TIN NỔI BẬT

Đại hội Đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 – 2022
Ngày đăng 22/03/2017 | 16:40  | View count: 3822

Ngày 22/3, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Đắk Nông tổ chức Đại hội Đại biểu Hội CTĐ tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 – 2022 với sự tham gia của hơn 130 Đại biểu chính thức.

Đến dự có các đồng chí: Trần Quốc Huy, nguyên UV BCH TW Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, Chủ tịch danh dự Hội CTĐ tỉnh khóa II;  Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Thị Hồng An, Phó Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam; Lê Kim Huy, UV BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy; Điểu Xuân Hùng, UV BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, các ban Đảng, các sở, ngành trên địa bàn tỉnh,  Hội CTĐ các tỉnh bạn.

 

Toàn cảnh Đại Hội

Theo báo cáo, trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, Hội cấp trên, sự đoàn kết phối hợp tích cực đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyên viên (TNV), Hội CTĐ tỉnh đã triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội CTĐ khóa II, nhiệm kỳ 2011 – 2016 đề ra.

 
Đồng chí Ngô Thanh Danh phát biểu chỉ đạo tại Đại Hội

Qua 05 năm thực hiện, hệ thống tổ chức Hội Chữ thập đỏ trong toàn tỉnh không ngừng được củng cố, kiện toàn, phát triển về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có 08/08 tổ chức Hội cấp huyện, thị xã, 71/71 tổ chức Hội xã, phường, thị trấn và 85 tổ chức Hội trong trường học, so với đầu nhiệm kỳ tăng 62 tổ chức Hội trường học; 714/786 chi hội thôn, buôn, bon (tăng 34 Chi hội so với đầu nhiệm kỳ); đạt vượt chỉ 130% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Toàn tỉnh có 20.076 hội viên CTĐ, tăng 114 hội viên so với đầu nhiệm kỳ, trong đó, số hội viên thanh thiếu niên là 7.726 hội viên, tăng 4.387 hội viên so với đầu nhiệm kỳ; tổng số tình nguyện viên là 7.726 (tăng 4.630 TNV so với đầu nhiệm kỳ).

 

Đồng chí Ngô Thanh Danh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQVN tỉnh tặng bức trướng mang dòng chữ "Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thân thiện - Vì sự nghiệp nhân đạo, vì hạnh phúc nhân dân" cho Đại hội.

Công tác xã hội, vận động cứu trợ nhân đạo của các cấp Hội CTĐ Việt Nam trong tỉnh thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, với số tiền vận động được gần 143 tỷ đồng, hỗ trợ cho 345.005 lượt hộ gia đình, đối tượng khó khăn trong cuộc sống. Hội CTĐ các cấp tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức 23 đợt phát động hiến máu tình nguyện với kết quả vận động 19.646 tình nguyện viên tham gia hưởng ứng, tiếp nhận được 16.895 đơn vị máu, đạt vượt trên 338% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, đạt 0,6% tỷ lệ dân số hiến máu bình quân/năm.

Trong nhiệm 2017-2022, Hội CTĐ tỉnh đề ra mục tiêu tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, ngày càng chuyên nghiệp, tổ chức có hiệu quả các hoạt động nhân đạo ở cơ sở. Cùng với việc tổ chức các hoạt động xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cấp hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, cá nhân hảo tâm trong công tác nhân đạo, qua đó, góp phần thực hiện các mục tiêu, chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, từng bước khẳng định rõ vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội trong hoạt động nhân đạo.

 

Ban chấp hành Hội Chữ Thập đỏ tỉnh khóa III nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt Đại hội

Trong nhiệm kỳ tới, Hội Chữ thập đỏ các cấp tỉnh Đắk Nông phấn đấu thực hiện một số chỉ tiêu cơ bản như: xây dựng, phát triển mạng lưới hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Hội CTĐ tăng 10% so với nhiệm kỳ trước, nâng tổng số hội viên lên trên 22.000 người; phát triển ít nhất 30 tổ chức hội trường học, số thanh thiếu niên CTĐ tăng 10% so với đầu nhiệm kỳ; lập mới ít nhất 300 hồ sơ địa chỉ nhân đạo và thực hiện trợ giúp thường xuyên cho ít nhất 80% số hồ sơ được lập; mỗi huyện, thị Hội phấn đấu vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng từ 02 – 03 căn nhà tình thương và 01 công trình công cộng; phấn đấu vận động nguồn lực hỗ trợ công tác xã hội, trợ giúp nhân đạo với trị giá trên 100 tỷ đồng; phối hợp thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe với tổng giá trị đạt trên 20 tỷ đồng; lập mới từ 2-3 chốt, trạm sơ cứu tại các khu vực trọng điểm…

 

Đồng chí Trần Thị Hồng An, Phó Chủ tịch TW Hội CTĐ Việt Nam tặng hoa chúc mừng đồng chí Ngô Thanh Danh, Chủ tịch Danh dự Hội CTĐ tỉnh khóa III.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Ngô Thanh Danh ghi nhận và biểu dương những thành quả đạt được của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ tình nhà trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện nhiệm kỳ qua. Đồng chí cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian tới các cấp Hội CTĐ tỉnh nhà cần triển khai thực hiện. Một là, các cấp Hội trong tỉnh cần quán triệt sâu sắc chương trình của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị Quyết đại hội toàn quốc lần thứ XII, nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đắk Nông lần thứ XI và nội dung Chiến lược phát triển Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đến năm 2020 để xây dựng chương trình hành động của Hội một cách cụ thể, thiết thực, làm cho hoạt động của Hội đạt hiệu quả cao nhất. Hai là, tiếp tục xây dựng củng cố, phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp Hội trên tinh thần năng động, sáng tạo hơn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, hướng toàn bộ hoạt động Hội về cơ sở, cộng đồng dân cư, thiết thực xây dựng xã hội nhân đạo. Chú trọng phát huy yếu tố nội lực và những hoạt dộng nhân đạo mang tính bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Ba là, tích cực tham gia có hiệu quả các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Chủ động đề ra các giải pháp, đề án cụ thể trong công tác từ thiện, nhân đạo. Tăng cường huy động và khai thác các nguồn lực để phát triển quỹ Hội đi đối với công tác kiểm tra, minh bạch nguồn quỹ. Duy trì và phát triển sâu rộng các mô hình hoạt động nhân đạo. Bốn là, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng phản ánh, nhân rộng các kết quả hoạt động từ thiện, nhân đạo, gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến trong phong trào Hội, làm cho Hội xứng đáng là địa chỉ tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm là, tiếp tục thực hiện tốt cuộc  vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo"; duy trì và phát triển bền vững mô hình Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo; phong trào "Tết vì người nghèo, và nạn nhân chất độc da cam" để cùng các cấp ủy Đảng, Chính quyền thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Duy trì tốt phong trào hiến máu tình nguyện ở tất cả các cấp, ngành , tổ chức, đồng thời, quan tâm và kịp thời động viên, tôn vinh, khen thưởng đối với các cá nhân, gia đình tham gia hiến máu. Cuối cùng, đồng chí  Ngô Thanh Danh đề nghị các Cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh hoạt động có hiệu quả và đầu tư kinh phí để Hội tổ chức, triển khai các hoạt động theo tinh thần Chỉ thị 43-CT/TW ngày 08/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Chữ thập đỏ.

 

Phó Chủ tịch TW Hội CTĐ Việt Nam trao Kỷ niêm chương Vì sự nghiệp nhân đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam cho các cá nhân.

Đại hội đã bầu BCH Hội CTĐ tỉnh khóa III gồm 29 đồng chí, Ban thường vụ gồm 9 đồng chí. Đồng chí Trần Thị Tuyết được bầu làm Chủ tịch Hội; 5 đồng chí đi dự Đại hội Toàn quốc Hội CTĐ Việt Nam khóa X.  Đại hội cũng đã suy tôn đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Chủ tịch danh dự Hội CTĐ tỉnh khóa 3.

 
Trao Bằng khen của Trung ương Hội CTĐ cho các cá nhân

Nhân dịp này, đồng chí Ngô Thanh Danh đã thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQVN tỉnh tặng Đại hội bức trướng với thông điệp: " Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thân thiện - Vì sự nghiệp nhân đạo, vì hạnh phúc nhân dân".Trung ương Hội CTĐ Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp nhân đạo" cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác hội và phong trào nhân đạo; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội CTĐ.  UBND tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng Bằng khen và Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nhân đạo nhiệm kỳ 2011 - 2016.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể

Sam Nguyễn