Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông làm việc với xã Đắk R’tih về kế hoạch thí điểm chuyển đổi số
Publish date 15/04/2022 | 09:24  | View count: 1567

Sáng 15/4, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT-TT) có buổi làm việc với xã Đắk R’Tih, huyện Tuy Đức về triển khai kế hoạch thí điểm chuyển đổi số tại xã.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Ngọc Lộc - Giám đốc Trung tâm CNTT-TT nhấn mạnh, năm 2022 có 4 xã, phường, thị trấn thực hiện thí điểm chuyển đổi số là Phường Nghĩa Tân, Phường Nghĩa Thành thuộc Thành phố Gia Nghĩa; Thị trấn Đắk Mil và xã Thuận An thuộc huyện Đắk Mil. Ngoài ra, trong chương trình công tác năm của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) có giao cho Trung tâm CNTT-TT triển khai thí điểm chuyển đổi số xã Đắk R'Tih, huyện Tuy Đức (xã được Sở TT&TT và Trung tâm CNTT&TT đỡ đầu, hỗ trợ xây dựng nông thông mới trên địa bàn tỉnh). 

Toàn cảnh buổi làm việc

                                         
Hai bên đã cùng trao đổi, thảo luận các vấn đề trong kế hoạch phối hợp triển khai thời gian tới. Bên cạnh đó, để thực hiện thí điểm thành công, cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Lãnh đạo UBND xã, cán bộ, công chức phải tiên phong, tích cực trong quá trình triển khai thực hiện; phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng thành viên, từng bộ phận trong Ban chỉ đạo triển khai chuyển đổi số và Tổ công nghệ số cộng đồng xã. Ngoài ra, cần phải tuyên truyền sâu, rộng để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết và hiểu về chương trình, kế hoạch chuyển đổi số của địa phương; lợi ích mang lại cho bà con nhân dân khi thực hiện chuyển đổi số. Có vậy khi triển khai thực hiện mới thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân.

Trong quá trình triển khai cần khảo sát đánh giá cụ thể về điều kiện kinh tế; cơ sở hạ tầng bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin; tỉ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh (Smart Phone); tỉ lệ hộ dân có đường truyền internet cáp quang tốc độ cao; về con người và trình độ tiếp cận công nghệ của người dân để từ đó xây dựng được các nội dung triển khai thiết thực và phù hợp với địa phương.

Đại diện lãnh đạo xã Đắk R'Tih, đồng chí Ngô Thanh Pháp khẳng định việc thực hiện thí điểm chuyển đổi số tại xã là một việc làm thiết thực, việc ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trên các lĩnh vực sẽ hướng đến xây dựng một chính quyền hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, với điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn (xã có khoảng 46% là hộ nghèo), phần lớn người dân sản xuất nông nghiệp; lãnh đạo trưởng các thôn, bon không sử dụng máy tính và điện thoại thông minh; một số thôn, bon hạ tầng mạng Internet và sóng di động chưa được phủ đến. UBND xã đề nghị Trung tâm CNTT-TT kiến nghị các đơn vị liên quan, quan tâm đầu tư mở rộng hạ tầng mạng viễn thông, sóng di động; hỗ trợ xây dựng trang thông tin điện tử; hệ thống truyền thanh thông minh... 

Trên cơ sở lộ trình triển khai thực hiện, hai bên thống nhất sẽ ban hành kế hoạch chi tiết nội dung thực hiện, thành lập Ban chỉ đạo triển khai chuyển đổi số và Tổ công nghệ số cộng đồng xã trong tháng 4/2022 và bắt tay vào thực hiện tháng 5/2022.

Nguyễn Thế Vinh