TIN NỔI BẬT

Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội khảo sát việc thực hiện một số luật tại tỉnh Đắk Nông
Ngày đăng 21/09/2016 | 07:37  | View count: 1847

Sáng 21/9, Đoàn công tác Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội do bà Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh để khảo sát việc thực hiện luật Bình đẳng giới, luật Hôn nhân và gia đình, luật Phòng chống bạo lực gia đình.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự buổi làm việc. Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành làm việc với đoàn.

Đại diện Tòa án Nhân dân tỉnh đóng góp ý kiến để giảm tình trạng ly hôn đang gia tăng.


Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã tập trung triển khai tuyên truyền, phổ biến các luật đến các tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức và thực hiện.

Đối với Luật bình đẳng giới, tỉnh đã triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020, Chương trình hành động quốc gia giai đoạn 2016- 2020 và tổ chức các hoạt động về bình đẳng giới. Luật Bình đẳng giới ngày càng đi vào đời sống, nhất là ở các lĩnh vực kinh tế, lao động, giáo dục- đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin. Công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, góp phần từng bước thu hẹp khoảng cách về giới.

Luật Hôn nhân và gia đình từ khi có hiệu lực đã phát huy vai trò của Nhà nước và xã hội đối với gia đình, góp phần thực hiện, bảo vệ tốt hơn các quyền nhân thân, tài sản cá nhân trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình.

Về Luật phòng chống bạo lực gia đình, cùng với đẩy mạnh tuyên tuyền, Đắk Nông triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, thành lập các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại các thôn, xã.

Tuy nhiên việc triển khai còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: kinh phí bố trí tuyên truyền ít, thiếu nguồn nhân lực; tình trạng bạo lực gia đình và ly hôn gia tăng ở độ tuổi thanh niên. Vì vậy, để triển khi thực hiện hiệu quả các luật, Đắk Nông đề nghị Trung ương cần bố trí tăng kinh phí cho công tác tuyên truyền; tăng biên chế cán bộ làm công tác gia đình cấp huyện, xã, thôn...

Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn đoàn đã có những ý kiến đóng góp cho tỉnh để triển khai thực hiện tốt các luật.


Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh đã cảm ơn những ý kiến góp ý của đoàn và khẳng định tỉnh đã và đang tiếp tục quan tâm đến công tác cán bộ nữ, tạo điều kiện cho nữ giới vươn lên trên tất cả các lĩnh vực. Tỉnh mong muốn được Trung ương, Quốc hội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho Đắk Nông trong quá trình thực hiện.

Bà Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội ghi nhận nỗ lực của Đắk Nông trong việc triển khai các luật.


Bà Lê Thị Nguyệt đã ghi nhận những nỗ lực của Đắk Nông trong việc tuyên truyền, ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các luật tại địa phương. Trong thời gian tới, Đắk Nông cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện đưa các luật đi sâu vào cuộc sống, nhất là đối với công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, phòng chống bạo lực gia đình. Trên cơ sở buổi làm việc và khảo sát tại địa phương, đoàn sẽ báo cáo Quốc hội để từ đó có các chính sách phù hợp với thực tế, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển.

Theo Đắk Nông Online