẳng định, dự thảo bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cơ bản bảo đảm tính hợp lý. Tuy nhiên, một số trường hợp nếu tăng giá đột biến quá cao sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, đơn vị soạn thảo cần tiếp thu các ý kiến phản biện, điều chỉnh việc trình bày bảng giá, tránh gây hiểu nhầm về mặt số học; đồng thời cần phân tích, đánh giá thêm tính phù hợp của mức tăng giá ở từng khu vực, địa bàn, thống nhất quan điểm, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên. Công tác tuyên truyền cũng cần được chú trọng, làm tốt, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội…

Ngay sau hội nghị, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị và đề xuất cơ quan chủ trì soạn thảo và UBND tỉnh hoàn thiện dự thảo nghị quyết để trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới.

Theo Báo Đắk Nông điện tử