TIN NỔI BẬT

Hội nghị Xúc tiến thương mại - Giao lưu hợp tác cùng phát triển giữa doanh nghiệp Đắk Nông và Thủ Đức
Ngày đăng 01/06/2019 | 11:24  | View count: 32665

Chiều 31/5, tại Khu du lịch sinh thái Phước Sơn huyện Đắk R’lấp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông phối hợp với Hội Doanh nghiệp quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại - Giao lưu hợp tác cùng phát triển. Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, cùng lãnh đạo các Sở, ngành và gần 70 doanh nghiệp tham dự.

Đ/c Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã thông tin về đặc điểm và tiềm năng phát triển kinh tế xã hội và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Đắk Nông. Theo đó, tỉnh có diện tích đất nông nghiệp rộng lớn và màu mỡ, khí hậu ôn hòa, là tỉnh có thế mạnh rất lớn về nông nghiệp, đặc biệt là các loại cây công nghiệp, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, trong đó một số loại cây hiện nay có diện tích và sản lượng lớn cả nước như cây cà phê hơn 120.000 ha, hồ tiêu 32.900 ha; cây bơ hơn 2.600 ha, khoai lang hơn 7.000 ha; ngành chăn nuôi của tỉnh cũng phát triển nhanh chóng theo quy mô tập trung, công nghiệp.

Hiện tại tỉnh có 02 Khu công nghiệp đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động với tổng diện tích là 327,5 ha, hiện nay Khu công nghiệp Nhân Cơ 2 đang quy hoạch với quy mô hơn 400 ha, là điều kiện rất thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư vào đầu tư các dự án công nghiệp khai khoáng và chế biến sau nhôm…
Trong công tác cải cách thủ tục hành chỉnh, tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thành lập trung tâm hành chính công nhằm tập trung giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân; thường xuyên tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, mô hình cà phê doanh nhân hàng tuần để giải quyết những khó khăn, vướng mắc kịp thời.

Đại biểu tham dự Hội nghị tham quan một số gian hàng trưng bày sản phẩm

Trong năm 2018, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 8,21%, cơ cấu công – nông nghiệp dịch chuyển đúng hướng; trong 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá.

Tỉnh mong muốn kêu gọi các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến sâu các sản phẩm từ quả bơ, sầu riêng, cà phê, hồ tiêu, khoai lang… phát triển các dự án công nghiệp khai khoáng từ bô xít, tạo thành tổ hợp khép kín từ việc khai thác mỏ Bô xít, luyện alumin, chế biến nhôm hiệu quả; phát triển nguồn năng lượng thủy điện, năng lượng tái tạo từ gió, mặt trời… cũng như đầu tư vào du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại những khu vực du lịch đã được tỉnh quy hoạch, như: Vườn quốc gia Tà Đùng, Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, hoặc nghiên cứu đầu tư các hạng mục dự án thuộc Công viên địa chất Đắk Nông mà hiện nay tỉnh đang trình UNESCO để công nhận Công viên địa chất toàn cầu.

Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp quận Thủ Đức trao đổi một số thông tin về tiềm năng, thế mạnh của địa phương

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo hai hiệp hội đã thông tin cơ bản về tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương. Về phía quận Thủ Đức, hiện có 150 nhà máy có quy mô sản xuất lớn và hàng ngàn nhà máy nhỏ. Trong lĩnh vực thương mại, quận có 1 chợ truyền thống và nhiều khu thương mại và dịch vụ lớn. Cuối năm 2018, đầu năm 2019, tình hình kinh tế tiếp tục phát triển ổn định, với tốc độ tăng trưởng đạt 8,9%. Trong định hướng phát triển trung và dài hạn…
Doanh nghiệp hai địa phương cũng đã trao đổi các thông tin, chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh theo từng ngành, lĩnh vực kinh doanh. Hiệp hội và các doanh nghiệp hai bên cũng đã ký các biên bản ghi nhớ hợp tác kinh tế trong một số lĩnh vực.

Hiệp hội Doanh nghiệp Đắk Nông và Hội Doanh nghiệp quận Thủ Đức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh đã hoan nghênh các doanh nghiệp, doanh nhân Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã đến tìm hiểu tiềm năng của tỉnh. Đồng chí mong muốn các doanh nghiệp của hai Hội sẽ phối hợp, hợp tác với nhau, để cùng tạo ra cơ hội đầu tư, khai thác tiềm năng của địa phương; đồng thời, 02 Hội cũng cần phát huy hơn nữa vai trò làm cầu nối để các Hội viên hai hội thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệp, kết nối tiêu thụ sản phẩm, tạo liên kết chuỗi giá trị. Chính quyền các cấp, ngành chức năng hai địa phương cần hỗ trợ tối đa cho các bản cam kết mang lại hiệu quả thiết thực.


Tấn Lê