TIN NỔI BẬT

Hội nghị phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về tần số Vô tuyến điện và Đề án "số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020"
Ngày đăng 08/12/2017 | 15:05  | View count: 3369

Ngày 08/12/2017, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VII phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Đắk Nông tổ chức hội nghị phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về tần số Vô tuyến điện; Đề án "số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đăk Nông” và các quy định của pháp luật về hoạt động báo chí, xuất bản cho các sở ngành cấp tỉnh và huyện, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

Ông Đoàn Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, lãnh đạo Sở TT&TT nhấn mạnh tầm quan trọng của các nội dung được phổ biến tại hội nghị. Theo đó, về nội dung phổ biến các văn bản Quy phạm pháp luật về tần số Vô tuyến điện, ông Đoàn Ngọc Vinh – Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Tần số Vô tuyến điện tài nguyên quý hiếm của quốc gia đang được sử dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên đây là nguồn tài nguyên hữu hạn do vậy cần được quản lý sử dụng một cách khoa học hơn, hiệu quả hơn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong tương lai. Đặc biệt, trong thời gian qua công tác quản lý, sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại như một số tổ chức, cá nhân sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện chưa nhận thức đầy đủ, chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của nhà nước dẫn đến hậu quả sử dụng kém hiệu quả, lãng phí phổ tần số, gây nhiễu có hại cho các mạng vô tuyến điện khác, giảm chất lượng thông tin, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến an toàn thông tin, an ninh, quốc phòng.

Đối với Đề án "số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020" trên địa bàn tỉnh, ông Đoàn Ngọc Vinh cho biết "số hóa truyền hình là chủ trương lớn của Đảng nhà nước nhằm nâng cao chất lượng truyền hình, với âm thanh hình ảnh trung thực và sắc nét. Một trong những ưu điểm nổi bật của truyền hình số là đem lại hiệu quả sử dụng tần số. Nếu như với truyền hình tương tự, chỉ có thể truyền tải một kênh chương trình truyền hình trên một tần số 8 MHz thì với kỹ thuật số tiêu chuẩn DVB-T2 cho phép truyền tải khoảng 20 chương trình truyền hình SD trên một kênh 8 MHz, nghĩa là truyền hình số sẽ cần ít phổ tần số hơn so với truyền hình tương tự. Việc giải phóng được băng tần này sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế xã hội".

Hội nghị có sự tham gia của các đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và huyện; lãnh đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh
 

Theo đó, nhằm thực hiện có hiệu quả việc triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất theo lộ trình của Chính phủ đến năm 2020, tỉnh Đắk Nông xác định công tác thông tin tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của cấp Ủy, chính quyền, người dân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông về mục tiêu, nội dung, lộ trình và tình hình triển khai thực hiện số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình tương tự, công việc cần làm khi chuyển từ truyền hình tương tự sang truyền hình số hoặc các phương thức thu xem truyền hình khác, cũng như các chính sách và chương trình hỗ trợ của nhà nước cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia chuyển đổi.

Tại hội nghị này, các văn bản quy phạm pháp luật cũng như các hướng dẫn thi hành, văn bản, nội dung khác có liên quan đến hoạt động báo chí và xuất bản cũng được thông tin, giới thiệu, tuyên truyền nhằm giúp cho các cơ quan quản lý, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động in, phát hành, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, đội ngũ làm công tác in, xuất bản, phát hành và các cơ quan hoạt động truyền thông, cơ quan khác có liên quan đến hoạt động báo chí, xuất bản nắm vững và chấp hành đảm bảo các quy định về hoạt động báo chí, xuất bản.

Sam Nguyễn