TIN THẾ GIỚI

Hàn Quốc: Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye rời nhiệm sở
13/03/2017 | 21:53  | View count: 2496

Ngày 12/3, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã rời Nhà Xanh (Phủ Tổng thống), hai ngày sau khi Tòa án Hiến pháp ủng hộ luận tội và phế truất bà, mở ra một trang mới trong lịch sử nước này.

 


Bà Park Geun-hye bị phế truất khỏi cương vị Tổng thống Hàn Quốc (Ảnh: Reuters/Yonhap)

Theo hãng thông tấn Yonhap, bà Park đã rời Nhà Xanh vào khoảng 10h00 (giờ GMT) để quay về nhà riêng ở khu Samseong, phía Nam thủ đô Seoul. Hàng trăm người tuần hành đã tập trung trước ngôi nhà này và hô những khẩu hiệu ủng hộ lãnh đạo vừa bị phế truất.

 Ngoài ra, khoảng 800 cảnh sát cũng đã được huy động để ngăn chặn các vụ bạo lực có thể xảy ra sau khi làn sóng phản đối từ những người ủng hộ và phản đối Tổng thống đã khiến 3 người thiệt mạng trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh vào những ngày trước đó.

Người phát ngôn của phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Dong-Jo tuyên bố cho biết: "Tổng thống Park Geun-hye vừa rời Nhà Xanh để về nhà riêng. Không có tuyên bố nào được đưa ra về sự ra đi của bà".

Sau 92 ngày luận tội kể từ ngày 9/12/2016, ngày 10/3, Quyền Chánh án Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc Lee Jung-mi đọc phán quyết tuyên bố giữ nguyên tội trạng của Tổng thống Park Geun-hye. Bà Park Geun-hye bị cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil can thiệp vào công việc của Nhà nước dù không có chức danh chính thức nào trong chính phủ và cấu kết với người này để trục lợi hàng triệu USD từ nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc, trong đó có Samsung.

Phán quyết này đồng nghĩa với việc bà Park chính thức bị cách chức vĩnh viễn và Hàn Quốc sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống để chọn người kế nhiệm bà trong vòng 60 ngày.Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Hàn Quốc phải rời khỏi nhiệm sở trước khi kết thúc nhiệm kỳ kể từ khi nước này thiết lập nền dân chủ từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước.Cũng trong ngày 12/3, ông Moon Jae-in, ứng cử viên sáng giá cho đợt bầu cử mới sắp tới, đã đưa ra lời kêu gọi đoàn kết để đưa đất nước Hàn Quốc vào một "lịch sử mới". Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Moon nêu rõ: "Nếu quyền lực của những ngọn nến dẫn dắt chúng ta đi xa như vậy, chúng ta hiện phải cùng nhau làm việc vì một chiến thắng chung". "Hàn Quốc sẽ bước vào một lịch sử mới với việc thay đổi chế độ" – ông nói thêm.Cùng ngày 12/3, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ thông báo ngày tổ chức bầu cử Tổng thống sớm trước ngày 17/3 tới. Nguồn tin trên nêu rõ: "Thời gian bầu cử sẽ được thông báo không muộn quá ngày 17/3, tức là trước hạn chót bắt buộc vào ngày 20/3"./.

Theo dangcongsan.vn