TIN NỔI BẬT

Đắk Nông cần quy hoạch phát triển thủy lợi một cách bài bản
Ngày đăng 22/03/2022 | 16:30  | View count: 5240

Ngày 22/3, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Đắk Nông về tình hình thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có các đồng chí: Hồ Văn Mười, Phó Bí thư tỉnh ủy; Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh đã báo cáo về tình hình phát triển nông nghiệp của tỉnh trong những năm qua. Trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh, một trong những khó khăn nhất của tỉnh hiện nay là phát triển hệ thống thủy lợi.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười phát biểu tại buổi làm việc

Hiện nay, năng lực cung cấp nước tưới của các công trình thủy lợi lớn trên địa bàn tỉnh chỉ đáp ứng được 26% diện tích sản xuất có nhu cầu nước tưới. Nhiều công trình thủy lợi được đầu tư, xây dựng đã lâu, nên đã hư hỏng, xuống cấp, không bảo đảm hiệu quả phục vụ sản xuất... 

Chính vì thế, hằng năm, có nhiều vùng sản xuất trên địa bàn tỉnh như Krông Nô, Cư Jút, Đắk Mil... thường xảy ra thiếu nước tưới, hạn hán, dẫn đến hiệu quả canh tác thấp...

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá, việc phát triển các công trình thủy lợi ở Đắk Nông sẽ có tác động tích cực đến an ninh nguồn nước của cả khu vực Tây Nguyên.

Do đó, tỉnh cần tiếp tục quy hoạch phát triển hạ tầng thủy lợi một cách bài bản. Trong đó, tỉnh cần chú trọng phát triển các hồ chứa lớn, đồng thời rà soát để nâng cấp, cải tạo các hồ đập nhỏ hiện có.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nêu định hướng sự phát triển hạ tầng thủy lợi của Đắk Nông

Tỉnh cần có sự đánh giá một cách cụ thể để xác định công trình nào cần được nâng cấp, sửa chữa, công trình nào cần đầu tư làm mới. "Các công trình thủy lợi bây giờ đã làm là làm hiện đại, khai thác tổng hợp. Ngoài khai thác nguồn nước, mỗi hồ chứa là một điểm du lịch, được đầu tư thêm hạ tầng để cho cả 1 vùng phát triển", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

 Đoàn công tác thăm thực địa Dự án hồ Đắk Gang

Cùng ngày, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế Dự án hồ Đắk Gang (Đắk Mil). Dự án, có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, dung tích hồ chứa 11,5 triệu m3 nước. Sau khi hoàn thiện, dự án sẽ cung cấp nước tưới cho khoảng 1.860 ha cây trồng nằm trên địa bàn huyện Đắk Mil và Cư Jút.

Theo Báo Đắk Nông Điện tử