TIN NỔI BẬT

Quy hoạch Đắk Glong phải khả thi, phát huy hết lợi thế sẵn có
Ngày đăng 02/11/2022 | 21:30  | View count: 20464

Ngày 2/11, Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Nông do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười dẫn đầu đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Glong để nắm bắt tình hình quy hoạch sử dụng đất.

Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của Đắk Glong được xây dựng trên cơ sở Quyết định 839 ngày 12/5/2022 của UBND tỉnh về phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất năm 2030.

Quy hoạch được cập nhật danh mục các công trình, dự án thực hiện đến năm 2030, các chương trình mục tiêu quốc gia…

Theo phương án quy hoạch sử dụng đất, Đắk Glong có tổng diện tích gần 145.000ha, trong đó, đất nông nghiệp có gần 136.000ha, chiếm gần 94%. 

Hiện quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Đắk Glong tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của Sở TN-MT và Hội đồng thẩm định của tỉnh.

Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần giải trình một số nội dung trong phương án quy hoạch sử dụng đất

Huyện Đắk Glong nhận định, quy hoạch đáp ứng đầy đủ, hợp lý nhu cầu đất cho phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường. Quy hoạch đến năm 2030 đã khắc phục được nhiều bất cập, tồn tại và tích hợp đồng bộ với các quy hoạch khác, nhất là quy hoạch 3 loại rừng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đề nghị Đắk Glong tích hợp đầy đủ các quy hoạch ngành, lĩnh vực vào quy hoạch sử dụng đất

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Đắk Glong báo cáo một số khó khăn trong quy hoạch đất lâm nghiệp, quy hoạch bô xít và quy hoạch du lịch khu vực Tà Đùng. Qua đó, huyện Đắk Glong đề xuất đoàn công tác có những góp ý để tháo gỡ khó khăn, giúp cho địa phương thực hiện tốt công tác quy hoạch của mình.

Bí thư Huyện ủy Đắk Glong Vũ Tiến Lư đề xuất tháo gỡ một số khó khăn trong công tác quy hoạch tại địa phương

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên và các thành viên trong đoàn công tác, Đắk Glong có nhiều lợi thế về tài nguyên rừng, tài nguyên đất đai, khoáng sản và phát triển du lịch (đặc biệt là có hồ Tà Đùng). Đây là lợi thế để phát triển các trụ cột kinh tế theo định hướng của tỉnh, của huyện.

Do đó, quy hoạch sử dụng đất phải tích hợp, đồng bộ các quy hoạch ngành, lĩnh vực để tạo ra lợi thế trong kêu gọi đầu tư, khai thác nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Quy hoạch sử dụng đất phải bám sát các chương trình mục tiêu quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười mong muốn quy hoạch của Đắk Glong phát huy được hết lợi thế và bảo đảm tính khả thi

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Văn Mười nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của quy hoạch sử dụng đất đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 nhưng có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề đặc biệt cho giai đoạn tiếp theo.

Đắk Glong là một huyện nghèo, còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, huyện cũng có nhiều tiềm năng, lợi thế trong kêu gọi, thu hút đầu tư, nhất là trong lĩnh vực du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đắk Glong cần nghiêm túc tiếp thu những ý kiến gợi ý, góp ý của đoàn công tác. Huyện cân nhắc, cập nhật các ý kiến để bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

"Quy hoạch sử dụng đất của Đắk Glong là do Đắk Glong lập, nhưng phải đồng bộ với các quy hoạch ngành, lĩnh vực khác. Mục tiêu tỉnh mong muốn là quy hoạch của các địa phương phát huy được hết lợi thế sẵn có và bảo đảm được tính khả thi", đồng chí Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

 

Theo UBND huyện Đắk Glong, từ đầu năm 2022 tới nay, tình hình kinh tế - xã hội của huyện đạt được nhiều kết quả tích cực, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Trong 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, có 9 chỉ tiêu hiện có thể đánh giá và đạt kết quả khá. Thu ngân sách của huyện đạt trên 275 tỷ đồng, đạt gần 123% dự toán giao…

 

Theo báo Đắk Nông điện tử