TIN NỔI BẬT

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và bền vững"
Ngày đăng 11/08/2022 | 14:30  | View count: 5830

Sáng 11/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp có chủ đề "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị (ảnh chinhphu.vn)

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Cùng dự và điều hành Hội nghị có các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Lê Văn Thành; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cùng nhiều doanh nghiệp trên cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; lãnh đạo các sở, ban, ngành và 20 doanh nghiệp đại diện trên địa bàn tỉnh tham dự.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá thực chất, khách quan các tác động của tình hình kinh tế thế giới đến Việt Nam, thực trạng, khó khăn, thách thức cộng đồng doanh nghiệp đang đối mặt, kết quả đạt được và chưa đạt được trong triển khai chính sách, giải pháp của Chính phủ thời gian qua.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong 7 tháng qua, nhờ nỗ lực kiểm soát dịch bệnh và việc triển khai các chính sách hỗ trợ phục hồi, phát triển doanh nghiệp kịp thời của Chính phủ cũng như nỗ lực vượt qua khó khăn, tinh thần đổi mới, chủ động thích ứng của cộng đồng doanh nghiệp, khu vực doanh nghiệp có nhiều tín hiệu phục hồi khởi sắc.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Cụ thể, khu vực doanh nghiệp có mức tăng trưởng tích cực ngay trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, đến hết năm 2021, trên cả nước có hơn  857 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước và tăng gần 16,7/% so với bình quân giai đoan 2017-2020.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường và nguồn vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế tăng mạnh với trên 130 nghìn doanh nghiệp, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2021, gấp 1,4 lần số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế 7 tháng đầu năm đạt trên 3,3 triệu tỷ đồng, tăng trên 37% so với cùng lỳ năm 2021. 

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp thảo luận về chiến lược phát triển kinh tế, giải pháp khắc phục những khó khăn đối với các doanh nghiệp, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chủ động, thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững; đồng thời, góp ý dự thảo nghị quyết về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động, thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và cảm ơn sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, cùng cả nước đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Thủ tướng nhấn mạnh sẽ  luôn đồng hành, lắng nghe, chia sẻ với doanh nghiệp để cùng vượt qua khó khăn thách thức.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, xây dựng nền kinh tế số, Chính phủ số, xã hội số, công dân số; rà soát lại các khó khăn, vướng mắc của tất cả các loại hình doanh nghiệp, đồng thời có kế hoạch xử lý, kịp thời, hiệu quả, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc theo chức năng nhiệm vụ được giao; tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế; thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công, dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn vốn trong xã hội, trong đó có nguồn vốn của doanh nghiệp… Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 để lại, chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững, bám sát tình hình, diễn biến thị trường trong và ngoài nước để không để bị động, bất ngờ đảm bảo phát triển kinh tế bền vững…

Song Nguyên