TIN NỔI BẬT

Gặp mặt văn nghệ sĩ, trí thức tiêu biểu toàn tỉnh nhân dịp đầu xuân Đinh Dậu
Ngày đăng 08/02/2017 | 14:30  | View count: 2365

Ngày 08/02, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh tổ chức gặp mặt văn nghệ sĩ, trí thức tiêu biểu toàn tỉnh nhân dịp đầu xuân Đinh Dậu.

Các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hà Trung Ký, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi gặp mặt.

 

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí thân tình, ấm áp dưới sự chủ trì của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.


Phát biểu khai mạc, đồng chí Ngô Thanh Danh ghi nhận sự đóng góp công sức lao động, trí tuệ , tâm huyết, trách nhiệm, sự sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức của tỉnh đối với những thành tựu phát triển chung của tỉnh nhà trong thời gian qua.

Theo đó, trong năm 2016, hoạt động khoa học công nghệ và văn học nghệ thuật trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều đề tài  khoa học được triển khai nghiên cứu, nghiệm thu ứng dụng vào sản xuất và phục vụ đời sống xã hội. Nhiều tác phẩm  văn học nghệ thuật được công bố, phản ánh sinh động hơi thở cuộc sống, phong trào thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh, giới thiệu quảng bá vùng đất văn hóa, con người Đắk Nông với bạn bè gần xa. Cùng với đó, hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật đã đóng vai trò tích cực trong việc chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sau trái luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, Chính quyền và nhân dân.

 

Đồng chí Ngô Thanh Danh ghi nhận những đóng góp của văn nghệ sĩ, trí thức đối với sự nghiệp phát triển chung của tỉnh nhà.

 

Đồng chí Ngô Thanh Danh nhấn mạnh: Năm 2017 là năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh hết sức nặng nề, đòi hỏi phải phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong đó có vai trò tiên phong và sự đóng góp tích cực của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ của tỉnh. Do đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ của tỉnh cần đoàn kết, khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo cùng với Đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc trong tỉnh chung sức, đồng lòng phát huy tiềm năng lợi thế, nghiên cứu nhiều công trình khoa học, sáng tác nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra và nhu cầu hưởng thu văn hóa tinh thần ngày càng cao của nhân dân; chủ động bám sát cuộc sống để phản ánh tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp trong xã hội. Đối với việc nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật, các công trình khoa học phải có chất lượng cao, chú trọng nghiên cứu và ứng dụng các công trình khoa học phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, nhất là lĩnh vực phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và vấn đề xây dựng văn hóa con người của tỉnh nhằm đáp ứng  yêu cầu phát triển bền vững. Các công trình đề tài khoa học sáng kiến đã được nghiệm thu phải đưa vào áp dụng có hiệu quả, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, chống sao chép, thị trường hóa, xa rời thực tiễn và yêu cầu phát triển của tỉnh.

Bên cạnh đó, đội ngũ trí thức và văn nghệ sĩ của tỉnh cần không ngừng nâng cao nhận thức chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, trách nhiệm công dân trong nghiên cứu khoa học, sáng tác văn học nghệ thuật; tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức, nghề nghiệp cho đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp cũng cần  tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về văn hóa, văn học, nghệ thuật, khoa học, kỹ thuật; quan tâm chăm lo xây dựng và phát triển cả về chất và lượng đối với đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức của tỉnh...

 

Tại buổi gặp mặt, đại diện các văn nghệ sĩ, trí thức cũng đã gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, bày tỏ mong muốn thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, và cơ chế chính sách để lực lượng văn nghệ sĩ, trí thức phát huy khả năng sáng tạo của mình để, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh gửi lời chúc của lãnh đạo tỉnh tới toàn thể anh chị em văn nghệ sĩ, trí thức toàn tỉnh nhân dịp đầu xuân Đinh Dậu.

 

Phát biểu kết luận buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh tiếp thu các kiến nghị, phản ánh của các văn nghệ sĩ, trí thức của tỉnh tại buổi gặp mặt và hứa sẽ sớm tham mưu với lãnh đạo tỉnh để có hướng giải quyết trong thời gian tới. Đồng chí cũng đề nghị, trong điều kiện khó khăn chung của tỉnh, văn nghệ sĩ, trí sức cần phải hết sức nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, đẩy mạnh việc sáng tác, nghiên cứu để tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm văn học và khoa học kỹ thuật có chất lượng cao, đồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc quảng bá các tác phẩm, đề tài khoa học. Nhân dịp năm mới, đồng chí thay mặt lãnh đạo tỉnh chúc toàn thể anh chị em văn nghệ sĩ, trí thức tỉnh nhà luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, đạt được nhiều thành công hơn nữa trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Sam Nguyễn