TIN NỔI BẬT

Sơ kết công tác cải cách hành chính và hoạt động của Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh 6 tháng đầu năm 2019
Ngày đăng 14/06/2019 | 07:45  | View count: 7375

Chiều 13/6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) và hoạt động của Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.
Toàn cảnh hội nghị
 
Đồng chí Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Cao Huy, Trương Thanh Tùng, Tôn Thị Ngọc Hạnh và Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Văn Quỳnh đồng chủ trì Hội nghị.
 
Theo đánh giá tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên cơ sở thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và các nghị quyết, chương trình, kế hoạch triển khai công tác CCHC hàng năm của tỉnh, ngay từ đầu năm, các sở, ngành, địa phương đã tích cực xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể và đã đạt được những kết quả nhất định.
 
Công tác xây dựng ban hành văn bản QPPL đúng quy định, công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL được thực hiện thường xuyên và đã tiến hành điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, thay thế nhiều văn bản phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính, các đơn vị trực thuộc đã được kiện toàn. Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC),và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh giúp cho tổ, chức cá nhân giảm bớt chi phí khi giải quyết TTHC.
 
Cụ thể, tỉnh đã rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết đối với 44 TTHC thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp từ 3 ngày giảm còn 2 ngày làm việc; 13 TTHC rút ngắn từ 2 ngày còn 1 ngày làm việc. Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh cũng đã ban hành 12 quyết định công bố danh mục TTHC với tổng số 133 TTHC; ban hành các quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC của các cấp trên địa bàn tỉnh trong đó, cấp tỉnh1.013 TTHC, cấp huyện 113 TTHC, cấp xã 78 TTHC; chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị theo quy định. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra công vụ; chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít những khó khăn, hạn chế. Một số TTHC của các bộ, ngành đối chiếu với văn bản quy phạm pháp luật liên quan còn sai sót, gây lúng túng cho địa phương khi triển khai thực hiện. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 còn thấp. Người dân, doanh nghiệp vẫn còn e ngại khi thực hiện các quy định về TTHC công trực tuyến. Kinh phí đầu tư, bố trí cho ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế.
 
Trong 6 tháng cuối năm 2019, tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ CCHC theo quy định của Trung ương và của tỉnh; ban hành các văn bản chỉ đạo CCHC có trọng tâm, trọng điểm; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; tăng cường thông tin, tuyên truyền CCHC trên tất cả các lĩnh vực; tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành CCHC, kiểm tra đột xuất tình hình giải quyết TTHC; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC có phương án cắt giảm ít nhất 20% thời gian giải quyết so với quy định đối với các TTHC liên quan đến doanh nghiệp, đầu tư. 
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo và thảo luận về Báo cáo đánh giá, phân tích Chỉ số CCHC (PAR INDEX) tỉnh Đắk Nông năm 2018, giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC trong năm 2019; Báo cáo đánh giá kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Đắk Nông năm 2018, một số giải pháp năm 2019.  
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn yêu cầu các ngành, địa phương cần phát huy vai trò của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC. Trong thời gian tới, các ngành, địa phương cần xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là tuyên truyền CCHC, dịch vụ công trực tuyến đến người dân và doanh nghiệp…
 
Song Nguyên