TIN NỔI BẬT

Hội nghị sơ kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Đắk Nông và tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2010 - 2015
Ngày đăng 14/09/2016 | 07:49  | View count: 1848

Chiều 13/9/2016, tại TP. Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo hai tỉnh Đắk Nông và tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Đắk Nông và tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2010 - 2015 và phương hướng hợp tác giai đoạn 2016 - 2020.

Các đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cùng chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của hai tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu tại Hội nghị


Theo đó, các nội dung trong Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2010-2015 ký kết ngày 08/11/2010 được các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân của 2 tỉnh tích cực triển khai và đạt được một số kết quả thiết thực trên các lĩnh vực: xúc tiến đầu tư, nông lâm nghiệp, du lịch và thương mại…

Trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, 2 tỉnh đã chủ động phối hợp cung cấp thông tin về tiềm năng thế mạnh của mình, tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch của nhau, thực hiện công tác kêu gọi xúc tiến đầu tư và các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch. Đến nay, tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận 03 dự án của các nhà đầu tư tỉnh Lâm Đồng đã được UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Lâm Đồng đã tạo điều kiện cho nhân dân và các đoàn đại biểu tỉnh Đắk Nông tổ chức các đợt tham quan, học hỏi kinh nghiệm, các mô hình hay về phát triển nông nghiệp như sản xuất hoa, rau an toàn, chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao, mô hình sản xuất cam Cara... Đến nay tỉnh Đắk Nông đã xây dựng chuyển giao thành công mô hình trồng hoa Ly trên địa bàn huyện Đắk Mil. Nhiều hộ gia đình ứng dụng thành công mô hình trồng rau quả trong nhà lưới nhà kính theo hướng an toàn chất lượng cao.

Về lâm nghiệp, 2 tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ rừng vùng giáp ranh chủ động tuần tra, truy quét, ngăn chặn và xử lý kịp thời tình hình vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh; chủ động trao đổi thông tin, phối hợp tổ chức các cuộc họp để kiểm tra, truy quét và xử lý theo quy định của pháp luật.

Về du lịch, 2 tỉnh đã ký kết Chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giai đoạn 2011-2015 với các nội dung: hợp tác thu hút đầu tư phát triển du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển công tác xúc tiến quảng bá du lịch.

Lãnh đạo các Sở, ngành của 2 tỉnh tham gia phát biểu ý kiến, đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn, tồn tại trong quá trình hợp tác.


Tuy nhiên, sau 5 năm việc triển khai Chương trình hợp tác, kết quả chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của 2 tỉnh như: Số lượng doanh nghiệp của 2 địa phương đã có đăng ký các dự án đầu tư nhưng còn ít, số vốn đăng ký thấp, chưa thực hiện việc kết nối tour du lịch nghỉ dưỡng…

Để phát huy những mặt thuận lợi cũng như tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 tỉnh, lãnh đạo 2 địa phương đã tiếp tục ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 trên nhiều lĩnh vực như: lĩnh vực thu hút đầu tư; nông lâm nghiệp và phát triển nông thôn; du lịch - dịch vụ - thương mại; giao thông vận tải; giáo dục và đào tạo…

Lãnh đạo 2 tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2016-2020


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn đã ghi nhận sự hợp tác, hỗ trợ, kinh nghiệm thực tiễn mà tỉnh Lâm Đồng đã dành cho tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua. Trong thời gian tới, đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của tỉnh Lâm Đồng để tỉnh thu hút đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trên cơ sở những nét tương đồng về địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng và tài nguyên khoáng sản của 2 tỉnh, đồng chí đề nghị thời gian tới 2 tỉnh cần đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, khai thác và chế biến khoáng sản.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng tin tưởng với sự quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai tỉnh, chương trình hợp tác giai đoạn 2016-2020 giữa hai tỉnh sẽ đạt kết quả cao hơn, tương xứng với tiềm năng của hai địa phương và tỉnh cam kết tạo điều kiện hỗ trợ để hai tỉnh nhau cùng phát triển.

 

Đoàn công tác tỉnh Đắk Nông tham quan mô hình trồng rau thủy canh tại TP. Đà Lạt


Trước đó, đoàn công tác của tỉnh Đắk Nông đã đến thăm một số mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở TP. Đà Lạt để học hỏi các kinh nghiệm về tổ chức sản xuất và kỹ thuật chăm sóc các loại cây rau, củ, quả.


Sam Nguyễn